Ai Cập lại biểu tình lớn

Thứ ba, 11/12/2012, 16:11
Phe đối lập Ai Cập kêu gọi biểu tình lớn vào hôm nay 11-12 bất chấp việc Tổng thống Mohamed Morsi ra lệnh cho quân đội “giữ gìn trật tự” ở thủ đô Cairo.
biểu tình
Người biểu tình Ai Cập đứng trên xe tăng của quân đội tại Cairo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nhóm Mặt trận bảo vệ quốc gia kêu gọi người biểu tình đổ về Cairo để gây sức ép buộc chính quyền hủy nốt cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp mới sau khi Tổng thống Morsi đã bãi bỏ sắc lệnh cho phép ông thâu tóm quyền lực. “Chúng tôi sẽ không thừa nhận dự thảo hiến pháp bởi nó không đại diện cho người dân Ai Cập” - người phát ngôn của nhóm này tuyên bố.

Những cuộc biểu tình trong tuần qua đã thu hút hàng ngàn người tham gia. Reuters mô tả đám đông vẫn bao vây dinh tổng thống bất chấp hàng rào và lực lượng xe tăng của quân đội đã được điều đến.

Khẩu hiệu của đám đông dần gay gắt hơn, chuyển từ chỉ trích sắc lệnh mới đây thành yêu cầu ông Morsi từ chức. Những động thái xoa dịu của ông Morsi, như hoãn việc tăng thuế kinh doanh hàng loạt mặt hàng, hầu như không có tác dụng.

Ông Morsi đã yêu cầu quân đội Ai Cập hành động để duy trì an ninh và bảo vệ bộ máy chính phủ cho đến khi thực hiện xong cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 15-12. Nhiều máy bay chiến đấu F-16 bay sát trung tâm Cairo ngày 10-12.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn