"Bà mẹ Việt Nam anh hùng" đi thi đại học được cộng điểm

Thứ tư, 10/07/2013, 16:44
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Theo đó, đối tượng 03 được bổ sung thêm quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945…

Theo nội dung Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT ngày 4/7/2013, việc sửa đổi, bổ sung nhóm đối tượng hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh. Cụ thể, Đối tượng 03 sẽ được bổ sung thêm:

Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng.

si tu

Thí sinh làm bài thi đại học chiều 9/7. Ảnh: Như Ý.. .

Các đối tượng được xét tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ sẽ được bổ sung thêm: “Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến”. Thông tư sửa đổi đối tượng ưu tiên “con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945” thuộc đối tượng 04 thành “con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945”.

Cùng đó, thông tư cũng bổ sung đối tượng 04 sẽ được bổ sung thêm: Con của Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; Con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Con của người có công giúp đỡ cách mạng.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/8/2013.

Theo quy định, người dự thi ĐH thuộc đối tượng 03 sẽ được cộng 2 điểm ưu tiên vào tổng điểm bài thi ĐH, CĐ. Tuy nhiên, sau khi bổ sung thêm quy định đối tượng này, nhiều ý kiến cho rằng không phù hợp với thực tế.

PGS.TS Văn Như Cương cho biết: "Nếu Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đến nay thì tính ra còn mấy người, và độ tuổi của các Bà mẹ có đi thi đại học được nữa không?. Tôi thấy khó hiểu và không thực tế. Các cơ quan nhà nước cần xem lại có phải lỗi đánh máy không hay là quy định như vậy?".

GS.TS Nguyễn Mậu Bành cho rằng: “Hiện nay cũng còn nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng tính thời kháng chiến chống Mỹ ít nhất cùng phải 70 tuổi trở lên. Nếu tính đến con của bà mẹ Việt Nam anh hùng thì cũng 50 - 60 tuổi rồi mà tính đến đối tượng người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 thì còn quá xa nữa… nên đối tượng ưu tiên này rất hãn hữu. Tôi nghĩ, quy định này thể hiện sự quan tâm của nhà nước, an sinh xã hội”.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn