Đôi co tác quyền, liveshow Khánh Ly ở Bình Dương tạm hoãn

Thứ tư, 13/08/2014, 09:32
Trong buổi gặp gỡ chiều 12/08 với báo chí, BTC liveshow Khánh Ly cho hay họ sẵn sàng ra tòa nếu đàm phán về vấn đề tiền tác quyền bất thành. Trước việc "lùm xùm" này, BTC cũng đã quyết định tạm hoãn liveshow Khánh Ly dự kiến diễn ra tại Bình Dương.

Mở đầu buổi gặp gỡ báo chí vào chiều 12/8 tại TPHCM, ông Ngọc Sơn - Giám đốc công ty giải trí Đồng Dao - đơn vị thực hiện liveshow Khánh Ly nhấn mạnh rằng, “Trước hết, chúng tôi muốn khẳng định với mọi người, nữ ca sĩ Khánh Ly hoàn toàn không liên quan đến câu chuyện này. Đây chỉ là vấn đề giữa Công ty giải trí Đồng Dao (BTC) và Trung Tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC)”.

“Về mặt tổ chức biểu diễn, chúng tôi cũng khẳng định rằng Chương trình Liveshow Khánh Ly được tổ chức theo đúng quy định của pháp luật và có đầy đủ giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền cả trung ương và địa phương (nơi diễn ra chương trình). Trường hợp, nếu BTC có xâm hại tác quyền âm nhạc thì việc giải quyết cần được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chúng tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm”, đại diện BTC nói.

Đại diện BTC chương trình liveshow Khánh Ly trả lời báo chí trong chiều 12/8. Ảnh:T.H

Liên quan đến việc thanh toán tiền tác quyền cho các ca khúc mà BTC đã sử dụng trong liveshow Khánh Ly, ông Sơn cũng thẳng thắn cho biết: “Chúng tôi luôn nhận thức rõ việc tuân thủ thanh toán tác quyền âm nhạc là nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Ngoài giá trị tinh thần lành mạnh mang lại cho công chúng, các hoạt động nghệ thuật cần phải đảm bảo nguyên tắc tôn trọng pháp luật”.

Bên cạnh đó, đại diện BTC cũng nhấn mạnh rằng hoàn toàn không từ chối việc thanh toán tác quyền cho tác giả. Cụ thể, công ty giải trí Đồng Dao đã thực hiện việc thanh toán tác quyền trực tiếp cho các nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Phú Quang, Trương Quý Hải và Công ty Phương Nam (chủ sở hữu các tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy). Riêng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Trương Quý Hải đã tặng chương trình các ca khúc đã sử dụng nên không nhận phí tác quyền.

Về việc thanh toán tác quyền trực tiếp với nhạc sĩ Phú Quang, cũng trong buổi gặp gỡ báo chí, BTC đã công khai bản ghi âm cuộc hội thoại giữa nhạc sĩ Phó Đức Phương (Giám đốc trung tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam) và ông Ngọc Sơn (đại diện BTC liveshow Khánh Ly). Theo đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng, việc nhạc sĩ Phú Quang trực tiếp nhận phí tác quyền từ BTC là thể hiện sự vi phạm đạo lý và phá vỡ sự quản lý của trung tâm (VCPMC).

Phản bác lại chi tiết này, đại diện BTC cho biết, “Chúng tôi không đồng tình với nhận định trên của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Mặc dù nhạc sĩ Phú Quang đã ủy quyền cho VCPMC thực hiện việc thu phí tác quyền nhưng về mặt pháp lý, nhạc sĩ Phú Quang vẫn không mất đi quyền chủ thể, tức là vẫn có thể trực tiếp thực hiện việc thanh toán tác quyền với các bên sử dụng tác phẩm của mình”.

Có mặt tại buổi gặp gỡ với báo chí, nhạc sĩ Lê Quang - một trong những người tham gia thực hiện chương trình cũng bày tỏ quan điểm riêng của mình: “Bản thân là một nhạc sĩ, tôi cũng đã từng ủy quyền cho VCPMC nhưng tôi vẫn có quyền trực tiếp làm việc với các cá nhân tổ chức có sử dụng ca khúc của tôi. Về chi phí thanh toán tác quyền cho một ca khúc, số tiền cao nhất mà tôi nhận được từ trước đến giờ cũng chỉ đến 2 triệu đồng. Với mức 7,5 triệu cho 1 bài hát mà phía VCPMC đưa ra tôi cho rằng là hơi ‘quá đà’. Tất nhiên, tôi không dám so sánh giá trị và danh tiếng của các nhạc sĩ tiền bối đi trước mà tôi chỉ mong muốn rằng, mọi việc nên được giải quyết một cách nhẹ nhàng”.

Trở lại với việc thanh toán tác quyền cho các ca khúc đã sử dụng trong liveshow Khánh Ly, BTC cho biết thêm, đối với các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, BTC vẫn đang chờ đợi phía VCPMC cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng minh trung tâm có quyền hoàn toàn trong việc thanh toán phí tác quyền các ca khúc nhạc Trịnh.

Trước đó, sau nhiều lần đàm phán và chờ đợi, BTC chỉ mới nhận được Hợp đồng ủy quyền và thư xác nhận của bà Trịnh Vĩnh Trinh (em gái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn). BTC cho biết thêm, về mặt pháp lý cần phải có văn bản xác nhận của những người thừa kế còn lại trong gia đình Trịnh Công Sơn ủy quyền cho bà Trịnh Vĩnh Trinh làm đại diện duy nhất.

Tuy nhiên, phía VCPMC đã không thể cung cấp và gần đây nhất, BTC cũng chỉ mới nhận được một văn bản ủy quyền khác trong đó chỉ có chữ ký xác nhận của 3 người trên tổng số 7 người thân có quyền thừa kế các ca khúc nhạc Trịnh. Tuy nhiên, văn bản này lại không có dấu mộc rõ ràng mà chỉ có dấu giáp lai nên VCPMC không đủ căn cứ tiến hành việc thực hiện tác quyền với BTC.

BTC cho biết sẽ ra tòa giải quyết nếu cuộc đàm phán giữa BTC và VCPMC không có kết quả

Trả lời cho câu hỏi, “Nếu nhận thấy VCPMC không đủ giấy tờ hợp lệ để thực hiện việc thanh toán tác quyền, vậy tại sao BTC không trực tiếp liên hệ và làm việc với bà Trịnh Vĩnh Trinh?”, đại diện BTC phân trần: “Chúng tôi rất mong muốn liên lạc trực tiếp nhưng trong một lần đàm phán giữa chúng tôi và VCPMC, nhạc sĩ Phó Đức Phương có gọi điện thoại cho bà Trịnh Vĩnh Trinh (cuộc đối thoại giữa 3 bên được thực hiện qua điện thoại ở chế độ bật loa ngoài). Tuy nhiên, bà Trịnh Vĩnh Trinh có nói rằng, mọi việc giải quyết sẽ hoàn toàn ủy quyền cho VCPMC và không muốn can thiệp vào vì quá mệt mỏi. Trước tình hình như vậy, chúng tôi chỉ còn cách đàm phán với VCPMC nhưng rất tiếc trung tâm lại không hợp tác và cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết”.

Ngoài ra, trước thái độ bất hợp tác của phía VCPMC, đại diện BTC cũng đã thẳng thắn chia sẻ những bức xúc đối với nhạc sĩ Phó Đức Phương. BTC cho biết, “Rất nhiều lần chúng tôi muốn đàm phán một cách nhẹ nhàng nhưng nhạc sĩ Phó Đức Phương đã dùng những lời lẽ hết sức nặng nề, thậm chí sỉ vả và từng đe dọa sẽ chấp nhận ‘đổ máu’ để thu phí tác quyền”.

Một vấn đề khác cũng liên quan đến số tiền thanh toán phí tác quyền cho các ca khúc sử dụng trong liveshow Khánh Ly. Giải thích cho thắc mắc, vì sao liveshow hồi tháng 5/2014, BTC đồng ý thanh toán phí tác quyền lên đến hơn 260 triệu đồng nhưng lần này lại không chấp nhận mức phí mà phía CPMC đưa ra. Ông Sơn nói: “Vì liveshow trước chúng tôi còn “mông lung” và chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật nên không biết. Còn bây giờ, sau khi tìm hiểu, chúng tôi cảm thấy có những điều không hợp lý ở mức phí mà VCPMC đề nghị”.

“Hơn nữa, xét về mặt pháp lý thì VCPMC chỉ là một tổ chức dân sự chứ không phải là một cơ quan quản lý của Nhà nước nên việc họ đưa ra các quy định và yêu cầu bất hợp lý như vậy là không ổn. Và vì vậy, tôi cho rằng đây chỉ là những vấn đề cần được giải quyết của một cuộc đàm phán dân sự chứ không phải hành vi vi phạm pháp luật như VCPMC đã nói”, đại diện BTC cho biết thêm.

Trước việc "lùm xùm" đang căng thẳng, BTC cũng đã quyết định tạm hoãn liveshow kế tiếp
của Khánh Ly

Trước khi kết thúc buổi gặp gỡ với báo chí, ông Sơn - Giám đốc công ty giải trí Đồng Dao nhấn mạnh thêm lần nữa về việc, BTC rất mong muốn có cuộc đàm phán trong hòa bình, nhẹ nhàng và văn minh với phía VCPMC. Ông Sơn cho biết, hiện BTC đã gửi văn bản đề nghị có một cuộc đàm phán với VCPMC và vẫn đang chờ đợi trả lời. Đồng thời, ông Sơn cũng đưa ra mức phí tác quyền mà phía BTC có thể thanh toán trong khả năng là 2 triệu đồng một ca khúc (gấp đôi với mức phí 1 triệu đồng mà BTC đã thanh toán cho các nhạc sĩ khác có ca khúc sử dụng trong liveshow Khánh Ly vừa rồi).

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn