Pháp xin lỗi vụ chặn máy bay Tổng thống Bolivia

Thứ năm, 04/07/2013, 15:06
Pháp đã xin lỗi vì không cho phép chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales “bay vào không phận” nước này" bởi nghi chứa chấp “kẻ lộ mật" Edward Snowden.

Bolivia

Phản ứng giận dữ của Tổng thống Bolivia Morales khi chuyên cơ của ông bị buộc phải hạ cánh và chờ tại một sân bay Vienna.

Đổ lỗi cho thông tin mâu thuẫn và nhầm lẫn, Bộ Ngoại giao Pháp đã tuyên bố xin lỗi về sự cố nói trên. Phát ngôn viên  Philippe Lalliot phát biểu: "Ngoại trưởng Pháp đã gọi điện cho người đồng nhiệm Bolivia để bày tỏ sự hối tiếc của Paris về sự cố nói trên".

Phát biểu tại Berlin, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, ông đã lập tức cấp phép cho chiếc máy bay Bolivia ngay sau khi biết đây là chuyên cơ chở Tổng thống Morales. Sự việc xảy ra khi Tổng thống Morales đang trên đường trở lại Bolivia từ Moscow, nhưng chiếc máy bay chở ông đã bị buộc phải hạ cánh tại Vienna.

Ngay lập tức, Bolivia ra tuyên bố cáo buộc và lên án Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chặn chuyên cơ chở Tổng thống nước này vì nghi rằng  Edward Snowden có thể cũng đang lẩn trốn trên máy bay.

Đáng nói, sự kiện trên đã làm dấy lên phản ứng giận dữ của không chỉ Bolivia mà cả nguyên thủ quốc gia của các nước Mỹ Latinh khác.

Bolivia

 Người Bolivia biểu tình, đốt cờ Pháp trước Đại sứ quán nước này để phản đối.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner mạnh mẽ lên án sự cố " là sự sỉ nhục không chỉ đối với quốc gia láng giềng mà còn cả lục địa Nam Mỹ".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro xả giận trên trang mạng xã hội Twitter: "Tôi tái khẳng định tình đoàn kết của chúng tôi với (Tổng thống Bolivia) Evo Morales và chúng tôi sẽ đáp trả lại hành động nguy hiểm, thiếu tôn trọng và không thể chấp nhận này".

Tương tự, Tổng thống Ecuador Rafael Correa cũng viết trên trang Twitter: "Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với Tổng thống Evo Morales và những người Bolivia dũng cảm”. Đồng thời, ông Correa kêu gọi nhóm các quốc gia Nam Mỹ triệu tập ngay một cuộc họp khẩn về vấn đề này. 

Trong khi đó, trong một tuyên bố, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nhấn mạnh: "Việc gây khó dễ và làm mất mặt Tổng thống Morales làm tổn thương không chỉ Bolivia mà toàn bộ Mỹ Latinh."

Tổng thư ký của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), Jose Miguel Insulza cũng bày tỏ "sự bất mãn sâu sắc" của ông đối với "hành động thiếu tôn trọng" - chặn máy bay của Tổng thống Morales mà một số quốc gia châu Âu vừa thực hiện.

Chưa hết, sự cố chặn máy bay còn kích động các cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Pháp ở La Paz. Những người biểu tình đã đốt cờ Pháp và đòi trục xuất đại sứ nước này tại Bolivia.

Trong khi đó, đến nay “người thổi còi” Snowden được cho là vẫn lang thang tại sân bay Sheremetyevo, Moscow. Snowden cũng được cho là đã nộp đơn xin tị nạn tới 21 quốc gia trong đó có Bolivia cũng như các quốc gia Mỹ Latinh khác và đang chờ nguyện vọng được chấp nhận.

 

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn