Ca khúc 'Thật bất ngờ' vận vào showbiz Việt

Thứ sáu, 19/02/2016, 09:47
Đó là lời nói "nửa đùa nửa thật" của nhạc sĩ từng được đề cử giải Cống hiến – Mew Amazing - về sáng tác của mình.

Gọi là nói đùa, nhưng không phải trong đó không có sự thật. Sự thật này rõ ràng đến mức chỉ trong vài tháng trở lại đây, ca khúc Thật bất ngờ của anh được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên các mạng xã hội. Bài hát do Trúc Nhân thể hiện bỗng dưng “hot” trở lại khi được nhiều người phát hiện ra từng ca từ đều ứng với những câu chuyện, scandal đang làm xáo trộn showbiz Việt một cách “đầy bất ngờ”.

Đó là: "Anh kia cặp với chị này, anh kia lừa dối chị này

hay

Cô ấy mới hôm qua không ai nhớ khuôn mặt, 
Chỉ một xì – căng - đan, 
khóc lóc về chuyện tình dở dang, 
Lên báo hình thì đầy một trang

Nhạc sĩ Mew Amazing - tác giả Thật bất ngờ. Ảnh: NVCC

Trao đổi với chàng nhạc sĩ trẻ sinh năm 1990, Thật bất ngờ được anh chắp bút vào cuối năm 2013, sau khi được đọc và nghe những câu chuyện đời tư của nghệ sĩ xuất hiện khắp các mặt báo. “Đó là chuyện có thật, xảy ra đâu đó xung quanh những người nổi tiếng và lôi kéo được lượng người xem nhất định. Đó cũng là lần đầu tiên tôi ý thức được việc người ta dùng scandal để tạo nên sức ảnh hưởng. Nhưng thời điểm đó, những chuyện này xảy ra không nhiều và dày đặc như bây giờ”, anh nói.

“Từ khiThật bất ngờ chính thức ra mắt vào cuối 2015 cho đến nay, chỉ vài tháng nhưng có quá nhiều chuyện ập đến. Điều ngạc nhiên là nó 'vận' vào những gì tôi viết một cách chính xác lúc nào không hay. Lúc này, tôi và có lẽ là rất nhiều bạn bè, khán giả không thể không nghĩ đến sự trùng hợp đặc biệt này”.

Phản ứng đầu tiên của Mew Amazing khi được đọc những đường link các bài viết về scandal kèm trích dẫn từ ca khúc của mình là “Trời ơi, lại nữa sao?”.

“Đứa con tinh thần” này được anh sáng tác với tâm thế kể lại những câu chuyện nhất thời, nhưng lại được trưng dụng phổ biến sau nhiều tháng trong những hoàn cảnh đặc biệt đến như vậy.

Mew Amazing nói đùa Thật bất ngờ là “bài ca của showbiz” cũng bởi lẽ này!

Hỏi về cảm giác khi thấy tác phẩm của mình lại có “sức sống mãnh liệt” đến như vậy, anh thẳng thắn bày tỏ: “Đứng về phía tác giả, tôi phấn khởi khi tác phẩm của mình có tính thời sự, được sống trong lòng khán giả”.

Nhưng sau niềm vui đó, xét về phía người nghệ sĩ đánh giá cao nỗ lực và sản phẩm chân chính, Mew không khỏi lo lắng. Anh tự đặt ra câu hỏi: “Nếu theo đà này, rồi những người làm nghề chân chính sẽ cạnh tranh nhau về vấn đề gì đây?”. Tự hỏi rồi lại tự trả lời: “Người ra mắt sản phẩm, người hô hào chuyện đời tư. Để đặt lên bàn cân là điều hoàn toàn không công bằng. Scandal thỏa mãi được việc muốn nổi tiếng của nghệ sĩ, câu view của mặt báo và sự tò mò của khán giả. Nhưng đó không phải là cách để showbiz vận hành một cách khỏe mạnh".

Về phía khán giả, anh cho rằng cuối cùng thị hiếu, sự tò mò của họ cũng dừng lại ở những câu chuyện riêng tư như vậy sao? Những vấn đề trong xã hội, cuộc sống cũng không đủ sức sống bằng scandal tình ái chăng?

Trong các scandal, Mew nhận ra khán giả là những người thích phán xét, đổ tội đánh giá đạo đức đời tư người khác. Không cần biết sự thật ra sao, chỉ cần vài dòng tin là đủ thỏa mãn cơn ham muốn của họ.

Anh kể, trong MVThật bất ngờ, có cảnh quay rất đặc biệt khi Trúc Nhân bị tờ báo đập vào mặt rồi trở nên loạng choạng, không biết phương hướng để đi. Nếu tinh ý, khán giả sẽ nhận ra ý đồ của chàng ca sĩ trẻ và ê-kíp rằng nếu mỗi bản thân chúng ta nếu không khôn khéo rồi cũng sẽ bị truyền thông dắt mũi mà thôi. Đây cũng là cảnh quay mà Mew Amazing yêu thích nhất.

Thật bất ngờ - Bài ca của showbiz Việt.

“Tôi nghĩ nghệ sĩ nào cũng có scandal. Nhưng khi họ dùng quá nhiều scandal về đời tư để đánh bóng tên tuổi, trong khi những thành quả lao động lại không có tiếng nói bằng. Đó là lúc tôi nhận ra scandal chính là chủ đích. Từ đó, họ càng có cớ để tin rằng những ồn ào chính là cách tốt nhất để 'đời ta tươi sáng' mà thôi".

Những scandal vừa qua đều là những chuyện tình ái, hẹn hò rồi lại chia tay, vạch mặt nhau. Sau đó, họ chèn vào những thông tin để người đọc biết rằng mình sắp ra sản phẩm mới. Đó là lúc Mew Amazing đặt ra cho mình một câu hỏi: “Tại sao họ cần phải dùng scandal để làm đòn bẩy cho sự nghiệp của mình hay phải chăng sản phẩm đó không có đủ sức mạnh để lôi kéo người xem?”

Nếu tiếp tục vận hành theo guồng này, Thật bất ngờ vẫn mãi là bài ca của showbiz mà thôi!

Và đây cũng chỉ là bước dạo đầu, những câu chuyện có thật về showbiz Việt tiếp tục là nguồn cảm hứng vô tận cho chàng nhạc sĩ sinh năm 1990.

Mew tiết lộ, anh đã viết được 2 -3 bài cùng thuộc chủ đề này, nhưng sẽ cụ thể và sâu hơn. “Điều khó khăn nhất là tìm ra một người như Trúc Nhân. Tôi cần một người có gu và có cái tôi cao bởi chắc chắn không ai thích hát nhạc công kích người khác cả”, anh tâm sự.

Theo Zing

Các tin cũ hơn