Snowden chấp nhận tị nạn tại Venezuela, tiếp tục tố Mỹ

Thứ tư, 10/07/2013, 10:07
Một luật sư thân cận với Điện Kremlin cho biết cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã chấp nhận đề xuất cho phép tị nạn của Venezuela.

Cuối tuần qua, các lãnh đạo các nước Venezuela, Nicaragua, Bolivia cùng đề xuất cấp quy chế tị nạn cho Snowden. 

Trước đó, đài TNHK đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Alexei Pushkov cho biết nước này đã khuyến khích cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden nên chấp nhận Venezuela làm nơi tị nạn. 

Trong diễn biến mới nhất, cựu nhân viên tình báo này đã cáo buộc các đại gia công nghệ Mỹ như Google, Facebook, Apple… đã tiếp tay cho Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) rình mò người dân, trả lời trong cuộc phỏng vấn mới đăng tải trên tờ Guardian (Anh). 

Khi vụ việc mới bị phanh phui, Google, Facebook, Apple, Microsoft đều cam đoan họ không hay biết gì về PRISM, đồng thời bác bỏ cáo buộc cho phép chính phủ Mỹ tiếp cận trực tiếp các máy chủ để kiểm soát thông tin và dữ liệu của người dùng. 

Trái lại, Snowden quả quyết: "Họ cho phép NSA trực tiếp truy cập để "né" ràng buộc pháp lý về việc xâm phạm thông tin cá nhân. Bất cứ ai có hành động đó đều hết sức nguy hiểm, đặc biệt là một tổ chức luôn nói ngược lại với những điều họ làm để tránh bị giám sát". 

ti nan
Snowden đã quyết định về với Venezuela

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Der Spiegel (Đức) công bố hôm 8/7, cựu nhân viên phụ trách kỹ thuật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho biết cơ quan tình báo Mỹ và Israel đã hợp tác về các vấn đề bảo mật thông qua một chi nhánh của các tổ chức được gọi là Vụ Ngoại giao. Và hai quốc gia này đã tạo ra virus máy tính Stuxnet để đối phó với kế hoạch hạt nhân của Iran. 

Khi được hỏi liệu NSA có tham gia vào chương trình Stuxnet, Snowden nói: "NSA và Israel đã tạo ra Stuxnet". 

Stuxnet đã được báo chí quốc tế biết đến trong năm 2010 khi nó phá hoại một loạt máy tính tại nhà máy hạt nhân Natanz của Iran mà phương Tây nghi nước này dùng để chế tạo vũ khí nguyên tử. Stuxnet đã vô hiệu hóa tạm thời 1.000 máy ly tâm mà Iran sử dụng để làm giàu uranium . 

Iran khi đó tuyên bố virus Stuxnet là một phần của một chiến dịch chống lại chương trình hạt nhân của họ bởi các quốc gia phương Tây. 

Với việc Snowden liên tục tiết lộ những bí mật liên quan đến chính phủ Mỹ cũng như các công ty công nghệ khổng lồ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki tuyên bố mối quan hệ giữa Washington và bất kỳ quốc gia nào cho Snowden tị nạn đều sẽ tự động xấu đi. 

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời bà Psaki cảnh báo nước nào có bước đi tương tự như thế đều tự tạo thêm nhiều vấn đề trong mối quan hệ với Mỹ. 

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov nhận định chính quyền Venezuela có nguy cơ gây thêm căng thẳng với Mỹ khi chấp thuận cho Snowden tị nạn. 

Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý của Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng chiến dịch dọa nạt, gây áp lực của Mỹ đối với các nước chấp thuận yêu cầu tị nạn của Snowden đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn