Trùm phiến quân Chechnya kêu gọi tấn công Nga

Thứ sáu, 05/07/2013, 10:03
Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo vùng Kavkaz và là kẻ thù bị truy nã gắt gao nhất của Nga vừa kêu gọi các chiến binh tấn công nhằm ngăn cản Moscow tổ chức đại hội thể thao thế giới mùa đông Sochi 2014.

Trong một đoạn video đề tháng 6 và mới được tung ra, Doku Umarov tuyên bố rằng tay chân của y phải sử dụng "lực lượng mạnh nhất" nhằm đảm bảo rằng Olympics mùa đông không thể tiến hành, Telegraph cho hay.

Nga là nước chủ nhà của thế vận hội mùa đông năm sau, sẽ diễn ra ở thành phố Sochi bên bờ biển Đen.

Umarov là kẻ đứng sau một loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu vào Nga, trong đó có tấn công ga tàu điện ngầm và sân bay khiến hàng chục người chết mỗi vụ. Sau khi nhận trách nhiệm, năm ngoái, khi các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra ở thủ đô Moscow, y tuyên bố tạm dừng tấn công bên trong nước Nga.

phiến quân Chechnya
Kẻ khủng bố Umarov trong đoạn video kêu gọi đàn em tấn công nước Nga. Ảnh: AFP

Trong video trên, Umarov mặc quần áo xanh lá, ngồi trong rừng và nói rằng "Kremlin cần hiểu rằng lòng tốt của chúng ta không phải là điểm yếu".

"Chúng định tổ chức đại hội thể thao trên những nắm xương của tổ tiên chúng ta, trên xương máu của rất nhiều người Hồi giáo đã bị chôn bên bờ biển Đen. Chúng ta sẽ không để điều đó xảy ra, sẽ dùng mọi cách để ngăn chặn", y nói.

Việc đảm bảo an ninh cho đại hội thể thao mùa đông 2014 được chính phủ Nga dành ưu tiên cao, do thành phố Sochi chỉ cách Chechnya và Dagestan - vùng đất của những phần tử ly khai Hồi giáo - chưa đầy 400km. Umarov được cho là đang ẩn náu trong những rặng núi giữa Chechnya và Dagestan.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn