TPHCM chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm 16 lãnh đạo chủ chốt

Thứ tư, 10/07/2013, 10:11
Sáng nay (10/7), kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa VIII chính thức khai mạc. Kỳ họp lắng nghe báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013 và xem xét thông qua các tờ trình của UBND TP.

Đến tham dự kỳ họp có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Trong phiên khai mạc sáng 10/7, các đại biểu sẽ lắng nghe lãnh đạo UBND TPHCM báo cáo tình hình kinh tế, xã hội của TP trong 6 tháng đầu năm 2013 cũng như những nhiệm vụ, giải pháp trong 6 tháng cuối năm nay.
 
 tin nhiem

Toàn cảnh kỳ họp 

Trong báo cáo của ông Hứu Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn thành phố ước đạt 340.654 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Khu vực dịch vụ tăng 9,1%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,2%, khu vực nông nghiệp tăng 7%.

Trong 6 tháng cuối năm, UBND TPHCM tiếp tục tháo gỡ khó khắn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sát xuất kinh doanh, tăng cường huy động nguồn lực, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, tăng cường hiệu quả đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản…

 tin nhiem

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (giữa) tham dự kỳ họp HĐND TPHCM 

Cũng tại kỳ họp này, UBND TPHCM sẽ trình HĐND TP xem xét, có ý kiến đối với 13 tờ trình. Trong đó, có tờ trình về đề xuất tăng học phí, viện phí; tờ trình về việc đề xuất giảm tỷ lệ thu phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi; đề xuất giảm tỷ lệ thu phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu phí là 10%, thay vì thu 15% như hiện nay; tờ trình về điều chỉnh mức phụ cấp hàng tháng theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ không chuyên trách phường/xã, thị trấn, tờ trình về việc ban hành chính sách khuyến khích hỏa táng… 

Kỳ họp còn tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 16 chức danh chủ chốt do HĐND TP bầu, kết hợp bổ sung Ủy viên UBND TPHCM và diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn của các lãnh đạo Sở Ngành về các vấn đề dân sinh “nóng hổi”, nổi cộm của thành phố. 

Trước kỳ họp HĐND TP, bà con cử tri của 24 quận huyện trên địa bàn thành phố đã gửi đến kỳ họp nhiều phản ánh, kỳ vọng, tâm tư của mình về các vấn đề an sinh xã hội…

Theo đó, cử tri kiến nghị TPHCM giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước, quy hoạch treo, chính sách đền bù, thu hồi đất, tái định cư… Cử tri cũng bày tỏ nhiều bức xúc trước vấn đề tham nhũng; vệ sinh an toàn thực phẩm; trộm cướp, giết người tăng cao; tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông Sài Gòn; chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu… và đề xuất sớm có hướng giải quyết. 

Kỳ họp dự kiến kết thúc sáng 13/7. 

Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Nội vụ Sóc Trăng có nhiều phiếu tín nhiệm thấp nhất 

Sáng 9/7, kỳ họp thứ 8 HĐND khóa VIII tỉnh Sóc Trăng đã khai mạc. Tại kỳ họp này, các đại biểu được trang bị máy tính bảng iPad để tải văn kiện kỳ họp. 

Được biết, để trang bị công nghệ cho đại biểu, tinh gọn bộ máy phục vụ, kịp thời cung cấp thông tin cho các đại biểu… tỉnh Sóc Trăng đã triển khai dự án ứng dụng công nghệ thông tin với kinh phí khoảng 1,7 tỉ đồng. Kinh phí này được sử dụng để trang bị iPad cho 55 đại biểu (20 triệu đồng/máy) từ đầu năm 2013 và xây dựng phần mềm chuyên dụng phục vụ công tác của các đại biểu trong suốt nhiệm kỳ làm đại biểu của mình. 

Ngoài các nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội, kỳ họp lần này sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm cho 17 chức danh chủ chốt do HĐND bầu, bổ nhiệm. Kết quả công bố, người có số phiếu tín nhiệm cao nhất là ông Mai Khương, Chủ tịch HĐND, đạt tỉ lệ 76,36% số phiếu tín nhiệm cao. Ông Nguyễn Trung Hiếu - Chủ tịch UBND tỉnh và bà Trần Thị Tuyết - Giám đốc Sở Nội vụ là những người có số phiếu tín nhiệm thấp cao nhất.
 
Xuân Lương

Theo Dantri

Các tin cũ hơn