Lãi phạt 150%: Bóp cổ cho chết

Thứ ba, 10/07/2012, 16:44
Chưa trả được nợ, nếu áp lãi suất phạt 150% so với lãi suất vay thì khác nào bóp cổ cho người ta chết, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nói.

>> Lãi suất nợ cũ về 15%: Bao nhiêu DN được 'cứu'?
>> Sacombank cho vay 2.000 tỉ đồng, lãi suất 13%/năm
>> Hạ lãi suất nợ cũ xuống 15%/năm
>> Lãi suất cho vay vẫn… trên trời
 
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, nợ xấu gia tăng do DN không có khả năng trả được nợ. Nếu không có biện pháp giải quyết ngay giúp DN tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất hợp lý để sống, phục hồi và phát triển thì cả nền kinh tế sẽ khó khăn.
 
Ngân hàng cần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.
 
Nợ xấu đang làm đóng băng nguồn tín dụng chảy về DN. DN có nợ xấu quá hạn thì không được vay tiếp và ngân hàng có nợ xấu quá hạn thì không được cho vay tiếp. Như vậy, nguồn vốn từ ngân hàng không thể chảy đến DN được bất chấp lãi suất là bao nhiêu. Đến lúc này, dù có đem lãi suất thấp thì DN cũng không vay được khi không có tài sản thế chấp. Đã có nhiều cảnh báo đưa ra rằng DN chỉ có thể sống với lãi suất khoảng 10%, trên 10% là lãi suất có vấn đề, còn 20% là lãi suất chết.
 
Ngân hàng phải tự cứu mình bằng cách ngồi lại với các DN, rút lãi suất cho vay xuống như chỉ đạo của thống đốc Ngân hàng Nhà nước. DN sống, bình phục để hoạt động kinh doanh bình thường thì mới trả nợ được cho ngân hàng.
 
"Do vậy, ngân hàng phải tạo mọi điều kiện để cho DN sống chứ không thể tìm cách xiết nợ, phạt người ta. Nếu áp dụng lãi suất phạt 150% so với lãi suất vay trước đây thì khác nào bóp cổ cho người ta chết," ông Thành nói.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn