Giá thuốc ở Việt Nam: Đội lên cao ngất!

Thứ tư, 11/07/2012, 11:26
Theo nhiều chuyên gia, với một thị trường có tới hơn 10.000 mặt hàng thuốc nhưng mới chỉ khảo sát 36 mặt hàng để làm cơ sở so sánh để nói rằng giá thuốc tại Việt Nam không cao là chưa thuyết phục.

>> Dừa Bến Tre chờ… thương lái
>> Gà, vịt Trung Quốc đang "chảy" qua Việt Nam 
>> Phá sản vì bán gỗ dăm cho Trung Quốc 
>> Hút thuốc trong toilet máy bay giá 1.000.000 đ

Dù mới đây, cơ quan quản lý đã đưa bằng chứng khẳng định rằng giá thuốc ở Việt Nam không cao, thế nhưng với thực trạng loạn giá thuốc bấy lâu nay khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Chưa thỏa đáng
 
Để chứng minh rằng giá thuốc ở Việt Nam không cao, mới đây, một đoàn chuyên môn của Bộ Y tế với sự tham gia của nhiều bộ, ngành đã tiến hành khảo sát giá thuốc ở một số nước trong khu vực.
 
Theo kết quả này, một số thuốc chuyên khoa đặc trị có cùng tên thương mại, cùng hoạt chất, cùng nồng độ và hàm lượng như Rocephin, Zinat 250 mg (500 mg), Augmetin BD, Pulmicort, Diamicron MR, Vastarel MR, Adalat LA, Crestor, Xeloda, Cellcept, Durogesic, Smecta… có giá trúng thầu ở Trung Quốc và Thái Lan cao hơn Việt Nam từ 1 đến hơn 6 lần.
 
Tuy nhiên, theo nhận định của một dược sĩ, việc đưa ra so sánh giá thuốc chỉ căn cứ vào tên thương mại, hoạt chất, nồng độ và hàm lượng là chưa đủ. Bởi có thể dùng sản phẩm đó, cùng tên công ty sản xuất nhưng đơn vị sản xuất ở các nước khác nhau thì sẽ cho giá thành sản phẩm khác nhau.

Người bệnh vẫn phải sử dụng nhiều loại thuốc với giá cao bất hợp lý (Ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh:TẤN THẠNH
 
“Chẳng hạn cùng là thuốc Zithromax của Công ty Pfizer nhưng nếu sản xuất ở Ý hay Mỹ thì giá sẽ khác ở Ấn Độ hay Trung Quốc. Chính vì thế mới có chuyện nhập khẩu song song để bình ổn giá một số loại thuốc có giá bán cao trên thị trường”- chuyên gia này dẫn chứng.
 
Cùng quan điểm này, một chuyên gia khác cho rằng với một thị trường có tới hơn 10.000 mặt hàng thuốc nhưng mới chỉ khảo sát 36 mặt hàng để làm cơ sở so sánh thì chưa đủ thuyết phục.

Lòng vòng giá thuốc
 
Theo tiết lộ của một bác sĩ ở Hà Nội, có rất nhiều loại thuốc khi đến được tay người bệnh giá đã bị đội lên hàng chục lần, thậm chí cả trăm lần. Một loại thuốc mới không có tên tuổi nếu muốn “sống” trên thị trường phải có sự “hỗ trợ” rất lớn của bác sĩ trong việc kê đơn.
 
Bởi thế mới có chuyện nhiều loại thuốc cùng hoạt chất do Việt Nam, Ấn Độ… sản xuất nhưng lại được bán với giá cao gấp đôi thuốc của Úc, của Pháp. “Nếu như thuốc này không được “làm giá”, “làm đơn” thì tại sao lại có giá cao bất thường và có thể được tiêu thụ nhanh chóng như vậy?”- một bác sĩ bày tỏ.
 
Không chỉ “làm giá” để bán thuốc mà nhiều khảo sát được công bố đã cho thấy thuốc được mua bán lòng vòng qua nhiều tầng nấc được coi như một chiêu của giới kinh doanh để đẩy giá lên cao.
 
Đơn cử như thuốc Maxazith Suspension 20 ml (hoạt chất là Azithromycin), xuất xứ từ Bangladesh năm 2011 đến cảng Việt Nam có giá chưa đến 16.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, sau khi được 3 công ty nhập khẩu phân phối, thuốc này đến bệnh viện lại có giá đến 92.000 đồng/hộp. Khi bệnh viện bán đến tay người bệnh thì giá của thuốc Maxazith Suspension đã là 107.000 đồng/hộp, tăng gần 7 lần so với giá nhập khẩu.
 
“Bắt tay” tăng giá thuốc là vô nhân đạo
 
PGS-TS Trương Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Dược sĩ bệnh viện TPHCM, cho rằng hãng dược nước ngoài bắt tay với doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước “phù phép” đẩy giá thuốc lên cao là vô nhân đạo đối với người bệnh.
 
Theo PGS Tuấn, một dây chuyền sản xuất dược phẩm của nước ngoài nếu được chuyển giao lại cho một doanh nghiệp trong nước để tự sản xuất thuốc cung cấp phục vụ lại cho người bệnh là điều đáng ghi nhận.
 
Nhưng khi có được công nghệ rồi doanh nghiệp “tự biên tự diễn” từ khâu sản xuất, tổ chức xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ để đẩy giá thuốc lên là điều khó có thể chấp nhận.
 
Theo các chuyên gia, để giảm giá thuốc, phải tạo cơ hội cho thuốc sản xuất trong nước được phổ biến bằng các cơ chế chính sách cụ thể và các bác sĩ phải tác động giúp người bệnh tin vào thuốc sản xuất trong nước.

 
Theo NLĐ

Các tin cũ hơn