Snowden tố cáo Obama lợi dụng quyền công dân

Thứ hai, 08/07/2013, 11:18
Trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi rời Hồng Kông cách đây một tuần, cựu chuyên viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Edward Snowden đưa ra lời cáo buộc rằng Tổng thống Obama đã sử dụng “Quyền công dân như là một loại vũ khí”, ép các nước khác từ chối đơn xin tị nạn của anh ta.

Tuyên bố được đưa ra thông qua trang Wikileaks hôm 1/7. Trong đó, Snowden cho biết đã rời khỏi Hồng Kông sau khi nhận ra rằng: "Rõ ràng là quyền tự do và an toàn của tôi đã bị đe dọa khi tôi tiết lộ sự thật".

diep vien

Edward Snowden, người đã tiết lộ những hoạt động tình báo lớn của chính quyền Mỹ.

Snowden cáo buộc Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Phó Tổng thống Biden gây áp lực khiến các nhà lãnh đạo của nước khác từ chối đơn xin tị nạn của anh ta. Snowden viết: “Ông Obama tuyên bố với thế giới rằng sẽ cấm các hành vi thương lượng cửa sau trong vụ việc của tôi. Nhưng sau đó ông ấy lại ra lệnh cho Phó Tổng thống gây sức ép đối với lãnh đạo các nước để họ không chấp thuận đơn xin tị nạn của tôi”.

Snowden cáo buộc rằng chính quyền Obama đang sử dụng "Quyền công dân như một loại vũ khí". Snowden viết:  "Hộ chiếu đã đơn phương bị thu hồi, khiến cho tôi trở thành một người không có quốc tịch. Không tuân theo bất kỳ trình tự tư pháp nào, chính quyền hiện đang tìm cách ngăn cản tôi thực hiện một quyền cơ bản. Một quyền thuộc về tất cả mọi người. Quyền xin tị nạn".

Theo Snowden, chính quyền Obama không sợ những ‘người tiết lộ bí mật’ như mình mà là sợ công luận. Anh này viết: "Họ sợ dư luận nổi giận đòi một chính phủ tuân thủ hiến pháp”.

Snowden kết thúc tuyên bố của mình rằng sẽ không bao giờ chịu khuất phục.

Hôm qua 1/7, Edward Snowden đã nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Nga, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Snowden chỉ có thể ở lại Nga nếu ngừng “gây phương hại đến Mỹ”.

Theo nguồn tin của hãng tin Itar-Tass Nga, đêm 30/6, Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tại Nga. Người chuyển đơn giúp Snowden đến các nhà chức trách Nga là Sarah Harrison, một thành viên của trang web WikiLeaks.

Vài giờ sau, Tổng thống Putin tuyên bố Matxcơva sẽ không dẫn độ Snowden về Mỹ, nhưng nếu muốn ở lại anh ta phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Ông Putin nhấn mạnh: “Nếu muốn ở lại thì anh ấy phải đáp ứng một điều kiện quan trọng. Đó là ngừng gây bất lợi tới đối tác Mỹ của chúng tôi”.

Ông Putin cũng khẳng định Snowden không hợp tác với tình báo Nga và rằng ít có khả năng Snowden chịu ngừng công bố các tài liệu mật của NSA. Do đó, Snowden nên xác định ngay sẽ đến nước nào và ra đi ngay lập tức.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn