Tổng thống Philippines ước tính 2.500 người chết do siêu bão

Thứ tư, 13/11/2013, 13:31
Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, nói rằng số người chết vì bão Haiyan có thể thấp hơn so với ước tính ban đầu.

Nhân viên y tế kiểm tra tử thi các nạn nhân bão Haiyan ở thành phố Tacloban. Ảnh:Telegraph

Trong buổi phỏng vấn với đài CNN, ông Aquino cho hay con số 10.000 người chết là quá cao. Theo Tổng thống Philippines, một cảnh sát và quan chức địa phương trước đó đưa ra số người chết lớn như vậy có thể là do “chấn thương tinh thần” khi chứng kiến sức tàn phá của thiên tai.

Ông Aquino nói thêm, con số người chết trong thực tế có khả năng chỉ lên đến 2.500 người. Bên cạnh đó, giới chức Philippines vẫn chưa thể liên lạc với 29 thành phố để xác định số nạn nhân ở đó.

Vào 22h tối qua (giờ địa phương), Ủy ban quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines công bố số người chết chính thức là 1.789, số người bị thương là 2.582 và còn 82 người mất tích.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 11 triệu người đang chịu ảnh hưởng của bão, trong đó khoảng 673.000 người mất nhà cửa. Các hoạt động cứu hộ đang diễn ra khẩn trương, nhưng nhiều nạn nhân bão Haiyan vẫn thiếu sự giúp đỡ.

Theo các quan chức cứu trợ, bất chấp nỗ lực cứu hộ được tăng cường, nhiều người sống sót vẫn thiếu nghiêm trọng thức ăn, nước và nơi ở. Một số nước vừa cử tàu và máy bay đến trợ giúp, nhưng thiệt hại về hệ thống giao thông và thời tiết xấu đang cản trợ việc phân phát nhu yếu phẩm cho người dân Philippines.

Ngoài ra, các cơ quan cứu trợ cũng cảnh báo tình hình an ninh ở khu vực thiên tai đang xấu đi. Có một số báo cáo nói rằng nhiều kho thực phẩm và cửa hàng tạp hóa bị cướp bóc, trong khi người dân cảm thấy lo sợ về sự an toàn của họ. Mới đây, một đoàn viện trợ đi tới thành phố Tacloban vừa bị tấn công và buộc quân đội bắn chết 2 trong số những kẻ tấn công.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn