Chuyên cơ Tổng thống Bolivia bị buộc đổi hướng vì Snowden

Thứ tư, 03/07/2013, 09:21
Máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Moreles hôm qua buộc phải hạ cánh ở Áo, sau khi Pháp và Bồ Đào Nha từ chối tiếp nhận vì nghi ngờ máy bay đang chở Edward Snowden, người tiết lộ các thông tin chương trình theo dõi của Mỹ.
Tổng thống Boliva

Tổng thống Bolivia Evo Morales. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia David Choquehuanca tức giận chỉ trích Pháp và Bồ Đào Nha khiến tính mạng của Tổng thống Moreles bị đe dọa, đồng thời khẳng định Snowden không có trên chuyên cơ của Tổng thống.

Ông Choquehuanca nói với các phóng viên rằng Bồ Đào Nha cùng Pháp đã đột ngột hủy bỏ giấy phép hạ cánh, buộc chiếc máy bay phải đáp xuống Vienna, thủ đô nước Áo, khi Tổng thống Moreles đang trên đường từ Nga trở về Bolivia.

"Họ nói lý do là vì các vấn đề kỹ thuật, nhưng sau khi nghe được những lời giải thích của các nhà chức trách, chúng tôi thấy rằng dường như có một nghi ngờ vô căn cứ rằng ông Snowden ở trên máy bay... Chúng tôi không biết ai nghĩ ra lời nói dối này", Reuters dẫn lời ngoại trưởng Bolivia nói.

"Chúng tôi muốn bày tỏ sự bất bình bởi việc này gây đe dọa cho tính mạng của Tổng thống của chúng tôi", ông nói thêm.

Trong thời gian tham dự một hội nghị về năng lượng tại Nga tuần này, Tổng thống Morales đã nói ông sẽ xem xét đơn xin tị nạn cho Snowden nếu được đề nghị. 

Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia Ruben Saavedra nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ có thể đứng đằng sau quyết định không cho máy bay của ông Morales hạ cánh xuống Bồ Đào Nha hoặc bay trên không phận Pháp.

"Chúng tôi nghi ngờ rằng họ (chính phủ hai nước châu Âu) bị điều khiển bởi một thế lực nước ngoài, trong trường hợp này là Mỹ, như một cách để đe dọa nhà nước Bolivia và Tổng thống Evo Morales," ông nói.

Ngoài Tổng thống Bolivia, Snowden còn được Tổng thống Venezuela ủng hộ khi cho rằng Snowden cần "sự bảo vệ của thế giới". Nhiều nước trong số 21 quốc gia mà Snowden gửi đơn xin tị nạn chính trị đều nhanh chóng bác bỏ đơn của anh này, khiến tương lai của người tiết lộ bí mật chính phủ Mỹ ngày càng khó đoán.

 

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn