Ông Morsi và toàn bộ nội các chính phủ bị giam giữ

Thứ năm, 04/07/2013, 09:46
Tổng thống vừa bị lật đổ của Ai Cập Mohamed Morsi cùng với các cố vấn hàng đầu của mình đang bị giam giữ trong một trụ sở quân đội sau khi quân đội thông báo phế truất ông.

“Morsi và toàn bộ nội các chính phủ của ông hiện đang bị giam tại Câu lạc bộ Vệ binh Tổng thống Cộng hòa”, AFP ngày 4/7 dẫn lời ông Gehad El-Haddad, con trai của một cố vấn cấp cao của ông Morsi, vốn cũng đang bị giam giữ, tiết lộ.

Một phát ngôn viên quân đội đã từ chối xác nhận thông tin này theo yêu cầu của AFP và hiện vẫn chưa rõ rằng vị Tổng thống bị lật đổ có được thả ra hay không.

Mohamed Morsi
Ông Mohamed Morsi cùng toàn bộ nội các chính phủ Ai Cập được cho là đang bị giam giữ tại một trụ sở quân đội - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, điện thoại của các cố vấn hàng đầu của ông Morsi đã đồng loạt bị tắt.

Những trợ lý Tổng thống khác không ở cùng với ông Morsi trong ngày 2/7 nói rằng họ không thể liên lạc được với lãnh đạo của mình.

Ông Morsi trước đó được cho là đang ở trong trụ sở của Vệ binh Cộng hòa trước khi bị đưa đi.

Vài giờ trước khi quân đội thông báo đình chỉ hiến pháp và chỉ định Chánh án tòa án tối cao Ai Cập làm Tổng thống tạm thời, ông Morsi đã cho phát trên sóng truyền hình Al-Jazeera một lời kêu gọi phản đối quân đội mà đã được thu âm trước đó.

Cảnh sát Ai Cập được cho là đã ra lệnh bắt giữ 300 lãnh đạo và thành viên của phong trào Huynh đệ Hồi giáo do ông Mohamed Morsi làm thủ lĩnh ngay sau khi quân đội thông báo đã lật đổ vị Tổng thống Hồi giáo này vào hôm 3/7.

Một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Ai Cập đã xác nhận với AFP rằng lệnh bắt giữ “các thành viên của phong trào Huynh đệ Hồi giáo” đã được ký; tuy nhiên, vị này từ chối cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, các quan chức chính phủ Ai Cập cũng cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ hai lãnh đạo cấp cao của phong trào Huynh đệ Hồi giáo, vốn là những người thân cận với ông Morsi.

Ông Saad al-Katatni, người đứng đầu đảng Tự do và Công lý, nhánh chính trị của phong trào Huynh đệ Hồi giáo, và ông Rashad Bayoumi, phó thủ lĩnh của phong trào Huynh đệ Hồi giáo, đã bị bắt giữ, theo AFP.

 

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn