Ngừng phát sóng "Sex and the City" trên VTV2: VTV làm và giải thích không thỏa đáng

Thứ ba, 02/12/2014, 08:45
Chỉ sau 2 tuần phát sóng, bộ phim “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” trên kênh VTV2 đã bị ngừng phát sóng, gây khó hiểu cho khán giả. Phải chăng nhà đài chưa “dò đúng sóng” của khán giả?

“Phim người lớn” trong cơn bão

Thông tin VTV2 có giờ phát sóng riêng cho “phim người lớn” vào đầu tháng 11 vừa qua thực sự đã tạo nên một cơn bão trong dư luận. Khán giả đã chia thành 2 phe rõ rệt trước quyết định này. Phe thì ủng hộ nhiệt tình với lý do, đã đến lúc xã hội cần thay đổi quan niệm về giới tính và tình dục, không nên coi đó là một vùng thông tin “nhạy cảm” cần né tránh.

Ngược lại, phe phản đối thì đưa ra lý do, phương Đông và phương Tây là hai thái độ, tư tưởng khác nhau, hiện nay khán giả Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng để nói về “chuyện ấy”, VTV không nên phát sóng phim người lớn khi tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên đã quá cao...

Bốn nhân vật nữ chính trong phim “Chuyện ấy là chuyện nhỏ”. T.L

Trước sự tranh luận trái chiều này của khán giả, VTV đã phải lùi lịch phát sóng phim “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” lại một tuần để có những cân nhắc kỹ hơn trước khi đưa phim đến với khán giả. Một mặt bên cạnh chuyện lùi thời gian phát sóng, đại diện của VTV cũng giải thích để trấn an dư luận “phim sẽ được biên tập rất kỹ trước khi phát sóng để phù hợp với khán giả chứ không phải phát sóng nguyên bản”.

Khỏi phải nói tâm lý đợi chờ háo hức của khán giả trước giờ những tập đầu tiên của serie phim “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” cao đến thế nào. Nhưng tiếc thay, họ đã bị thất vọng vì sự cắt xén quá kỹ của VTV. Những khán giả chưa xem bộ phim này bao giờ thì cho biết họ cảm thấy khó hiểu, phim không hấp dẫn; những khán giả đã từng được xem bản gốc của phim trên các kênh truyền hình nước ngoài thì nhận xét, phim đã bị cắt “quá tay” tới mức làm thay đổi, sai lệch cả đường dây của câu chuyện.

Chị Thùy Hương- một nhân viên văn phòng ở tòa nhà Vincom (Bà Triệu, Hà Nội) cho biết: “Trong tập 2 của bộ phim, nhân vật Miranda Hobbes- 1 trong 4 nhân vật nữ chính của phim có cảnh yêu đương rất bạo liệt với Skipper- người đàn ông có vai trò quan trọng trong phần sau của phim.

Tuy nhiên vì cảnh này đã bị cắt bỏ nên khán giả sẽ không thể hiểu được vì sao hai nhân vật này chỉ vừa mới gặp gỡ đã có một mối liên hệ rất chặt chẽ và gần gũi ở phần sau. Vì đã xem bản gốc của phim nên tôi cảm thấy việc cảnh nóng bị cắt khiến cho phim bị giảm sức hấp dẫn, gây khó hiểu cho khán giả”.

Ngoài việc cảnh nóng bị cắt, tất cả những lời thoại liên quan đến chuyện quan hệ tình dục mà các nữ nhân vật đề cập rất thẳng thắn trong câu chuyện của họ cũng đều được biên tập lại bằng cách nói bóng gió, vòng vèo. Và vừa theo dõi phim, khán giả vừa phải miệt mài “giải nghĩa” những cụm từ đã được nói giảm nói tránh về “chuyện ấy”.

Cần thận trọng hơn

Sau khi 6 tập phim đầu tiên được phát sóng, VTV2 đã quyết định ngừng giờ phim dành cho người lớn trên kênh sóng của mình. Trao đổi với phóng viên NTNN về quyết định này, ông Nguyễn Hà Nam- Trưởng ban Thư ký biên tập của VTV cho biết chung chung: “VTV dừng phát sóng phim “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” vì nhiều lý do. Khi nào phim phát sóng lại, VTV sẽ có thông báo đến quý khán giả”.

Như vậy là lý do cụ thể của việc ngừng phát sóng giờ phim người lớn trên VTV2 đến nay vẫn chưa được đại diện của VTV giải thích rõ ràng. Tuy nhiên, xét về hiệu quả của bộ phim đối với khán giả và thái độ của người xem đối với bộ phim này thế nào cũng có thể phần nào hiểu được.

Một tờ báo điện tử đã mở cuộc thăm dò ý kiến khán giả về bộ phim với câu hỏi: “Bạn đánh giá thế nào về phim "Sex and the City" chiếu trên khung giờ 18+ của VTV2?” và đưa ra 3 lựa chọn: 1. Không nên chiếu phim 18+ như thế trên truyền hình quốc gia. 2. Tôi đã xem và thấy bình thường, phim thú vị. 3. Tôi sẽ không xem bản phim đã cắt gọt. Kết quả số phiếu bình chọn như sau- phương án 1: 23,69%; phương án 2: 15,83% và phương án cuối cùng là 60,49%. Điều đó cho thấy, cứ 10 khán giả được hỏi thì có hơn 6 người cho biết sẽ không xem bản phim đã cắt gọt.

Qua cuộc thăm dò ý kiến khán giả này cho thấy, việc phát sóng một bộ phim được dán nhãn 18+ trên sóng truyền hình quốc gia có độ phủ sóng rộng nhất nước (VTV2 là một kênh truyền hình quảng bá) nhưng lại bị cắt gọt quá kỹ đã không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Bản thân bộ phim “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” hấp dẫn khán giả truyền hình Mỹ vì cảnh nóng và những vấn đề về đời sống tình dục của các nhân vật nữ được bàn luận thoải mái dưới một góc nhìn và quan điểm hài hước phù hợp với tâm sinh lý của người Mỹ. Việc VTV biên tập kỹ bộ phim tới mức cắt hết cảnh nóng, chỉnh sửa lời thoại cho phù hợp với khán giả Việt Nam là một việc “cực chẳng đã” của nhà đài. Vậy thì chẳng khác nào việc đem một cô gái đẹp, thông minh ra mắt công chúng nhưng lại buộc phải che giấu sắc đẹp và trí tuệ của cô gái đó thì đương nhiên cầm chắc thất bại.

Việc “đầu xuôi đuôi không lọt” của bộ phim “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” trên VTV2 chắc chắn đã khiến VTV phải rút ra nhiều kinh nghiệm và thận trọng hơn trong những lần phát sóng tiếp theo của mình.

Một bộ phim được dán nhãn 18+ trước khi đưa lên sóng, nhất là khi còn gây tranh cãi và chưa đạt được sự đồng thuận của toàn bộ khá giả thì nên được cân nhắc thận trọng. Việc “dò sóng” của khán giả thông qua việc điều tra dư luận cần phải được tiến hành kỹ càng hơn chứ không thể là một quyết định vội vã.
Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn