Quốc vương Bỉ thoái vị

Thứ năm, 04/07/2013, 09:58
Quốc vương Bỉ Albert II thông báo hôm 3/7 rằng ông sẽ thoái vị và truyền ngôi cho con trai Philippe vào ngày 21/7, bởi không còn đủ sức khỏe để gánh vác tốt trách nhiệm.

“Với sự thanh thản và hoàn toàn quả quyết tôi thông báo ý định thoái vị vào ngày quốc khánh 21/7/2013 để truyền ngôi cho người kế vị, con trai Philippe của tôi”, quốc vương 79 tuổi thông báo trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Ông nói ông không còn đủ khỏe mạnh để gánh vác trách nhiệm vì tuổi già và đã đến lúc để "chuyển ngọn đuốc cho thế hệ kế tiếp". Quốc vương Albert II nói Thái tử Philippe đã được chuẩn bị đầy đủ để trở thành người kế vị.

Trước đó, ông đã triệu tập cuộc họp nội các để thông báo quyết định thoái vị.

Quốc vương Bỉ
 Quốc vương Bỉ Albert II cùng Hoàng hậu Paola - Ảnh: Reuters

Quốc vương Albert II, người sẽ kỷ niệm 20 năm đăng quang vào tháng tới, vốn đóng vai trò trung gian trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Bỉ ở giai đoạn 2011 - 2012, khi nước Bỉ không thể thành lập chính phủ trong 541 ngày.

Ông trở thành vị vua thứ sáu của Bỉ vào ngày 9/8/1993, sau khi người anh trai là Quốc vương Baudouin qua đời ở tuổi 62.

Sau khi kế vị anh trai, Quốc vương Albert II dính vào một vụ bê bối hoàng gia lớn khi ông bị tố giác là cha của người con gái ngoài giá thú Delphine Boel, gây ra cuộc khủng hoảng lớn trong cuộc hôn nhân vào Hoàng hậu Paola.

Vấn đề được xới trở lại trong năm nay khi bà Boel yêu cầu tòa án chứng minh bà là con gái của nhà vua. Theo BBC, có một số đồn đại trong giới truyền thông rằng vụ việc này có thể tác động đến quyết định thoái vị của ông.

Giống như nhiều vua chúa khác ở châu Âu, Quốc vương Bỉ không có quyền hành pháp và chủ yếu đóng vai trò nghi lễ. Tuy nhiên, ông được xem như là một biểu tượng đoàn kết và đóng vai trò như người dàn xếp những chia rẽ giữa cộng đồng nói tiếng Hà Lan ở phía Bắc và cộng đồng nói tiếng Pháp ở miền Nam.

Thông báo của Quốc vương được đưa ra cách ba tháng sau khi Nữ hoàng Beatrix của Hà Lan nhường ngôi cho con trai Willem-Alexander.

Thái tử Philippe, 53 tuổi, vốn là một phi công chiến đấu và lính nhảy dù, từng tốt nghiệp trường Trinity thuộc đại học Oxford (Anh) và đại học Standford (Mỹ).

 

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn