Phim Tết độc quyền Hoài Linh khiến người xem dở khóc dở cười

Chủ nhật, 26/01/2014, 09:13
“Năm sau con lại về” đánh dấu sự trở lại của đạo diễn “Nhà có 5 nàng tiên” cùng sự tham gia của “ông vua phòng vé” Hoài Linh, nhưng đáng tiếc cả hai đều không giữ được phong độ.

Lần đầu đến với điện ảnh vào năm ngoái, đạo diễn, NSƯT Trần Ngọc Giàu lập tức gây được ấn tượng mạnh với tác phẩm Nhà có 5 nàng tiên. Công chiếu dịp Tết 2012, bộ phim đã thu hút lượng người xem đông đảo với doanh thu gần 60 tỷ đồng, chỉ thua kém Mỹ nhân kế một ít. Bên cạnh đó, phim cũng nhận được một số lời khen của giới chuyên môn.

Trên đà thắng lợi, đạo diễn cùng thương hiệu bảo chứng doanh thu phòng vé – Hoài Linh tái xuất với bộ phim Năm sau con lại về trong dịp Tết năm nay. Thế nhưng, tác phẩm mới nhanh chóng vấp phải những khen chê trái chiều sau một tuần khởi chiếu, trong đó, lời chê áp đảo lời khen.

Bộ phim lấy Hoài Linh làm tâm điểm gây cười.

Năm sau con lại về là câu chuyện của vợ chồng ông bà Lương (Việt Anh - Thanh Thủy đảm nhận) vui mừng đón con trai (Quý Bình) trở về sau bao năm ăn học nơi xứ người. Sự xuất hiện bất ngờ của con dâu (Lê Khánh) khiến 2 vợ chồng già sững sờ. Để giữ thể diện cho con trai, ông Lương thông báo mình trúng số độc đắc nên không còn nghèo nữa. Sáu xe ôm (vai của Hoài Linh) vì thương vợ chồng hàng xóm tội nghiệp nên tìm đủ mọi cách để lấp liếm, che giấu. Chính điều này gây nên những tình huống cười ra nước mắt.

Nội dung đơn giản nhưng cách dẫn chuyện hơi lê thê. Nhà sản xuất đã chọn kịch bản đơn giản để hướng đến đối tượng khán giả đại chúng nhưng bộ phim lại không chăm chút cho những yếu tố khác dẫn đến sự ngán ngẩm cho người xem. Chẳng hạn, cách dẫn chuyện của đạo diễn, yếu tố quan trọng đưa khán giả đến với bộ phim gặp rất nhiều vấn đề.

Với lối kể dông dài, hơn 1/3 phim nhưng đạo diễn dắt người xem đi lòng vòng, không đào sâu vào câu chuyện, gây nên cảm giác khó hiểu. Người xem không biết bộ phim đang nói về vấn đề gì, điều này khiến họ hoang mang, vỡ vụn cảm xúc. Bên cạnh đó, kết cấu rườm rà được lấp chỗ bằng những tràng cười hời hợt. Các diễn viên phụ là danh hài chuyên gây cười bằng ngôn ngữ hình thể nên tình tiết lại khá phô, thiếu duyên.

Có nhiều nhân vật xuất hiện khá dư thừa.

Kịch bản non kéo theo cách giải quyết vấn đề khá nông. Bên cạnh đó, yếu tố không có tình tiết bất ngờ và những câu chuyện cảm động, khiến phim bị trôi vào cảm giác một màu.

Có thể nhận thấy, dù có quy tụ bao nhiêu diễn viên giỏi, bộ phim với kịch bản non yếu vẫn không thể nào cất cánh. Thêm vào đó, đạo diễn Trần Ngọc Giàu quá tham trong việc đưa nhiều diễn viên tên tuổi vào rồi chia nhiều số phận, chiến tuyến để ai cũng có vai và đất diễn. Điều này vô tình khiến tổng thể phim bị rời rạc, chắp vá. Quá nhiều nhân vật nên không có ai được xây dựng nổi bật trong tính cách.

Về phía các diễn viên, Lê Khánh được đánh giá diễn xuất sắc nhưng thời lượng xuất hiện trên màn ảnh của cô không đủ để khắc họa rõ số phận, tính cách. Việt Anh, Thanh Thủy trong vai chính nhưng không có nhiều đất diễn khi đạo diễn ưu ái hơn cho ông hàng xóm Sáu xe ôm (Hoài Linh). Vì ít đất diễn nên câu chuyện về số phận của hai vợ chồng ông Lương bị rút ngắn. Chi tiết nói dối con trúng độc đắc phải mướn biệt thự để ở lại trở nên vô duyên, không thuyết phục. Điều này vô tình làm khán giả không cảm thương cho hoàn cảnh của họ.

Cùng với Hoài Linh, Lê Khánh là điểm sáng nổi bật thứ 2 của bộ phim.

Dù vậy, phim cũng có những điểm có thể lôi kéo khán giả vào rạp. Đầu tiên là những màn tung hứng ăn ý của các danh hài. Trong đó, sáng giá nhất là Hoài Linh vai ông Sáu xe ôm và Lê Khánh trong vai Mai. Vào vai người lao động lam lũ là sở trường của Hoài Linh, nên anh diễn như không làm người xem không khỏi bật cười thích thú. Vai Mai, cô dâu Việt kiều thực dụng, đỏm dáng và kiêu căng của Lê Khánh cũng đặc sắc không kém. Đất diễn không nhiều khiến cô chưa thể khai thác hết khả năng chọc cười của mình, dù vậy, cùng với Cô dâu đại chiến 2, Lê Khánh tiếp tục có một vai diễn thú vị dịp Tết 2014.

Nhận lời chê bai nhiều hơn khen, nhưng Năm sau con lại về được dự đoán sẽ đại náo mùa phim Tết năm nay. Đây là điều dễ hiểu bởi phim hội tụ nhiều yếu tố như nội dung đơn giản, dễ hiểu, dàn danh hài đông đảo, đặc biệt là Hoài Linh - người vốn được mệnh danh “ông vua phòng vé” của phim Việt. Sức hút của nam diễn viên này đã được minh chứng qua nhiều năm nay, bất kể là phim tốt hay phim thảm họa.

Năm sau con lại về đã công chiếu từ ngày 18/1 và mới đây, nhà sản xuất tự tin công bố, lượng khán giả vào rạp xem đạt con số 120.000 lượt người với doanh thu khoảng 8 tỷ đồng.

Một số hình ảnh khác của bộ phim:

NSƯT Ngọc Giàu trong vai mẹ nhân vật Hoài Linh.

Vì quá nhiều tuyến nhân vật nên vai diễn của NSƯT Ngọc Giàu không nổi bật. Tuy vậy khán giả sẽ được nghe người nghệ sĩ già hát cải lương với giọng hát ngọt ngào, đong đầy cảm xúc.

Sáu xe ôm có mối tình lãng mạn với cô thợ may Thắm (Thanh Trúc đóng).

Nhưng tình cảm của họ bị chia cắt bởi cái nghèo.

Chuyện tình của cặp đôi này được miêu tả khá sến súa.

Tạo hình nhái phim cổ trang Thần điêu đại hiệp là đặc sản của dòng phim hài nhảm.

Ngoài Nhật Cường, một số nghệ sĩ hài vận dụng quá đà lối diễn khoa trương.

Vợ chồng ông bà Lương ú ớ trước cô dâu Việt kiều.

Tính thực dụng của cô đưa ông bà vào những tình huống khó xử.

Vai của Quý Bình tròn trịa nên thiếu đột phá. Lê Khánh xuất hiện không nhiều nhưng đầy ấn tượng.

Thanh Thủy buộc phải chưng diện cho giống người giàu trước mặt con. Sự duyên dáng của nghệ sĩ lão làng làm khán giả không nhịn được cười.

Sự thật về gia tài kếch xù của ông bà Lương...

... dần được sáng tỏ qua sự tìm hiểu của cô con dâu hiếu kỳ.

Hai diễn viên trẻ Quý Bình, Lê Khánh tạo cảm giác tươi mới.

Quốc Thuận cũng tham gia vai nhỏ trong phim.

Bộ phim có cái kết viên mãn.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích