Quanh suất "cơm 2k" cho sỹ tử

Chủ nhật, 07/07/2013, 08:47
Câu chuyện mà cộng đồng mạng đang chia sẻ và lan tỏa mạnh mẽ nhất là câu chuyện quanh suất "cơm 2k" cho sỹ tử của một mạnh thường quân giấu tên.

Cụ thể, theo chia sẻ trên cộng đồng mạng, tại khu vực ĐHQG Hà Nội, có một nhóm những bạn trẻ đã làm ra những suất cơm 2.000 đồng trong đợt tiếp sức mùa thi vừa qua. Đáng nói ở đây và gây tranh cãi sổi nổi nhiều nhất chính là, sự xuất hiện của một mạnh thường quân, người này đã mua lại toàn bộ các suất cơm này để tặng các sĩ tử ăn miễn phí.

si tu

Sau khi đăng tải trên một Fanpage, thông tin này đã thu hút được gần 3.500 lượt "like", gần 300 lời bình và có rất nhiều người đã share, truyền thông điệp này đi.

Có hai "phe đối lập" nhau, họ đã đứng ra tranh cãi rất gay gắt.

Một bên là các thành viên thiên về chiều hướng phê phán cách làm của mạnh thường quân trên. Họ có lí lẽ riêng khi cho rằng, "mạnh thường quân kia nên ra quán cơm bình thường, bỏ tiền ra mua cơm cho thí sinh, còn những suất "cơm 2k" kia để dành cho những thí sinh khác thì tốt hơn, vì những bạn trẻ kia thay vì phát cơm miễn phí thì họ bán suất cơm rẻ để người nghèo khi mua không bị cảm giác được bố thí". Theo ý kiến của Tang Ba Nhat.

Phần bình luận của thành viên Tang Ba Nhat thu hút khá nhiều người "like". Theo hướng suy nghĩ trên, có rất nhiều người gửi ý kiến bình luận mang tính chất công kích.

Thành viên Hoang Dinh Anh: "Theo mình, dù có vô tình hay cố ý nhưng mạnh thường quân kia đã chà đạp lên lòng tốt và ý nghĩa thực sự của việc làm tốt đẹp này. Thử hỏi, vì sao các sản phẩm trên thị trường, nhất là các sản phẩm công nghệ mới người ta đều ra cái giá với số lẻ? vì đó là sự tượng trưng. Cái giá "cơm 2k" cũng vậy. Có lẽ ông kia đã khôn khéo hấng tay trên của nhóm tình nguyện để lấy tiếng thơm về mình".

Nickname Minh Trung cho rằng: Người ta làm "cơm 2k" là để cho những người nghèo họ có thể được ăn cơm nhưng không chạm tới lòng tự ái của họ. Nếu đã là mạnh thường quân thì không nên làm như vậy, chẳng khác nào lấy miếng cơm của người khác rồi lại đem cho người khác nữa, nếu đã làm thì làm cho tới, chứ đừng làm như vậy".

si tu

 Cư dân mạng "soi" mạnh thường quân giấu tên

Trái ngược hoàn toàn với luồng ý kiến trên, có rất nhiều người có cái nhìn ngưỡng mộ, tán dương, bênh vực cách làm của mạnh thường quân, đơn giản vì "đâu phải cứ mạnh thường quân là nhiều tiền nhiều của".

"Người ta từ thiện, không lên kế hoạch trước là phải bỏ ra bao nhiêu tiền, hôm nay phải đến đâu từ thiện, từ thiện bao nhiêu suất... Đơn giản người ta ra đường, trong túi mang theo 200.000 đồng, đi ngang qua thấy mấy đứa nhỏ tội quá, vét hết 200.000 đồng trong túi ra mua được 100 suất cho các em đó". Thành viên Pham Minh Nhat cho rằng cách làm của nhà hảo tâm này là từ thiện từ tấm lòng và không có tính toán trước.

Nguyen Huyen My cũng đứng ra "bảo vệ" mạnh thường quân trước bua rìu dư luận: "Người ta chỉ muốn giúp đỡ chứ không nghĩ nhiều như các bạn, toàn anh hùng bàn phím. Việt Nam mạnh thường quân như người ta thì ít, mà những đứa rảnh rỗi thích chỉ tay 5 ngón, dạy dỗ người khác như các bạn đây thì lấy bom đánh mãi cũng không hết".

si tu

 Nhiều người lên tiếng bênh vực và ủng hộ cách làm của mạnh thường quân

Bên cạnh hai luồng ý kiến trái chiều đến mức căng thẳng trên thì có một số thành viên chỉ dừng lại ở việc đưa ra ý kiến dung hòa.

Thành viên Hanh Pa: "Mạnh thường quân đương nhiên có ý tốt, nhưng các bạn kia cũng có lí, 2000 đồng là cái giá để người ta không có cảm giác được bố thí mà vẫn có cơm ăn"

Đáng chú ý về phần bình luận của Vinh Nguyen Le như lời nhắn nhủ đến những người ngồi một chỗ và nói nhiều hơn làm: "Thay vì nói chuyện thị phi, các bạn nên dành tâm hoan hỉ cho vị mạnh thường quân cùng nhóm bạn trẻ làm từ thiện này. Gieo nhân lành ắt gặt quả tốt, luật nhân quả rất công bằng, chẳng ai giành hay cướp mất phần công đức của các bạn đâu".

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích