Nghị sĩ Iceland đề nghị cấp "quyền công dân" cho Snowden

Thứ sáu, 05/07/2013, 14:09
Một số nhà lập pháp Iceland đề nghị quốc hội nước cấp quyền công dân ngay lập tức cho Edward Snowden, cho phép anh ta tị nạn ngay cả khi không trình diện trên đất nước này.
Snowden
 Biểu tình ủng hộ "người thổi còi" Snowden.

Nghị sĩ Ogmundur Jonasson thuộc Đảng Xanh ủng hộ đề xuất trên cùng với Đảng Hải tặc (Pirate Party) và Đảng Tương lai tươi sáng hơn (Brighter Future Party). Họ đã đưa ra kiến nghị này cho Ủy ban các vấn đề tư pháp hôm qua. Nghị sĩ Jonasson lập luận, “người thổi còi” Snowden "đang bị truy đuổi và không có nơi nào để đi”.

“Người thổi còi” Snowden được cho là vẫn bị mắc kẹt trong khu vực quá cảnh của sân bay Moscow và đang ra sức tìm kiếm tị nạn chính trị ở 21 quốc gia bao gồm Venezuela, Bolivia cũng như các nước châu Âu như Iceland, Áo, Phần Lan, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Có lần, Snowden tuyên bố trên tờ The Guardian rằng anh muốn xin tị nạn tại một quốc gia ủng hộ các nguyên tắc của mình và rằng “quốc gia đó là Iceland". 

Tuy nhiên, để có cơ hội được cấp tị nạn ở bất cứ quốc gia nào bao gồm Iceland, cựu nhân viên CIA phải trình diện trên đảo quốc. Tuy nhiên, nếu được cấp quyền công dân ngay lập tức như đề xuất của các nghị sĩ Iceland, Snowden sẽ không cần phải làm như vậy. Chiến thuật tương tự từng giúp “vua cờ lập dị” Bobby Fischer thoát khỏi các công tố Mỹ để tới Iceland tị nạn từ Nhật Bản năm 2005.

Đề xuất cấp quyền công dân ngay lập tức cho cựu nhân viên CIA không nhận được đa số nghị sĩ Iceland ủng hộ vì được thảo luận vào hôm qua, ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ hè. Chỉ có 6 nghị sĩ thành viên của các đảng thiểu số tuyên bố ủng hộ đề xuất trên trong số 63 nghị sĩ quốc hội Iceland.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích