Cấp mã số thuế tự động cho trẻ sơ sinh

Thứ tư, 10/07/2013, 18:32
Cục Thuế Hà Nội cho hay những người phụ thuộc (con cái, cha mẹ...) của người nộp thuế trước đây vẫn tiếp tục được tính giảm trừ gia cảnh dù chưa có mã số thuế theo quy định của Luật mới.

Luật Thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.7, ngoài việc nâng khởi điểm chịu thuế thu nhập từ 4 triệu lên 9 triệu đồng, mức giảm trừ gia cảnh cũng được tăng lên 3,6 triệu đồng. Bên cạnh đó, theo quy định mới, người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh cũng được cấp mã số thuế. Thông tin này khiến không ít người dân băn khoăn và bỡ ngỡ trong những ngày đầu tiên Luật mới có hiệu lực.

so sinh

Những người phụ thuộc tiếp tục được giảm trừ gia cảnh theo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi dù chưa có mã số thuế.

Một đại diện của Chi cục Thuế Hà Nội cho biết việc cấp mã số thuế sẽ được tiến hành tự động và không gián đoạn việc tính giảm trừ cho người phụ thuộc. Bộ Tài chính đã có Công văn số 8355 hướng dẫn triển khai thực hiện một số quy định mới của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, với những trường hợp người phụ thuộc đã phát sinh từ trước ngày 1.7, không phải đăng ký lại và tạm thời vẫn được tính toán giảm trừ như cũ.

"Cơ quan thuế sẽ cấp mã số thuế cho đối tượng này vào thời điểm quyết toán năm 2013", Chi cục Thuế Hà Nội cho hay. Với những người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh phát sinh từ ngày 1.7, khi cấp mã số thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế biết.

Ngoài ra, Nghị định 65 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi cũng nêu rõ nhiều trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, người chuyển nhượng nhà đất nếu chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân. Tương tự với tiền lương làm việc ban đêm, thêm giờ được trả cao hơn tiền công làm trong giờ.

Những người nhận lãi tiền gửi ở ngân hàng, lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, thu nhập từ kiều hối tiếp tục không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thủ tục nộp thuế cũng như hoàn thuế thu nhập cá nhân là vấn đề khiến nhiều người dân lo ngại. Không ít trường hợp để đi nộp thuế cũng như đi đòi lại tiền bồi hoàn thuế thu nhập cá nhân phải lên xuống năm bảy lần. Về tình trạng này, bản thân lãnh đạo Tổng cục thuế cũng thừa nhận và hứa sẽ yêu cầu ngành thuế khắc phục.

Tại cuộc hội thảo về Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi mới đây ở Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết sắp tới có chính sách hoàn thuế vào tài khoản của người nộp thuế thay vì họ phải đến tận cơ quan thuế. "Có khi số tiền hoàn thuế chỉ 20.000 - 30.000 đồng nhưng phải mất mấy chục nghìn đi xe ôm đến cơ quan thuế thì chưa chắc người nộp thuế đã đến làm thủ tục", ông nêu dẫn chứng.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn