Lật ca nô chở quá tải ở TP.HCM, 9 người mất tích

Thứ bảy, 03/08/2013, 17:27
Khu vực xảy ra tai nạn khủng khiếp cách bờ biển Cần Giờ, TP.HCM khoảng 3km.

Tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, lúc 20h25 tối 2/8, ca nô của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi từ Gò Công Đông về Bà Rịa - Vũng Tàu đã bị chìm tại khu vực xã Lý Nhơn, cách bờ Cần Giờ khoảng 3,5km, 9 người trên ca nô mất tích.

Đây là loại ca nô cao tốc, bằng chất liệu composite, khi bị nạn trên ca nô có 30 người thuộc công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, thuộc Tổng công ty khí Việt Nam, đóng tại khu công nghiệp Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu.

lat tau

Những người sống sót đang được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh Trường Nguyên.

30 người này đang trên hành trình đi dự đám cưới ở Tiền Giang trở về. Hiện công ty này đang liên hệ thuê trực thăng để tìm kiếm người mất tích.

Tài công của chiếc ca nô gặp nạn là Phạm Duy Phúc, thợ máy là Nguyễn Văn Dương.

Lúc 21h tối cùng ngày, một người đàn ông tên Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3) báo tin và đề nghị trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Trung tâm 3 điều tàu SAR 272 ra tìm kiếm cứu nạn, tàu này đã vớt được 3 người trên biển.

Cùng lúc đó tàu BP02 của Bộ đội biên phòng TP.HCM đã vớt được 14 người. Chủ ca nô gặp nạn cũng đã thuê ca nô dịch vụ vớt được thêm 4 người nữa, trong đó có đôi vợ chồng người nước ngoài.

Do điều kiện thời tiết và đêm tối, việc cứu hộ diễn rất khó khăn. Hiện vẫn còn 9 người mất tích. Tàu SAR 272 đã phát hiện được vị trí ca nô bị chìm và đang tích cực tìm kiếm người bị nạn.

Cho đến 8h sáng hôm nay, ông Huỳnh Cách Mạng, chủ tịch UBND huyện Cần Giờ xác nhận đã cứu được 21 người, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện Cần Giờ. 9 người còn lại, theo ông Mạng, nhiều khả năng đã mất tích.

Hiện tại các cơ quan chức năng đang huy động lực lượng tìm kiếm dọc trên các tuyến sông thuộc xã Lý Nhơn và Long Hòa.

Nguyên nhân ban đầu có thể do ca nô chở quá tải.

Sáng 3/8, đại tá Trần Công Hiểu, Phó chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết ca nô gặp nạn là một trong hai ca nô được xí nghiệp liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsopetro tài trợ cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cách đây khoảng 2 tháng.

Ngày 9/7, ca nô này bị trục trặc, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lại cho công ty Cổ phần công nghệ Việt - Séc (đơn vị đóng ca nô) để sửa chữa.

Khi xảy ra tai nạn, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa nhận bàn giao lại ca nô này.

Cũng theo đại tá Hiểu, ca nô này chỉ có khả năng chở khoảng 18 người. Tuy nhiên khi xảy ra tai nạn, trên ca nô có tổng cộng đến 30 người.

21h ngày 2/8, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) nhận thông tin báo nạn từ đại diện Công ty Cổ phần bến tàu du lịch dịch vụ Maria: Tàu chở khách H29-BP chở khoảng 30 người chạy từ Gò Công Đông đi Vũng Tàu bị phá nước lúc 20h, sau đó mất thông tin liên lạc khi tàu ở gần bãi tắm Cần Giờ.

Vietnam MRCC cũng đã điều tàu SAR 272 làm chỉ huy hiện trường, lập kế hoạch và chỉ đạo các tàu có mặt tại hiện trường tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã hướng dẫn, chăm sóc y tế ban đầu đối với người bị nạn. Trong quá trình tổ chức tìm kiếm cứu nạn, tàu SAR 272 đã phát hiện xác tàu H29-BP chìm, trôi dạt và tàu SAR 272 đã neo giữ xác tàu này.

Để tìm kiếm thêm người bị nạn, Vietnam MRCC  điều động tiếp tàu SAR 413 đi cứu nạn, mặt khác tiếp tục yêu cầu các phương tiện của các cơ quan, đơn vị khác tham gia tìm kiếm cứu nạn. Đến 4h ngày 3/8 lực lượng cứu nạn đã tìm kiếm tiếp được 4 người bị nạn, nâng tổng số người tìm kiếm được là 21 người.

Hiện nay, Vietnam MRCC vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các tàu SAR 413, SAR 272 và các phương tiện của các cơ quan, đơn vị, cá nhân khác tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân vẫn còn mất tích.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích