Trung Quốc phản đối lệnh bắt cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân

Thứ năm, 21/11/2013, 17:05
Trung Quốc lên tiếng phản đối phán quyết của tòa án Tây Ban Nha về việc ra lệnh bắt cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng.

Bộ ngoại giao Trung Quốc chiều ngày 20-11 yêu cầu một “câu trả lời rõ ràng” từ phía Tây Ban Nha sau khi một tòa án của nước này ra lệnh bắt nhiều cựu lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc do các cáo buộc tội diệt chủng ở Tây Tạng.

Cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân - Ảnh: Getty Images

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói “Trung Quốc bày tỏ sự bất mãn và phản đối” phán quyết của tòa án và hi vọng chính quyền Tây Ban Nha sẽ không làm “gây hại đến Trung Quốc cũng như mối quan hệ Tây Ban Nha - Trung Quốc”.

Người phát ngôn Hồng Lỗi cho biết “những người ly khai Tây Tạng” đã tung “tin đồn” và “những lời vu khống” nhằm đưa ra các cáo buộc sai lệch đối với Trung Quốc.

Từ năm 2006, hai nhóm ủng hộ Tây Tạng và một tu sĩ có quốc tịch Tây Ban Nha đâm đơn kiện cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, cựu Thủ tướng Lý Bằng và ba quan chức cấp cao khác xâm hại nhân quyền vào những năm 1980 và 1990.

Tòa án Tây Ban Nha thụ lý vụ án trên vì một trong những nguyên đơn trong vụ án này có quốc tịch Tây Ban Nha. Ngoài ra, tòa án Tây Ban Nha cũng thụ lý vụ án chống lại cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vì đàn áp người Tây Tạng.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn