Đám cưới trong mùa không sấm sét của người Mông

Thứ ba, 26/11/2013, 11:39
Ông mối đóng vai trò quan trọng, rượu ngô và thuốc lào là hai thứ không thể thiếu trong việc xin dâu.

Để tiến tới hôn nhân người Mông trải qua các bước gạ hỏi, dẫn cưới, và đón dâu. Chuẩn bị cho đám cưới gia đình mời những người trong dòng họ về bàn bạc chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu tổ chức đến sắm đồ sính lễ. Lễ cưới trên diễn ra giữa cô dâu Sùng Thị Mai và Hang Mý De thuộc xã Lùng Tám, Quản Bạ, Hà Giang.

Lễ cưới của người Mông thường được tổ chức vào mùa xuân, là mùa vạn vật sinh sôi nảy nở. Người Mông kiêng kỵ tuyệt đối không được tổ chức đám cưới vào mùa có sấm sét.

Nhà trai họp mặt chọn ra người làm trưởng họ đại diện để đi xin dâu. Công việc này được trao cho người có kinh nghiệm, uy tín, và có tài ca hát để làm Ông mối. Ông mối sẽ dẫn đoàn đón dâu gồm Chú rể, phù dâu, phù rể và những người đại diện của họ nhà trai trong cuộc hành trình.

Lễ vật mang sang nhà gái thường có gà 2 con, 70kg thịt lợn, 70 lít rượu ngô, mèn mén, thuốc lào, tiền mặt, túi vài, ô đen.

Trưởng họ giao đồ lễ cho ông mối.

Cùng lúc đó tại nhà gái mọi người chuẩn bị trang phục để chờ nhà trai sang đón dâu.

Cô dâu bố trí ở phòng riêng nghỉ ngơi chờ đến giờ về làm dâu.

Đoàn nhà trai đi đón dâu cũng được chọn giờ tốt và ngày đẹp. Theo tục lệ nếu đoàn đón dâu đến cửa nhà gái nếu thấy đóng cửa thì ông mối sẽ phải hát bài “Xin mở cửa”.

Đoàn đón dâu bước vào, đại diện họ nhà gái ra đón tiếp ông mối trao túi vải và chiếc ô (ô để che mưa - nắng đi trên đường rước dâu, túi đề đựng những vật dụng cần thiết khi về nhà chồng).

Và mời thuốc lào, trong lúc đó ông mối hát bài “Xin ghế”.

Dứt lời bài hát thì bàn rượu được bày ra và gia đình hai họ cùng nhau uống.

Ông mối giao đồ lễ cho nhà gái gồm cả tiền mặt.

Ngay sau đó phù dâu đón cô dâu ra cửa bật ô che nắng.

Khi cô dâu đã ra khỏi cửa thì không được quay đầu nhìn lại nhà cha mẹ cô dâu nữa.

Đoàn đón dâu đi đến nửa đường thì dừng chân nghỉ, bày đồ ăn ra để ông mối làm lễ mời các vị thần.

Xôi, thịt, rượu sẽ là lễ vật dâng đến các vị thần và sau đó được chia cho những người đi đón dâu và đưa dâu.

Đoàn rước dâu về tới nhà trong sự đón tiếp hân hoan.

Đại diện họ nhà trai làm lễ. Dùng 1 con gà trống để làm phép quét bên trái 3 vòng, bên phải 3 vòng để xua đổi điều xấu, đón tiếp những điều may mắn và nhập gia cho cô dâu mới trước khi cô dâu chú rể bước vào nhà.

Cô dâu được đưa vào một phòng riêng cùng hành trang gồm quần áo, ô.. Theo phong tục của hồi môn của nhà gái cho cô dâu sau 3 ngày mới được mở ra thường là quần áo, vải vóc, chăn màn,... ở những gia đình giàu có thì có cả bạc trắng hoặc tiền.

Và khi nhà trai làm lễ cảm ơn ông bà tổ tiên và cảm ơn ông mối thì cô dâu được ra trình diện và dùng cơm cùng gia đình. Cùng lúc đó họ nhà trai nhảy múa, ăn uống chúc mừng hạnh phúc đôi vợ chồng trẻ.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn