Những thân phận nam nhi rửa bát, quét nhà...

Thứ năm, 04/07/2013, 12:31
Nắng cũng như mưa, từ sáng sớm tinh mơ cho đến đêm khuya, những người đàn ông gầy gò, sạm đen vẫn rảo quanh các con phố, ngõ hẻm để bán hoa quả rong, hoặc rửa bát thuê, thu dọn rác...

Mỗi ngày, để kiếm được thu nhập khoảng trăm nghìn đồng, họ phải gồng mình lên lao động quần quật, làm cả những công việc tưởng như chỉ dành cho nữ giới.

Mang cái tên nhiều ý nghĩa là Nguyễn Thành Công, nhưng cuộc sống của người bán hoa quả dạo ngoài bãi Phúc Xá cho đến nay vẫn rất chật vật. Hơn 6 năm qua đều đặn mỗi ngày, người đàn ông này thức dậy từ hơn 3 giờ sáng đến chợ Long Biên lấy hàng rồi cả ngày rong ruổi khắp các phố cho tới 7 giờ tối thì về nhà trọ. Vào những ngày rằm, mùng một, thu nhập cao nhất cũng được 100.000-200.000 đồng, có hôm chỉ được vài chục ngàn đồng.

Cụ Vòng miệt mài với việc rửa bát thuê. 

Tương tự, cuộc sống của chú Toan (công nhân vệ sinh môi trường) cũng không kém phần chật vật. Làm việc vất vả  hơn 10 năm nay, ngày mưa cũng như ngày nắng, vậy mà ngày nghỉ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ở cái tuổi 45, người đàn ông này cũng ý thức được công việc đang làm ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, rồi cũng đến lúc không còn sức để có thể làm công nhân vệ sinh nữa! Ước mơ của người đàn ông này thật giản dị khi muốn cố gắng lao động đến khi nào không thể cố được nữa để cho tương lai của con cái được sáng sủa hơn.

Từ ngày tha hương ra Hà Nội rửa bát thuê đến nay đã được hơn 4 năm, trừ những ngày giỗ quan trọng còn lại cụ Vòng (75 tuổi, quê ở Hưng Yên) rất ít về nhà. Nhiều hôm gần 11 giờ đêm có người thuê rửa bát, cụ vẫn gắng nhận để lo trang trải cho cuộc sống.

Ngày mới đi làm, cụ Vòng bảo chỉ muốn về quê ngay, bởi mới ra Hà Nội còn lơ ngơ, người ta xua đuổi, tủi thân lắm, nhưng nghĩ đến cảnh về quê sống bám vào các con đều cảnh nghèo  nên cụ vẫn phải cố.

Thế rồi dần cũng quen, cụ đi làm thường xuyên, hôm nào nghỉ lại tiếc đứt ruột! Ở cái tuổi của cụ, đi rửa bát thuê vừa vất vả, vừa chịu nhiều ấm ức. Cụ Vòng kể lại những ánh mắt thương hại nhìn khi cụ ngồi rửa bát trên vỉa hè.

“Con gái, con rể cũng nhiều lần lên Hà Nội tìm bố về trông cháu cho vợ chồng đi làm rồi chăn thêm con lợn, con gà,  nhưng tôi không về. Giờ chỉ cầu trời cho được khỏe mạnh để tiếp tục đi rửa chén bát thuê, sống được ngày nào hay ngày đấy” - cụ Vòng tâm sự.

Cuộc mưu sinh của những người đàn ông làm công việc rửa bát, quét nhà quả thực cũng trải nhiều đa đoan.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích