Đào được gần 4kg tiền cổ dưới móng nhà

Thứ tư, 27/11/2013, 14:21
Trong gần 4kg tiền cổ có 0,75kg loại tiền nhỏ có đường kính 2cm, bằng đồng, giữa có lỗ vuông, mép ngoài đồng tiền có gờ nổi, có bốn chữ Hán "Gia Long thông bảo".

Ngày 27/11, UBND xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết, gia đình bà Đỗ Thị Lòng (trú thôn 1, xã Xuân Lập) vừa phát hiện một chum sành đựng gần 4kg tiền cổ trong khi đào móng xây nhà.

Được biết, trong khi đào móng xuống độ sâu khoảng 1m để xây dựng nhà mới, gia đình bà Lòng phát hiện một chum sành được gắn kín miệng bằng chất kết dính rất tốt, bên trong có hàng trăm đồng tiền cổ bằng đồng, hợp kim.


Số tiền cổ gia đình bà Đỗ Thị Lòng vừa đào được dưới móng nhà.

Các đồng tiền cổ này có kích thước khác nhau, hầu hết đã hoen gỉ, nhiều chữ không đọc được. Trong số gần 4kg tiền cổ này có 0,75kg loại tiền nhỏ có đường kính 2cm, bằng đồng, giữa có lỗ vuông, mép ngoài đồng tiền có gờ nổi, có bốn chữ Hán "Gia Long thông bảo".

Loại tiền hợp kim là 2,3kg, đường kính 1,92 cm, chỉ một mặt có chữ Hán: "Minh Mệnh thông bảo". Ngoài ra còn có 1,25kg tiền cổ khác đều có chữ Hán: "Triệu Trị thông bảo", có rìa mép gờ nổi, song có đường kính khác nhau: loại 2,2 cm và 2,5 cm; loại tiền có chữ "Tự Đức thông bảo" có tổng trọng lượng 1,05kg, được chia hai loại đường kính 2cm và 2,5 cm.

Còn lại là các loại tiền có ghi chữ Hán: "Thành Thái thông bảo" và "Đồng Khánh thông bảo". Từ các chữ Hán in trên đồng tiền, có thể khẳng định đây là những đồng tiền cổ thời Nguyễn. Hiện nay, gia đình bà Lòng đang phối hợp với các cơ quan chức năng giám định niên đại, giá trị số tiền cổ nêu trên.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích