Trung Quốc đòi các hãng hàng không phải thông báo lịch bay

Thứ ba, 26/11/2013, 12:39
Thủ tướng Nhật Bản nổi giận sau khi Trung Quốc yêu cầu các hàng hàng không thông báo trước lịch bay qua Vùng xác định phòng không mà Bắc Kinh thiết lập trên biển Hoa Đông.

Sau khi Trung Quốc thông báo việc thiết lập Vùng xác định phòng không trên biển Hoa Đông, nhiều nhà quản lý của các hãng hàng không nói rằng Bắc Kinh yêu cầu họ phải báo trước lịch bay qua biển Hoa Đông nếu họ không muốn đối mặt với "những biện pháp phòng vệ khẩn cấp".

Một quan chức giao thông của Hàn Quốc nói với  Reuters rằng các phi cơ của Hàn Quốc sẽ phải khai báo lịch bay với giới chức hàng không dân dụng của Trung Quốc. Các quan chức Đài Loan và Nhật Bản cũng xác nhận rằng các hãng hàng không của họ cũng sẽ phải thực hiện thủ tục tương tự đối với Bắc Kinh.

Một máy bay do thám của Nhật Bản di chuyển phía trên nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông. Ảnh: Kyodo.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 25/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo nói rằng Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu bất khả thi và nguy hiểm.

"Đó là một hành động đơn phương nhằm thay đổi cục diện trên biển Hoa Đông. Nó khiến tình hình thêm căng thẳng và có thể dẫn tới những diễn biến khó lường", ông nói.

Trung Quốc đã phản bác sự giận dữ của Nhật Bản. Tân Hoa Xã đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Nhật Bản tới để phàn nàn về "những cáo buộc phi lý".

"Chúng tôi nhắc lại rằng mục đích của Trung Quốc trong việc thiết lập Vùng xác định phòng không là bảo vệ chủ quyền quốc gia và an ninh không phận, duy trì trật tự của hoạt động hàng không và thực thi quyền phòng vệ", Tần Cương, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố.

Ông Tần cũng kêu gọi Mỹ không đứng về bất kỳ bên nào, không đưa ra những lời bình luận "không phù hợp" và không phát "những tín hiệu sai lầm" để Nhật Bản thực hiện những hành động phiêu lưu.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn