Sao Việt: Giỏi ăn cắp, khéo la làng

Thứ sáu, 07/03/2014, 07:34
Họ "khéo" tới mức ai cũng biết tới sản phẩm của họ nhưng quên bẵng đi việc nó có những điểm trùng hợp kỳ lạ với những sản phẩm của người khác.

Hồng Phước: Lợi đơn, lợi kép khi "đạo" thơ

Vào dịp Valentine vừa qua, Hồng Phước cho ra mắt ca khúc Khi chúng ta già song ca cùng Hương Giang Idol. Trong phần giới thiệu ghi rõ ràng đây là sáng tác của chính nam ca sỹ này.

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau đó, nhà thơ Việt Hà đã lên tiếng tố cáo Hồng Phước có hành vi "đạo thơ". Theo đó, ca khúc Khi chúng ta già có ý tứ và ngôn từ giống tới 70% bài thơ cùng tên của nữ nhà thơ này. Bài thơ Khi chúng ta già đã được Việt Hà đăng tải trên trang cá nhân từ ngày 11/4/2013.

 - 1

Phần lời của ca khúc Khi chúng ta già giống tới 70% bài thơ cùng tên của tác giả Việt Hà

Trước sức ép của Việt Hà, top 8 của Vietnam's Idol đã nhắn tin xin lỗi tác giả. Tuy nhiên, anh từ chối lên tiếng công khai cũng như đáp ứng yêu cầu gỡ ca khúc khỏi các trang nhạc trên mạng mà nữ nhà thơ đưa ra.

Sự im lặng đã khiến Hồng Phước trở nên "hot" hơn bao giờ hết. Nhà thơ Việt Hà với mong muốn chính đáng là tìm lẽ công bằng cho mình đã liên tiếp ra mặt. Giới truyền thông sốt sắng "săn lùng" Hồng Phước.

Từ một nam ca sỹ chưa thực sự có nhiều tiếng tăm, Hồng Phước trở thành một cái tên cực "hot", thậm chí anh còn được mời xuất hiện trong chương trình giao lưu trực tuyến của một kênh truyền thông dành cho tuổi teen. Khán giả thì háo hức chờ đợi và trong lúc đó, họ không khỏi tò mò nghe thử ca khúc Khi chúng ta già.

 - 2

Hồng Phước luôn nghĩ ra những cách thức để hâm nóng cho sản phẩm đi "đạo" của mình

Chỉ đến khi phần lớn khán giả ai cũng đã biết, hoặc nghe ít nhất một lần ca khúc Khi chúng ta già, Hồng Phước mới lên tiếng.

Đầu tiên, nam ca sỹ này xin lỗi nhà thơ Việt Hà, xin lỗi khán giả, xin lỗi truyền thông nhưng không thừa nhận đạo thơ. Hồng Phước chia sẻ cảm hứng khiến anh sáng tác ca khúc Khi chúng ta già: "Sau khi xem xong bộ phim "Notebook" và "Up", tôi ấn tượng với hình ảnh đôi vợ chồng bên nhau từ khi trẻ cho đến những năm tháng cuối đời.

Trong phim hoạt hình "Up", hình ảnh cụ ông dìu cụ bà từng bước lên đoạn đồi gây cho tôi sự xúc động mạnh. Tôi lên mạng tìm thông tin về tình yêu của người cao tuổi. Có rất nhiều câu chuyện cảm động.

Trong đó, bài viết Nếu một mai chúng mình già đi và những hình ảnh trong bài viết ấy khiến tôi tưởng tượng cụ thể hơn hình ảnh trong ca khúc của mình. Và cuối cùng, cảm hứng xuất phát từ Facebook, nơi mà tôi có thể chắt lọc được cho mình những chất liệu từ cuộc sống".

Còn nói về sự giống nhau một cách kỳ lạ giữa phần lời ca khúc Khi chúng ta già và bài thơ cùng tên của tác giả Việt Hà, Hồng Phước cho biết: "Một số bạn bè có gửi cho tôi đường link bài thơ Khi chúng ta già. Sau khi đọc xong, tôi thấy lời hát của mình xuất hiện sau bài thơ, việc bị ảnh hưởng là chắc chắn".

Như vậy, Hồng Phước chỉ thừa nhận sáng tác của anh "bị ảnh hưởng" bởi bài thơ của Việt Hà và không thừa nhận mình "đạo" thơ của nữ tác giả này.

Người tình tin đồn của Hương Giang thậm chí còn khéo léo và tỏ ra thành thật khi chia sẻ: "Đạo" là một cái vết nặng nề của bất kỳ người nghệ sĩ nào và là bóng ma ám ảnh công việc của một người sáng tác. Phước hiểu rõ nếu mình biết trân trọng sản phẩm của mình thì người ta cũng vậy. Nên Phước không muốn bị mang tiếng là kẻ đi lấy thành quả của người khác làm của mình. Phước mong mọi người tin rằng Phước có những suy nghĩ chưa thấu đáo, cư xử bồng bột và thiếu kinh nghiệm nhưng Phước không có ý định vay mượn hay "đạo" gì từ sáng tạo của người khác".

Hồng Phước còn cho biết thêm, lý do khiến anh im lặng trong thời gian dài vừa qua là vì lúng túng, chưa biết cư xử thế nào cho phải.

 - 3

Hồng Phước vẫn có thể đem ca khúc Khi chúng ta già đi trình diễn trên bất cứ sân khấu nào

Tuy nhiên, dù Hồng Phước có đưa ra hàng loạt những lý do mỹ miều và nghe có vẻ như hợp lý thì khán giả cũng biết tỏng mục đích của anh chàng. Hồng Phước đã quá khéo léo khi biến việc đạo thơ bị phát hiện thành vụ PR rầm rộ cho chính mình. Không mất một chút công sức, Hồng Phước vẫn xuất hiện trên báo với tần xuất dày đặc trong suốt hơn một tuần liên tiếp. Khán giả, dù quan tâm hay không quan tâm tới anh cũng ít nhiều tìm nghe ca khúc Khi chúng ta già. Tác giả Việt Hà trong hành trình tìm lại sự công bằng cho mình đã vô tình trở thành người PR hữu hiệu nhất cho Hồng Phước.

Dù sau này, Hồng Phước đã làm theo yêu cầu của Việt Hà là gỡ các ca khúc Khi chúng ta già ra khỏi các trang nghe nhạc trực tuyến nhưng trong thời buổi công nghệ này, chỉ cần một thao tác đơn giản, bất cứ ai cũng có thể tìm được ca khúc này trên mạng và nghe thoải mái.

Nhưng quan trọng hơn là sau những ồn ào vừa qua, ca khúc Khi chúng ta già đã trở nên rất hot và Hồng Phước có thể dễ dàng nhận được lời mời của các bầu sô. Anh ta có thể mang ca khúc này đi diễn ở bất cứ đâu mà không gặp phải trở ngại gì. Và thế là, dù ai cũng biết tỏng cách PR "bẩn" của Hồng Phước nhưng anh ta đã đạt được mục đích của mình một cách mỹ mãn.

Minh Hằng "mượn giọng", đôi bên đều có lợi

Trong đêm khai mạc Bước nhảy hoàn vũ 2012, Minh Hằng khiến khán giả bất ngờ và ngưỡng mộ khi nghe cô hát ca khúc The Phantom Of The Opera "quá đỉnh" cùng nam ca sỹ Minh Quân. Đây là bài opera kinh điển, nổi tiếng là khó hát.

Đoạn vocal của ca khúc này có những nốt cao chót vót mà chỉ có những ca sỹ được đào tạo bài bản và có khả năng thanh nhạc cực tốt mới có thể hát được. Trong khi đó, Minh Hằng bị đánh giá là có chất giọng mảnh và thấp.

 - 4

Minh Hằng bất ngờ khoe giọng hát cao chót vót và kỹ thuật thanh nhạc điêu
luyện trong đêm mở màn của Bước nhảy hoàn vũ 2012

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, thiên hạ" té ngửa" ra sự thật là Minh Hằng đã "đạo giọng". Theo đó, đoạn vocal với những nốt cao chót vót thực chất là do ca sỹ Lan Anh hát. Chính ca sỹ Minh Quân đã dùng "bàn tay phù thủy" của mình để lồng ghép giọng ca sỹ Lan Anh vào phần trình diễn của Minh Hằng.

 - 5

Nhưng hóa ra, giọng hát đó là của ca sỹ Lan Anh

Sự việc này đã sớm được phát hiện nhưng chỉ khi ca sỹ Lan Anh lên tiếng và dư luận bức xúc, Minh Quân đã lên tiếng giải thích rằng: Ở đoàn vocal, ngoài giọng Minh Hằng còn có giọng của anh. Anh chỉ sử dụng một phần giọng của ca sỹ Lan Anh ở nốt cao nhất nhằm làm cho phần giọng của Minh Hằng dày hơn, chứ Minh Hằng không "đạo" hoàn toàn giọng của ca sỹ Lan Anh.

Minh Quân còn nói rằng, vì quá bận công việc nên anh chưa kịp xin phép ca sỹ Lan Anh trước đó. Anh cũng khẳng định đã chủ động xin lỗi đàn chị.

Tuy nhiên, dù không muốn lời qua tiếng lại nhưng ca sỹ Lan Anh bị đẩy vào tình thế buộc phải lên tiếng. Cô khẳng định, trong đoạn vocal, Minh Hằng đã sử dụng hoàn toàn giọng hát của cô chứ không phải là "góp giọng" như Minh Quân chia sẻ. Hơn thế nữa, cô cũng chưa hề nhận được lời xin lỗi nào của ca sỹ Minh Quân - như anh đã chia sẻ trên báo chí.

Lan Anh còn cho hay, cô sẵn sàng cho Minh Hằng "mượn giọng" của cô để phục vụ cho phần trình diễn, miễn là phải nói rõ điều đó cho khán giả chứ không được "lập lờ đánh lận con đen" như thế.

Khi "khổ chủ" đã lên tiếng, bày tỏ thiện chí như thế và sự việc có vẻ như cũng đã "chìm xuồng" thì đơn vị tổ chức Bước nhảy hoàn vũ 2012 lại bất ngờ lên tiếng. Trong đó họ ngụy biện rằng, phần trình diễn của Minh Hằng chỉ sử dụng giọng của ca sỹ Lan Anh như một cách hát bè chứ không phải là "mượn giọng".

Minh Hằng thì cho rằng mình vô can vì việc sử dụng giọng hát của ca sỹ Lan Anh là chủ ý của Minh Quân và điều đó đã được BTC cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ đồng ý.

Thế là một lần nữa, ca sỹ Lan Anh khi lên tiếng vì quyền lợi của mình (dù quyền lợi đó chỉ là một lời xin lỗi tử tế) cũng không được. Không những thế, lời nói của cô cũng như của nhà thơ Việt Hà đã bất đắc dĩ trở thành công cụ PR cho những ngôi sao trên.

Bước nhảy hoàn vũ 2012 "nổi như cồn" ngay từ chương trình mở đầu và Minh Hằng thì giành được ngôi vị Quán quân năm đó trở thành một trong những nữ hoàng quảng cáo của showbiz Việt.

Hà Anh Tuấn "đạo" ảnh thời trang của Tom Ford

Vào đầu năm 2011, Hà Anh Tuấn cho ra album mang tên Cock-tail. Sẽ không có gì ồn ào nếu như giới truyền thông không phát hiện, ảnh bìa và bộ ảnh được thực hiện cho album của nam ca sỹ có rất nhiều nét giống với ảnh thời trang của Tom Ford.

 - 6

Bức ảnh bìa album Cock-tail của Hà Anh Tuấn rất giống với bức ảnh thời trang
của Tom Ford

Khi được hỏi về vấn đề này, Hà Anh Tuấn đã trả lời vòng vo. Anh không khẳng định có hay không việc "đạo" hình ảnh của hãng thời trang mà đã khéo léo lái câu chuyện sang vấn đề về tính phản biện của báo chí và kể tên hàng loạt những nhân vật nổi tiếng đã giúp anh thực hiện album trên như một "đảm bảo vàng" cho sản phẩm của mình.

Thế là, từ việc bị lên án là "đạo" hình ảnh của Tom Ford, Hà Anh Tuấn lại có cơ hội lên báo nói cặn kẽ và kỹ lưỡng về sản phẩm âm nhạc của mình. Thật đúng là lợi mọi đường.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn