Đường Võ Nguyên Giáp: Chọn Nhật Tân - Nội Bài vì sao?

Thứ tư, 16/10/2013, 21:32
"Việc Hội đồng đặt tên đường phố Hà Nội đưa ra đề xuất lựa chọn tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài là tương đối thích hợp", Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết. 

Để lựa chọn tuyến đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hội đồng đặt tên đường phố Hà Nội đã họp và đưa ra đề xuất lựa chọn tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài là phương án tối ưu nhất. Là một thành viên trong Hội đồng, ông có thể  phân tích kỹ hơn, tại sao Hội đồng lại lựa chọn tuyến đường này của Hà Nội?

Cần phải chọn một con đường có ý nghĩa lịch sử và có quy mô hạ tầng tương xứng, đó là hai tiêu chí đầu tiên để chọn tuyến đường mang tên Đại tướng.

Việc Hội đồng đặt tên đường phố Hà Nội đưa ra đề xuất lựa chọn tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài là tương đối thích hợp. Thứ nhất, đó là con đường hiện đại mới, có quy mô tương đối lớn, cũng là tuyến đường huyết mạch của thủ đô, nối liền trung tâm và sân bay Nội Bài.

Thứ hai, tuyến đường này năm xưa đi lên chiến khu Việt Bắc, là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm gai nếm mật cùng bộ đội để có được chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Tôi nghĩ chỉ cần như vậy, tuyến đường này đã đủ tương xứng với vai trò của cụ Giáp vì nó gắn liền với sự kiện của cụ thời kì khởi nghĩa, rồi chiến khu Việt Bắc.

Dai tuong Vo Nguyen Giap
Mô hình phối cảnh tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.

Thưa ông, theo quy định đặt tên đường phố thì sau khi mất được 10 năm thì mới đủ thời gian để đặt tên đường, nhưng vẫn có nhiều trường hợp đặc cách như bác Võ Văn Kiệt cũng chỉ cần 5 năm. Đối với trường hợp của đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hà Nội cần phải làm gì?

Hiện nay, chủ trương của Hà Nội đưa ra là sẽ có sớm chứ không bị ràng buộc bởi quy chế chung. Bởi vì, có những trường hợp đặc thù, sẽ được đặc cách, không riêng gì bác Giáp, mà còn nhiều trường hợp không cần đến 10 năm. Khoảng thời gian này chỉ là để kiểm định, đánh giá nhân vật thôi, nhưng những người như cụ Giáp, cụ Võ Văn Kiệt thì sự nghiệp của họ hiển hiện như vậy, những thủ tục chỉ mang tính chất hình thức có còn cần thiết.

Dai tuong Vo Nguyen Giap
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Hiện nay đã có nhiều phương án lựa chọn tên đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đó phương án chọn đường Nhật Tân - Nội Bài đã được nhiều nhà chuyên môn đồng tình. Theo ông, bước tiếp theo sẽ là gì?

Bây giờ chỉ đợi HĐND họp rồi đưa ra quyết định. Thiết nghĩ, chủ trương đưa ra thì chúng ta nên ủng hộ, hãy để cho Hà Nội rộng đường cân nhắc, lựa chọn phương án phù hợp nhất. Đừng tạo sức ép cho họ vì ngay từ đầu Hà Nội đã có đề xuất sẽ sớm đặt tên đường và lựa chọn tuyến đường nhưng phải tương xứng nhất.

Hà Nội cũng có cái khó riêng là quỹ đường vốn có sẵn, chứ chúng ta không thể tạo ra ngay được. Bên cạnh đó, họ cần phải cân nhắc để chọn được con đường tương xứng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo như thông tin bây giờ chúng ta có, thì có thể thấy mọi chuyện đều thuận lợi rồi, chỉ có là đang cân nhắc chuyện kỹ thuật thôi. Vấn đề còn lại là chúng ta cần phải thúc đẩy sự đồng thuận về đề án đó.

Hiện nay, đang có nhiều ý kiến của độc giả đề xuất nên làm nhà lưu niệm, bảo tàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quan điểm của ông ra sao trước ý kiến này?

Việc đề xuất nhà lưu niệm, bảo tàng tôi không muốn phát biểu thêm nữa, vì nhiều người đã nói rồi. Tôi chỉ nghĩ rằng tất cả các dự án đều cần có sự cân nhắc, lựa chọn.

Việc phản ánh nguyện vọng của nhân dân là đúng, nhưng cũng không nên tạo luồng dư luận, sức ép cho bên lãnh đạo. Vẫn biết chủ trương là phải tích cực, khẩn trương nhưng cũng cần có thời gian để bình tĩnh, cân nhắc, tính toán cho chu đáo, vì đây là chuyện lâu dài chứ có phải là chuyện ngày một ngày hai.

Tôi tin rằng, cơ quan nào có trách nhiệm sẽ đề đạt ý kiến của nhân dân phản ánh đưa lên cấp cao hơn để xem xét. Chúng ta cần lộ trình thích hợp để đưa ra quyết định quan trọng đó.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích