Ai Cập: Xả súng kinh hoàng vào người biểu tình, 16 người chết

Thứ tư, 03/07/2013, 14:23
Ít nhất 16 người biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã thiệt mạng sau khi những tay súng chưa xác định danh tính nã đạn xối xả vào đám đông. Bộ y tế Ai Cập cho biết còn có 200 người khác bị thương.

biểu tình, Ai Cập

Hàng trăm nghìn người ủng hộ và phản đối ông Morsi đã xuống đường.

Thông tin vừa được truyền thông nhà nước Ai Cập công bố sáng nay dẫn nguồn tin của Bộ y tế nước này.

“16 người đã bị sát hại và 200 người khác bị thương trong một vụ tấn công vào một đoàn diễu hành ủng hộ Tổng thống Morsi gần đại học Cairo”, truyền hình quốc gia Ai Cập thông báo.

“Những kẻ côn đồ đã tấn công chúng tôi bằng vũ khí”, Mostafa Abdelnasser, một người ủng hộ ông Morsi khẳng định với hãng tin AFP và cho biết thêm rằng chính ông đã mang một nạn nhân bị bắn vào đầu đi cấp cứu.

Trong ngày thứ Ba, 7 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Morsi tại quận Guizeh của Cairo. Súng đã được sử dụng trong các vụ tấn công này.

Xung đột cũng xảy ra tại khu vực Helwan ở kế bên Cairo và tỉnh Beheira ở phía Bắc.

Tổng thống Morsi bác bỏ tối hậu thư của quân đội

Hàng trăm nghìn người phản đối ông Morsi đã đổ xuống đường trong ngày hôm qua để gây sức ép buộc ông phải ra đi, một ngày sau khi quân đội yêu cầu ông chấp thuận “yêu cầu của nhân dân” hoặc phải đối diện với một giải pháp bị áp đặt.

Đáp lại tối hậu thư này, ông Morsi tuyên bố trên truyền hình rằng sẽ không ra đi, bởi đã ông trở thành Tổng thống Ai Cập trong một cuộc bầu cử tự do và hợp pháp. Ông cũng cảnh báo nếu quyền Tổng thống của ông theo hiến pháp không được tôn trọng sẽ chỉ gây thêm đổ máu trên đường phố.

Trong một thông điệp khác phát đi sau đó trên trang Twitter, ông Morsi kêu gọi quân đội rút lại tối hậu thư và tuyên bố sẽ không tha thứ cho các nỗ lực vi phạm hiến pháp.

“Tổng thống Morsi cương quyết khẳng định sự hợp pháp của mình theo hiến pháp và bác bỏ mọi nỗ lực phủ nhận nó. Ông kêu gọi các lực lượng vũ trang rút lại cảnh báo và bác bỏ bất kỳ sự bức chế nào từ trong nước hay nước ngoài”, thông báo viết.

Đáp lại thái độ cự tuyệt của vị Tổng thống, Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập do tư lệnh các lực lượng vũ trang, tướng Abdel Fattah al-Sisi đứng đầu, tuyên bố trên trang Facebook rằng: “Chúng tôi thề có Chúa rằng chúng tôi sẽ hy sinh thậm chí cả máu của mình, cho đất nước và người dân Ai Cập, để bảo vệ họ trước mọi kẻ khủng bố, cực đoan hay ngu ngốc”.

Thông báo trên được đưa ra chỉ 3 giờ sau khi ông Morsi xuất hiện trên truyền hình để bác bỏ tối hậu thư của quân đội. Và theo một nguồn tin của quân đội, thông báo này đồng nghĩa với việc các lực lượng vũ trang sẽ không từ bỏ yêu cầu của mình.

 

Theo Dantri

Các tin cũ hơn