Bài báo tạo ra thương hiệu ‘Fast & Furious’ 4 tỷ USD

Thứ năm, 13/04/2017, 08:27
Không nhiều người biết rằng bộ phim “Fast & Furious” đầu tiên hồi năm 2001 được Universal xây dựng dựa trên một bài báo trên tạp chí có tựa đề “Racer X” của Kenneth Li.

Từ 14/4, khán giả có thể thưởng thức Fast & Furious 8, nơi băng đảng của Dominic Toretto (Vin Diesel) phải đối đầu với ả tội phạm Cipher (Charlize Theron) - người nắm trong tay đủ thứ công nghệ cao, có thể giúp điều khiển xe hơi, tàu ngầm với vũ khí hạt nhân từ xa…

Ngay cả nhà sản xuất Neal H. Moritz hay biên kịch Chris Morgan trong quá khứ cũng không thể tưởng tượng ra rằng thương hiệu Fast & Furious lại lớn mạnh như lúc này và sẽ sớm cán mốc doanh thu 4 tỷ USD toàn cầu.

Tất cả xuất phát từ một bài báo trên tạp chí Vibe năm 1998, mang tên Racer X.

Chuyện về những tay đua đường phố

Racer X nằm trong số tháng 5/1998 của Vibe, do tác giả Kenneth Li thực hiện. Anh vốn là một phóng viên tự do làm việc tại New York, Mỹ, người muốn tìm đến thế giới của những cuộc đua xe ngầm trên đường phố.

Li nảy ra ý tưởng ấy từ một bài báo khác cũng trên Vibe vào năm 1997, xoay quanh nhóm thanh niên da màu chuyên đi trượt patin ở các công trình nổi tiếng của New York và bị chính quyền ngăn cản.

Phát hiện ra một đường dây chuyên buôn bán xe bị ăn cắp, Kenneth Li dần tìm hiểu thêm về thế giới của những thanh niên cứ mỗi cuối tuần lại chặn đường để đua xe, bất chấp bị cảnh sát ngăn cản.

Kenneth Li và Rafael Estevez, tác giả và nhân vật chính của bài báo Racer X (1998), trong buổi tái ngộ hồi 2015. Ảnh: Vibe.

Theo chia sẻ trong bài báo, văn hóa đua xe bắt nguồn từ những người Mỹ gốc Á trẻ tuổi ở California. Nó dần xâm nhập sang bờ Đông nước Mỹ, và được các thanh niên người gốc Dominican, Puerto Rico, Jamaica và Italy hưởng ứng.

Cũng giống như trên màn ảnh, các tay đua đường phố tìm cách “độ” xe với đủ loại động cơ khác nhau, thậm chí là sử dụng cả những thiết bị lấy được từ những chiếc máy bay thả bom trong Thế chiến thứ II. Nhân vật trung tâm của bài báo Racer X là siêu sao trong những cuộc đua như thế: Rafael Estevez.

Khi ấy, chàng trai người Dominican mới 30 tuổi và sở hữu đam mê tốc độ từ loạt phim truyền hình The Dukes of Hazzard. “Trong Dukes, họ làm đủ trò với xe hơi để rồi bị cảnh sát truy đuổi. Điều tuyệt vời nhất là nhóm nhân vật luôn chạy thoát”, Estevez kể lại với Li.

Bài báo Racer X lập tức lọt vào tầm ngắm của Hollywood. “Tôi nghĩ đó chỉ là một cuộc gọi đùa. Tôi thử điện thoại lại, và họ thực sự muốn biết nhiều hơn về bài báo. Sau đó, một đại diện hãng phim làm việc với tôi, và tôi biết mọi thứ đã sẵn sàng”, Kenneth Li hồi tưởng trong cuộc phỏng vấn với International Business Times vào năm 2015.

Thù lao mà chàng phóng viên tự do nhận được chỉ là sáu con số. “Nó không nhiều nhặn gì, nhưng đủ để tôi mua một chiếc xe hơi và mở một bữa tiệc cocktail với bạn bè”, Li nói.

Những mảnh ghép dần xuất hiện

Người tỏ ra hào hứng hơn cả với Racer X là đạo diễn Rob Cohen, và ông lập tức lên kế hoạch làm việc với nhà sản xuất Neal H. Moritz - nhân vật khi ấy đang rất được chú ý nhờ một số phim teen như I Know What You Did Last Summer hay Cruel Intentions.

Gary Scott Thompson là biên kịch đầu tiên của dự án, và bộ phim hành động ban đầu mang chính tên Racer X, rồi được đổi thành Redline.

Thompson tiết lộ: “Tôi trình bản thảo cho Universal và nói rằng nhóm nhân vật đều thuộc dạng phản anh hùng. Đây là Romeo & Juliet với những chiếc xe hơi. Và như các bạn đã biết, trong The Fast and the Furious (2001) còn là câu chuyện lãng mạn giữa Brian và Mia”.

Chuyện tình giữa Brian O'Conner và Mia Toretto được phác thảo từ rất sớm. Nhưng sau cái chết của Paul Walker, khán giả không còn cơ hội được gặp lại họ kể từ phần tám. Ảnh: Universal.

Song, một sự kiện khiến dự án phim bị tạm ngưng. Đó là vụ xả súng tại trường trung học Columbine vào tháng 4/1999, khiến 12 học sinh người Colorado và một giáo viên thiệt mạng. Nhiều cuộc tranh cãi về tính bạo lực trên màn ảnh nảy sinh và Universal không thể mạo hiểm với Redline bởi phần nội dung đó.

Khi mọi chuyện nguôi đi, David Ayer, tác giả bom tấn Suicide Squad (2016) sau này, là người được mời tới chỉnh sửa kịch bản Redline. Nhưng theo ông, Universal đưa ra một yêu cầu rất kỳ quặc.

“Họ muốn có thêm nhân vật da trắng. Nhưng liệu có bao nhiêu người da trắng ở Los Angeles nếu như bạn không ở khu Westside?”, Ayer kể lại trong cuộc phỏng vấn với About Film.

Lúc này, Rob Cohen mới thực sự lên tiếng nhằm Redline có thể được bật đèn xanh: thực hiện dự án trên tinh thần của Point Break, coi đó như một tác phẩm tái khởi động.

Cuối cùng, chuyện phim diễn tiến như bộ phim hành động 1991: một cảnh sát Los Angeles nằm vùng để thâm nhập đường dây đua xe đang bị nghi là có dính líu tới việc buôn xe phi pháp.

Gia đình Fast & Furious vào năm 2001. Ảnh: Universal.

Sự kết hợp của Paul Walker và Vin Diesel

Kenneth Li cho rằng đây là chuyện rất kỳ lạ, bởi bài báo Racer X ban đầu đã lược đi phần lớn chi tiết về cuộc điều tra đường dây buôn bán xe hơi ăn cắp. Nhưng rốt cuộc, khi dự án điện ảnh bắt đầu hình thành, nó lại trở thành mạch truyện chính.

Cũng chi tiết này khiến Paul Walker muốn tham gia dự án. Khi ấy, anh mới làm việc cùng Rob Cohen ở The Skulls (2000). Nhưng tài tử quá cố muốn có một cộng sự mạnh mẽ cho bộ phim mới.

Và đây là lúc Vin Diesel xuất hiện, sau thành công nhất định của Pitch Black (2000). Bộ tứ của The Fast and the Furious hoàn tất với sự góp mặt của Michelle Rodriguez (vai Letty) và Jordana Brewster (vai Mia) - dù cả hai người đẹp thậm chí còn chưa sở hữu bằng lái khi phim mới khởi quay.

“Khi thực hiện The Fast and the Furious, tôi muốn tái tạo bầu không khí Viễn Tây trong không gian hiện đại. Do đó, sự trung thành, phản bội, tự do là chủ đề chính của tác phẩm. Nhưng nhân vật của tôi không dùng ngựa. Họ sử dụng những động cơ hàng trăm mã lực”, Rob Cohen giải thích.

Đạo diễn Rob Cohen chỉ đạo Vin Diesel trên trường quay The Fast and the Furious. Ảnh: Universal.

Universal cuối cùng rót cho Rob Cohen khoảng 38 triệu USD để thực hiện The Fast and the Furious và phim khởi quay vào mùa thu năm 2000. Sau khi theo dõi bản phim đầu tiên, nhận thấy tiềm năng tác phẩm, hãng đẩy thời điểm phát hành phim vào giữa mùa hè. Cuối cùng, The Fast and the Furious thu hơn 200 triệu USD toàn cầu, mở đầu cho 16 năm thắng lợi.

Đến lúc này, Kenneth Li và Rafael Estevez là fan ruột của loạt phim Fast & Furious. Cá nhân Estevez nay không còn là “tổ lái” và đã mở một cửa hàng phụ tùng xe hơi tại Queens, New York. Theo hợp đồng với Universal, họ vẫn được hưởng một phần nhỏ từ doanh thu các tập phim sau này.

Trong một bài phỏng vấn với Vibe vào năm 2015, Estevez hài hước kể rằng: “Giờ thì vợ tôi còn lái nhanh hơn tôi. Nhiều lúc tôi lái chậm khiến vợ nổi đóa. Nếu không có việc gì cần thiết, tôi chỉ chạy xe ở vận tốc bình thường thôi”.

Fast & Furious 8 chính thức khởi chiếu từ 14/4.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích