60 tuổi, Ý Lan trẻ như gái đôi mươi

Chủ nhật, 10/08/2014, 21:22
Mặc chiếc áo dài trắng, danh ca 60 tuổi, Ý Lan nhìn trẻ như một thiếu nữ đôi mươi khi thể hiện ca khúc Mơ giấc mộng dài.
60 tuổi, Ý Lan trẻ như gái đôi mươi

Ý Lan vừa có một cuộc hạnh ngộ với khán giả đầy cảm xúc trong chương trình live show Sol vàng số thứ 4 với chủ đề Mơ giấc mộng dài... Như những gì khán giả mong đợi, nữ ca sĩ đã cháy hết mình, mang hết năng lượng trong người để cống hiến một đêm nhạc đáp ứng đầy đủ ở cả phần nghe lẫn nhìn.

Đặc biệt, sự xuất hiện mở đầu với tà áo dài trắng, mái tóc thề, nữ danh ca 60 tuổi đã làm khán giả ngỡ ngàng về nhan sắc kiều diễm. Tuổi tác gần như không làm lu mờ đi những nét tươi xanh rạng rỡ của cô.

Chọn tác phẩm Con đường tình ta đi để mở màn, một khúc hát về tình yêu, như nói lên chính cái tình và cuộc đời riêng luôn mang nhiều nỗi niềm của người nghệ sĩ. Ngay từ chương đầu tiên, đến chương 2 và chương 3, mỗi câu chuyện kể, mỗi suối nguồn yêu và được yêu trong Ý Lan đều đưa khán giả đã chìm đắm trong không gian âm nhạc rất riêng qua tiếng hát "nũng nịu" nhưng sâu sắc cũng đủ day dứt.

Bởi cuộc đời của Ý Lan cũng trải qua không ít lần chia tay tình yêu, thương tiếc, và cả nỗi nhớ nhung về miền đất xa xôi, do đó bài hát Kỷ niệm đã không thể thiếu trong mạch câu chuyện ấy. Có thể nói, nhạc sĩ Phạm Duy gần như đã tạo nên sức ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp âm nhạc của mẹ Thái Thanh lẫn Ý Lan hôm nay. Và ca khúc Kỷ niệm cũng chính là kỷ niệm có thật giữa nhạc sĩ Phạm Duy, ca sĩ Thái Thanh, Thái Hằng và gia đình bên ngoại của Ý Lan.

Giọng hát nam trữ tình Lê Hiếu cùng Ý Lan mang đến cho khán giả ca khúc "Mùa thu cho em" thật ngọt ngào.

Trong những thành công của tiếng hát Ý Lan suốt 25 năm qua không thể thiếu những ca khúc nhạc ngoại quốc. Chính vì vậy, ở live show đầu tiên tại Việt Nam trong sự nghiệp ca hát, Ý Lan cũng không quên trình bày lại ca khúc La vie en rose với phần minh hoạ của Á quân Thử thách cùng bước nhảy Mỹ An.

Sau đó, Ý Lan một lần nữa khiến người nghe phải day dứt mãi trong bài thơ của nhà thơ Hữu Loan khi nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc thành tác phẩm gần như bất hủ: Áo anh sứt chỉ đường tà.

Và một trong những bài hát rất lâu rồi, khán giả mới được nghe Ý Lan trình bày trên sân khấu tại quê nhà đó là Chiều về trên sông. Dù là người Hà Nội nhưng những câu hò rất ngọt ngào vang lên đã làm tất cả khán giả “nổi da gà”. Không gian âm nhạc đầy ắp những kỷ niệm cứ như thế kéo theo nhau làm nên tình cảm đặc biệt cho live show này.

Là người duyên dáng, khéo léo trong ứng xử, gần như Ý Lan là người nối kết những bài hát của mình rất hay và nhẹ nhàng. Tiết mục song ca với tiếng hát Quang Dũng qua bài hát Cho lần cuối như kể thêm một khúc buồn và mơ mộng hơn nữa trong tình yêu. Riêng với ca sĩ Quang Dũng anh cũng dành tặng khán giả thêm tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên – Mắt biếc.

Như để gửi món quà xa tặng mẹ, danh ca Thái Thanh, người đã cho cô tiếng hát, Ý Lan chọn ca khúc Ca dao mẹ với tâm sự: “Tôi từng có những giấc mơ: Về tuổi trẻ, sự cô đơn, tình yêu và cả sự xa cách nhưng nhiều nhất có lẽ là những giấc mơ về Mẹ, đó là những ngày còn thơ, những ngày êm ấm với lời ru của mẹ”.

Hơn hết, có thể nói đến sự xuất hiện đặc biệt của tiếng đàn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã làm phần nào người nghe thấy thấp thoáng Thái Thanh trong bóng dáng Ý Lan khi hát bài hát Cô đơn.

Tiếp nối mạch cảm xúc đó, nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Ánh 9 kết hợp đặc biệt cùng con trai của mình cũng là đạo diễn âm nhạc chương trình – nhạc sĩ Nguyễn Quang song tấu piano ở nhạc phẩm Nghìn trùng xa cách. Phần kết hợp đặc biệt này đã đẩy những phút cuối cùng của chương trình lên cao trào bằng những tràng vỗ tay tán thưởng không ngớt của khán giả.

Ý Lan song ca "Mùa thu yêu đương"cùng với giọng hát Phương Vy
Ý Lan đứng bên chiếc đàn piano của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, khiến nhiều khán giả như tìm thấy hình ảnh của danh ca Thái Thanh ngày nào.

Với âm nhạc, Ý Lan như mơ một giấc mơ vô tận để được hát mãi cùng khán giả thương yêu của mình. Có khi âm nhạc là một tình nhân mà có lẽ chính Ý Lan sẽ mãi yêu đến tận ngàn sau. Dù live show đã khép lại với sáng tác Hãy cứ là tình nhân của nhạc sĩ Tú Minh nhưng với những khán giả đã yêu tiếng hát Ý Lan, và những nhạc phẩm vượt thời gian như Em đến thăm anh một chiều mưa, Mơ giấc mộng dài, Mùa thu cho em...live show đánh dấu 25 năm ca hát của "đóa hoa nở muộn" đã để lại trong lòng khán thính giả nhiều cung bậc cảm xúc.

Cũng trong live show này, Ý Lan đã bán đấu giá bức chân dung của các em nhỏ mồ côi, bị bỏ rơi ở mái ấm Bác Ái – Hóc Môn (là nơi mà chị thường giúp đỡ mỗi khi về nước) thêu tặng. Bức tranh đặc biệt ấy đã được một khán giả mua với số tiền 80 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của hai mạnh thường quân khác quyên góp thêm 120 triệu nữa. Tổng số tiền thu được Ý Lan đã chuyển để giúp đỡ các em có cuộc sống bớt cơ cực hơn.

Theo Một thế giới

Các tin cũ hơn