Ngành chăn nuôi gà ngắc ngoải

Thứ tư, 11/07/2012, 11:09
Giá gà tại các trại chăn nuôi đang giảm rất mạnh, nhất là gà công nghiệp, khiến người chăn nuôi phải giảm đàn, bỏ chuồng.
Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cảnh báo nếu tình trạng lỗ lã tiếp tục kéo dài một thời gian nữa chắc chắn người chăn nuôi sẽ phải giảm đàn, bỏ trại. Lúc này sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu gà trong nhiều tháng tới.

Liên tục thua lỗ

Sở dĩ Hiệp hội Chăn nuôi phải lên tiếng cảnh báo là do giá gà công nghiệp trong 6 tháng đầu năm có quá nhiều biến động, trong đó phần lớn là giảm giá. Đặc biệt, từ cuối tháng 6 đến nay, giá gà công nghiệp liên tục giảm sâu. Chỉ trong một tuần qua đã có 2 lần giảm giá với tổng mức giảm lên đến 6.000 đồng/kg gà. Hiện giá gà bán tại trại chỉ còn 19.000 đồng/kg, nếu so với giá cách nay khoảng 1 tháng đã giảm khoảng 12.000 đồng/kg.

 
Ông Nguyễn Thanh Phương, phụ trách chăn nuôi Công ty Emivest Việt Nam, phân tích giá thành chăn nuôi gà công nghiệp hiện nay hơn 30.000 đồng/kg. Với giá bán ra 19.000 đồng/kg, tính ra công ty đang bị lỗ khoảng 11.000 đồng/kg, còn nếu tính nguyên con sẽ lỗ đến 30.000 đồng/con (gà xuất chuồng có trọng lượng khoảng 2,7 kg/con).
 
Người nuôi gà, nhất là gà công nghiệp, đang bị lỗ nặng
 
Theo tính toán của ông Phương, nuôi 1 con gà đến khi xuất chuồng sẽ tiêu tốn khoảng 2 kg thức ăn. Với giá thức ăn 11.000 đồng/kg cộng các chi phí tiền thuốc, điện nước, con giống… giá thành khoảng 30.000 đồng/kg.
 
Đối với gà tam hoàng (hay còn gọi là gà thả vườn), theo giới chăn nuôi, tuy không thê thảm như gà công nghiệp nhưng người nuôi cũng không tránh khỏi thua lỗ. Từ cuối tháng 5, giá gà tam hoàng xuất chuồng giảm chỉ còn 39.000 đồng/kg, lỗ 2.000 đồng/kg. Nay giá giảm tiếp chỉ còn 32.000 đồng/kg, người nuôi đang bị lỗ từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Người nuôi gà đẻ lấy trứng cũng đang bị lỗ từ 200 - 300 đồng/trứng.

Đua nhau giảm đàn, đóng chuồng

Theo ông Nguyễn Thanh Phương, sức tiêu thụ giảm là nguyên nhân chính khiến giá gà giảm mạnh. Tình trạng này kéo dài khoảng vài tuần nữa mà vẫn chưa có sự cải thiện thì công ty buộc phải tính toán lại cơ cấu sản xuất, có thể là giảm đàn.

Hiện có rất nhiều trại gà ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã phải giảm đàn hoặc bỏ chuồng, chuyển nghề khác. Một số trại phải chấp nhận nuôi gia công cho các công ty nước ngoài. Theo ước tính từ Hiệp hội Chăn nuôi gà Bình Phước, tại địa phương này đã có khoảng 50% trại gà phải đóng cửa, nhiều nhất là những hộ nuôi nhỏ lẻ. Nợ nần chồng chất, nhiều trại phải rao bán chuồng trại, đất đai nhưng cũng không có người mua.

Bà Phạm Thị Tám, chủ một trại gà đẻ với hơn 100.000 con tại huyện Thống Nhất - Đồng Nai, than: Với giá bán lỗ 200 đồng/trứng thì mỗi ngày trại gà của bà lỗ khoảng 16 triệu đồng. Do lỗ kéo dài nên bà đã phải giảm đàn đến 40%...

 
Trước tình trạng đáng lo ngại hiện nay, Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ đề xuất một số giải pháp khắc phục khó khăn cho người chăn nuôi như hỗ trợ 1.170 tỉ đồng từ gói hỗ trợ để giảm giá thức ăn chăn nuôi, 900 tỉ đồng thông qua giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi; hỗ trợ vay tín dụng 9.000 tỉ đồng với lãi suất giảm 6%/năm…
 
Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp kịp thời ngăn chặn gia súc, gia cầm nhập lậu bởi hiện nay mỗi ngày đang có vài chục xe tải chở gà thải loại từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam tiêu thụ, tạo nên nguồn dư thừa, đẩy giá gà trong nước càng giảm mạnh hơn. Chưa kể hiện mỗi tháng có khoảng 6.500 tấn thịt gà nhập khẩu, tương ứng 25% lượng gà công nghiệp chăn nuôi nuôi trong nước.
 

Nghịch lý giá bán lẻ

Tuy giá gà đầu nguồn giảm mạnh nhưng trên thị trường giá thịt gà vẫn còn rất cao. Tại các siêu thị ở TPHCM, giá thịt gà nguyên con từ 50.000 - 54.000 đồng/kg; thịt gà pha lóc như đùi 77.000 đồng/kg, cánh 94.000 đồng/kg, chân gà 67.000 đồng/kg. Còn tại chợ lẻ, giá thịt gà công nghiệp trong nhiều tháng qua luôn đứng ở mức 45.000 đồng/kg, gà tam hoàng từ 65.000 - 70.000 đồng/kg...
 
Theo ông Nguyễn Quốc Trung, Tổng Giám đốc Công ty Japfa Việt Nam, giá bán lẻ thịt gà quá cao như hiện nay là bất hợp lý. Với giá gà đầu nguồn như hiện nay, tính ra giá bán lẻ thịt gà chỉ cần 38.000 đồng/kg là đã có lãi. Cũng theo ông Trung, sở dĩ sức tiêu thụ giảm mạnh còn do giá bán lẻ quá cao.
 
Do đó cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp quản lý giá ở khâu bán lẻ, kể cả việc cắt giảm khâu trung gian để hạn chế tình trạng giá bị đẩy lên quá cao.
 
 
Theo NLĐ

Các tin cũ hơn