Giám đốc NASA: Người siêng năng, không sợ thất bại

Thứ ba, 11/12/2012, 15:45
9g sáng 11-12, ông Charles Bolden - giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) - đã có buổi nói chuyện với học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Hội trường Trường Amsterdam kín chỗ từ sớm. Câu chuyện về thám hiểm vũ trụ thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh.

nasa
Ông Charles Bolden chia sẻ thông điệp "học hành chăm chỉ, làm việc siêng năng, không sợ thất bại" cho các bạn học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Charles Bolden kể cho học sinh nghe về những trải nghiệm của 4 lần bay vào không gian và những thành tựu nghiên cứu vũ trụ của NASA.

Hãy ước mơ, làm đến cùng, đừng sợ thất bại

“Hãy ước mơ và dám thực hiện ước mơ đó để vươn tới những thành tựu của khoa học” là thông điệp mà ông Charles Bolden muốn gửi đến học sinh.

Không khí buổi giao lưu sôi động hơn khi ông Bolden giới thiệu những thiết bị nghiên cứu vũ trụ và đặt những câu hỏi cho học sinh.

Lần đầu tiên nhiều bạn được vị giám đốc NASA trực tiếp giới thiệu những thiết bị nghiên cứu hiện đại về không gian như robot thám hiểm sao Hỏa, các trạm nghiên cứu không gian và vệ tinh. “Study hard, Work hard, Don’t be afraid of failure” - Học hành chăm chỉ, làm việc siêng năng, không sợ thất bại là thông điệp xuyên suốt mà ông Bolden muốn chuyển đến học sinh trong buổi thuyết trình.

Gắn với từng thông điệp là hình ảnh những thiết bị hiện đại được ông Bolden giới thiệu biểu thị thành quả nghiên cứu, làm việc của các nhà nghiên cứu khoa học vũ trụ.

Ông Bolden cũng chia sẻ với các bạn trẻ về cuộc sống khá thú vị trên trạm vũ trụ không gian. Môi trường thay đổi thì cách sống cũng thay đổi hoàn toàn so với ở dưới mặt đất. Từ những công việc quan sát, nghiên cứu vũ trụ đến những sinh hoạt rất bình dị hằng ngày của các nhà du hành vũ trụ đều mới mẻ. “Trong môi trường đặc biệt như thế, tinh thần đồng đội rất quan trọng. Nếu không có điều đó, bạn có thể gặp nguy hiểm” - ông Bolden chia sẻ.

Nhiều học sinh bật cười khi vị giám đốc NASA làm động tác ngồi toilet trên vũ trụ. “Trên trạm vũ trụ, khi ngồi vào bồn cầu, nếu hai tay bạn không bám thật chặt thì bạn có thể bị bay lên” - ông Bolden kể lại.

2012 hay 2040?

Các bạn học sinh đã đặt câu hỏi trực tiếp với ông Bolden. Ngoài những câu hỏi thêm về vũ trụ, về trải nghiệm của các nhà du hành vũ trụ, hướng nghiên cứu hiện nay và trong tương lai của NASA, một số học sinh cũng bày tỏ đam mê nghiên cứu không gian và muốn có một lời khuyên từ ông Bolden.

Trong buổi giao lưu một học sinh cũng đặt câu hỏi với ông Bolden - câu hỏi đang được nhiều người quan tâm: “Đứng ở phương diện khoa học, ông có quan tâm và lo ngại gì về thời điểm mà người ta vẫn nói đến là ngày tận thế 21-12-2012 không?". Cả hội trường vỡ òa vì câu hỏi này. Ông Bolden trả lời: “Tôi không quan tâm tới ngày tận thế. Điều tôi quan tâm là những mốc 2040 (2040 là mốc NASA xác định một tiểu hành tinh có thể va chạm vào Trái đất - PV)".

Cơ hội nghiên cứu với NASA

Chia tay ông Bolden, nhiều bạn trẻ đã hỏi: “Trong tương lai SV có thể tham gia nghiên cứu với NASA được không?”. Ông Bolden khẳng định: “Luôn có cơ hội. Điều quan trọng là yêu thích, say mê và xin mời các bạn - những người đam mê vũ trụ đăng ký vào các chương trình nghiên cứu của NASA”.

9g15, ông Charles Bolden - giám đốc NASA - bước vào khán phòng giao lưu với học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ông Charles Bolden thân thiện bắt tay các học sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh
Các bạn học sinh liên tiếp đặt câu hỏi cho vị giám đốc NASA - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một bạn học sinh đăt câu hỏi với giám đốc NASA - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích