Đồng tiền đi trước, số thứ tự theo sau

Thứ tư, 16/10/2013, 07:12
Mặc dù viện phí đã tăng khá lâu nhưng  không ít các cơ sở y tế, bệnh nhân vẫn phải chờ mỏi mòn để lấy phiếu và hoàn tất các thủ tục khám, chữa bệnh, nhất là các bệnh nhân có sổ bảo hiểm y tế (BHYT).

Xếp hàng… chờ lấy số

Điều mắt thấy tai nghe, ở những bênh viện từ cấp tỉnh, thành phố, trung ương đến cả cấp huyện, cấp xã, hình ảnh những bệnh nhân xếp hàng lấy số khám chữa bệnh không còn lạ lẫm.

Giá dịch vụ y tế mới vẫn tăng nhưng dịch vụ phục vụ vẫn kém chất lượng, tình trạng quá tải, chất lượng khám chữa bệnh tại nhiều bệnh viện vẫn chưa thay đổi đáng kể. Những bệnh nhân nằm dài cổ chờ gọi số tới khám.

Lấy số khám chữa chỉ là hình thức. Nhiều bệnh viện hình thành quy trình khám chữa bệnh với nhiều cấp độ bệnh nhân. Quan trọng là sự “biết điều” của bệnh nhân. Ai xin làm dịch vụ và ai không làm dịch vụ?

Những hình ảnh xếp hàng chờ đợi không còn quá xa lạ với các bệnh nhân

Khám chữa cho bệnh nhân có Bảo hiểm y tế

Tại nhiều bệnh viện, hồ sơ của bệnh nhân khám bệnh có tham gia BHYT đều phải xếp hàng trước các cửa phòng ban bệnh viện.

Tại bệnh viện Quốc Oai, thành phố Hà Nội, chúng tôi có cuộc trò chuyện trực tiếp với bệnh nhân Đỗ Thị T. (71 tuổi), mắc bệnh tiểu đường. Bà T cho biết. bệnh viện thường làm việc từ 7h30 nhưng bà đã đến từ 6h sáng ngồi chờ để được khám. Vì ai có BHYT nếu đến muộn, bệnh nhân đông thì chờ tới trưa chưa chắc được khám.

Tình trạng trên không còn xa lạ tại nhiều bệnh viện. Bà T. còn cho hay, có BHYT là phải chạy đi chạy lại, cứ khám và xét nghiệm, xếp cả buổi sáng chờ lấy thuốc nhưng thuốc bệnh viện cho được 1 hộp nhỏ, chủ yếu là mình mua ngoài.

Do tình trạng quá tải bệnh nhân hay do dịch vụ khám chữa bệnh còn nhiều điều đáng bàn? Tại nhiều cơ sở y tế (đặc biệt các BV tuyến huyện), trung bình 1 bàn khám tiếp nhận và khám cho từ 70 – 80 bệnh nhân/ ngày.

Các bệnh nhân có sổ BHYT xếp hàng gần 2 tiếng nhưng vẫn chưa được khám

Mặc dù chi phí về khẩu trang, mũ y tế, thuốc sát trùng cho nhân viên y tế đã được cơ cấu đầy đủ trong giá dịch vụ y tế nhưng quy định này bị cố ý “bỏ quên” tại nhiều BV. Thậm chí có BV vẫn thu thêm tiền kim châm cứu của người bệnh có thẻ BHYT.

Điều trở thành “phổ biến” là các bác sĩ thường kê đơn thuốc ngoài cho bệnh nhân, bán với giá cắt cổ. Những viên thuốc tại BV cấp cho bệnh nhân có BHYT không đủ dùng với người bệnh. Nhiều bệnh nhân có điều kiện, họ không nhận đơn thuốc miễn phí BHYT, xin bác sĩ cấp cho đơn thuốc ngoài và tự mua, tự trả tiền.

Khám chữa cho bệnh nhân mang số thứ tự “đặc biệt”

Tăng viện phí, dịch vụ thu phí cũng tăng, người bệnh khốn đốn với dịch vụ khám chữa tại nhiều bệnh viện. Lấy số để đảm bảo tính công bằng và trật tự tại bệnh viện nhưng có nhiều bệnh nhân chờ khám tới số thứ tự của mình lại chưa được vào. Số thứ tự chỉ mang tính hình thức. Quan trọng họ có thực hiện và chịu làm “dịch vụ” với bác sĩ để xin khám trước.

“Đồng tiền đi trước số thứ tự theo sau”. Bệnh nhân có tiền, gửi cho bác sĩ cái gọi là “chi phí giúp đỡ” sẽ được cung cấp dịch vụ khám đặc biệt với tính chất: nhanh, ngọn và nhiệt tình. Bệnh viện vẫn làm việc trong giờ hành chính, nhưng nếu “dịch vụ” chưa hết, bệnh nhân “mạnh tay” và có nhu cầu, y bác sĩ vẫn làm “thêm giờ” để khám chữa.

Trong mọi hình thức công bằng, minh bạch luôn có sự gian lận. Y tế không tránh khỏi những tiêu cực “thiếu đẹp mắt” kia. Sự công bằng trong xếp số chờ khám có được định nghĩa theo đúng cách. Bệnh nhân nào “đầu tư” nhiều sẽ được hưởng một chế độ đãi ngộ nhanh và chu đáo. Tiền trở thành thước đo của sự công bằng.

Theo Một Thế Giới

Các tin cũ hơn