TP.HCM lo khó đạt mục tiêu tăng trưởng

Thứ tư, 05/12/2012, 14:18
GDP 2012 của TP.HCM ước đạt 9,2% - mức tăng trưởng được nhận định "đã nỗ lực hết sức" nhưng chưa đạt chỉ tiêu đề ra.
 
 
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND ngày 4/12 Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, năm 2012 kinh tế thành phố vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực nhưng vẫn còn 6 chỉ tiêu chưa đạt được.

Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn khó khăn nhưng thành phố đã đạt được mức tăng trưởng tích cực.

Tuy nhiên, vẫn còn 6/30 chỉ tiêu quan trọng chưa đạt được, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GDP, tổng kinh ngạch xuất khẩu, kinh ngạch xuất khẩu, thu ngân sách, số lao động được tạo việc làm mới, diện tích nhà ở bình quân đầu người.

“Nếu không có giải pháp đột phá, thành phố khó có thể đạt được mục tiêu cả nhiệm kỳ”, bà Tâm khẳng định.

Phấn đấu GDP đạt 4000 USD/người

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, GDP của thành phố vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và hợp lý, ước đạt 9,2%. 

Tuy nhiên, theo ông Thuận, mặc dù đã nỗ lực hết sức nhưng chỉ tiêu này vẫn chưa đạt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra GDP năm 2012 tăng từ 10% trở lên).

Về đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI), dự án cấp mới và giá trị vốn dự án đều giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2012, số dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 400 dự án (giảm 8,9%), với tổng số vốn đầu tư đạt 650 triệu USD (giảm 76,8% so với cùng kỳ).
 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận: chỉ tiêu GDP không đạt như dự kiến.

Theo đánh giá của UBND thành phố, kinh tế thành phố phát triển thiếu ổn định, chưa thật sự bền vững, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đạt kế hoạch đề ra (năm 2012 ước tăng dưới 5,5%), thấp hơn so với cả nước nhưng chưa vững chắc.

Thị trường hàng hóa và bất động sản còn gặp nhiều khó khăn, sức mua thấp, hàng tồn kho nhiều, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng tăng và lãi xuất cho vay còn ở mức cao nên nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận vốn.

“Nguồn vốn bố trí cho đầu tư phát triển bị hạn chế trong khi nhu cầu thực tế rất lớn. Tiến độ thi công và giải ngân của các dự án, công trình trọng điểm còn chậm; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các lĩnh vực hạ tầng đô thị, giáo dục, y tế… chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển thành phố”, ông Thuận nói.

Nhìn nhận những mặt hạn chế và yếu kém một phần do nguyên nhân khách quan là suy thoái kinh tế thế giới và một số cơ chế, chính sách quản lý kinh tế vĩ mô trong nước còn nhiều bất cập, ông Thuận cho rằng, nguyên nhân chủ quan còn do năng lực tham mưu của một số Sở ngành còn hạn chế.

Mặc dù vậy, trong năm nay, thành phố cũng đã đạt được nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội khả quan, đặc biệt là đã tiếp tục thực hiện có hiệu quả 6 chương trình đột phá về giao thông, giảm ngập nước, ô nhiễm môi trường, cải cách hành chính… 

 
Thành phố cũng đã tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, sắp xếp doanh nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và cạnh tranh thị trường.
 

Mục tiêu của TP.HCM là đạt GDP khoảng 4000 USD/người vào 2013.
 
Năm 2013, TP.HCM đặt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP đạt từ 9,5 – 10%, bình quân theo đầu người đạt khoảng 4.000 USD.

Cũng trong phiên khai mạc sáng nay, UBND TP.HCM đã trình HĐND thành phố 6 tờ trình, trong đó có tờ trình về Kế hoạch đầu tư xây dựng 3 năm 2013-2015 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo tờ trình, dự kiến tổng nguồn vốn ngân sách thành phố dành để chi cho đầu tư xây dựng cơ bản trong 3 năm tới là 43.287 tỷ đồng (không tính vốn ODA). Trong đó, năm 2013 dự kiến là 12.889 tỷ đồng.

Theo UBND thành phố, so với nhu cầu đầu tư từ ngân sách thành phố mà các cơ quan, đơn vị đề xuất thì khả năng cân đối nguồn vốn của TP.HCM giai đoạn trên mới đáp ứng được 40,69%.

Ban Kinh tế - Ngân sách thành phố đồng ý với đề xuất của UBND thành phố về Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trong 3 năm tới.

Theo đó, đối với các dự án cấp bách, phục vụ an sinh xã hội cần bố trí vốn để triển khai thực hiện ngay mà chưa được HĐND thành phố thông qua, đề nghị cho phép UBND thành phố trình Thường trực HĐND thành phố xem xét, quyết địnht.


Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn