Tổng thống Ai Cập phải rời dinh thự vì bạo loạn

Thứ tư, 05/12/2012, 15:09
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi hôm qua đã rời Phủ Tổng thống sau khi xảy ra đụng độ giữa người biểu tình với lực lượng cảnh sát.
“Tổng thống đã rời khỏi tòa nhà”, một nguồn tin giấu tên trong Phủ Tổng thống khẳng định.
 
Các nguồn tin an ninh cũng xác định thông tin tương tự sau khi một số người biểu tình, bất chấp bị cảnh sát chống bạo động bắn đạn hơi cay, vẫn tìm cách phá vỡ các phòng tuyến của cảnh sát để tiến về phía tòa nhà.
 

Bạo động xảy ra suốt đêm qua ngay trước Phủ Tổng thống Ai Cập.
 
Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình đổ về các con phố xung quanh Phủ Tổng thống ở khu vực Heliopolis sang trọng để lên án sắc lệnh gây tranh cãi được ông Morsi ban hành ngày 22/11.
 
Cuộc biểu tình được tiến hành theo kêu gọi của 20 chính đảng đối lập và các đảng tự do cánh tả trong nỗ lực “gửi lời cảnh báo cuối cùng” đến ông Morsi, Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập thời hậu Hosni Mubarack.
 
Trong phản ứng mới nhất, nhật báo Almasry Alyoum của Ai Cập dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Lập hiến Hossam Al-Gheriany cho biết Tổng thống Morsi sẽ hủy bỏ 2 điều khoản gây tranh cãi trong sắc lệnh tuyên bố Hiến pháp ban hành hôm 22/11.
 
Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ Phủ Tổng thống Ai Cập đang xem xét sửa đổi điều khoản thứ 2 và thứ 6, quy định các cơ quan tư pháp không có quyền xem xét, hủy bỏ bất kỳ quyết định nào của tổng thống.
 
Theo kế hoạch, Ai Cập sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp được Hội đồng Lập hiến thông qua đêm 29/11. Tuy nhiên, hiện tất cả các thẩm phán và công tố viên ở Ai Cập đã tuyên bố sẽ không giám sát cuộc trưng cầu ý dân này, động thái có thể khiến Ai Cập chìm sâu hơn vào cuộc khủng hoảng Hiến pháp hiện nay.
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn