Hà Nội tuyển dụng không phân biệt tại chức

Thứ tư, 03/07/2013, 21:00
Việc Hà Nội đưa ra chính sách trọng dụng nhân tài với đãi ngộ vật chất một lần gấp 20 lần mức lương tối thiểu đang gây sự chú ý của dư luận. Bên lề cuộc họp HĐND TP.Hà Nội ngày 2.7, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

Mức hỗ trợ một lần đối với nhân tài gấp 20 lần mức lương tối thiểu chỉ bằng 1/10, 1/15 so với đãi ngộ tại các tỉnh, thành khác, liệu có nên gọi đó là đãi ngộ, thưa ông?

- HN là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, hành chính của cả nước. Vì thế, chính sách đưa ra không chỉ về mặt vật chất mà còn chính sách tâm lý động viên khuyến khích trọng dụng. Có người nói HN không cần trải thảm đỏ người ta cũng tự đến bởi đó là “trung tâm cơ hội lớn”, vì vậy ngoài chính sách về kinh tế, trong chính sách lần này coi trọng hình thức, biện pháp trọng dụng làm sao để vinh danh những người có tài về với HN.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng. 

Không phải bây giờ thủ đô mới thực hiện chính sách trải thảm đỏ đối với người tài, nhưng kết quả chưa được như mong đợi, ông hy vọng chính sách lần này sẽ hút được người tài về với thủ đô?

- Tôi tin chính sách lần này sẽ thực hiện tốt hơn những việc thành phố đã làm trong 11 năm qua. Mỗi chính sách ra đời có tác dụng mới. Chúng tôi không cầu toàn, chính sách ra rồi vừa làm, vừa bổ sung để sao cho đạt được hiệu quả cao nhất, thu hút trọng dụng những người có cống hiến thực sự với chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của thủ đô trong tương lai.

Trong thực tế ở thủ đô, có những thủ khoa được trọng dụng nhưng sau đó do không thể thích ứng, không làm được việc và đã ra đi, thưa ông?

- Cuộc sống là phong phú. Có người học tốt, nhưng ra trường vào công việc cụ thể thì lại không đáp ứng được. Nhưng đó chỉ là cá biệt. Theo tôi, quá trình quản lý, sử dụng phải chú ý vấn đề sở trường của từng nhân sự. Điều này tùy thuộc điều kiện của từng cơ quan. Một mặt phải tạo điều kiện để người ta thể hiện, cống hiến. Mặt khác, từng cá nhân phải hoàn thiện mình để phù hợp công việc cụ thể mà trong trường có thể không đào tạo.

Thành phố có đặt kế hoạch cụ thể số thủ khoa sẽ thu hút năm nay? Có công khai những ngành lĩnh vực sẽ ưu tiên không, thưa ông?

- Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thu hút các thủ khoa. Hiện nay, thành phố đã giao Thành đoàn cùng các trường làm như mọi năm. Trong lĩnh vực y tế, thành phố thiếu khoảng 5.000 bác sĩ chuyên khoa. Nghị quyết (về việc thu hút nhân tài) lần này nêu rõ tập trung nhân lực y tế, bác sĩ chuyên khoa cấp 1, cấp 2, bác sĩ giỏi.

Còn một vấn đề là sau khi tuyển dụng, thành phố sẽ có cơ chế đánh giá hiệu quả của việc tuyển dụng, thưa ông?

- Hơn 10 năm mà đã tuyển được 103 thủ khoa và đến giờ có thể khẳng định cơ bản làm tốt. Chỉ có vài cá biệt như tôi vừa nói. 

Xin ông cho biết quan điểm của Hà Nội về vấn đề thu hút người tỉnh ngoài cũng như đối với những người có bằng tại chức?

- HN không đóng cửa với người có tài năng, không phân biệt tại chức, ngoài công lập. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Laodong

Các tin cũ hơn