Tại sao nhiều ca khúc chưa được cấp phép của Trịnh vẫn được biểu diễn?

Thứ năm, 13/04/2017, 10:07
Nhiều sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép lưu hành phổ biến nhưng vẫn được biểu diễn trong nhiều sự kiện, chương trình nghệ thuật vì nội dung tốt.

Chiều 12/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thường kỳ quý I. Không nằm ngoài dự đoán, vấn đề được báo chí quan tâm hơn cả là quyết định tạm dừng lưu hành năm ca khúc sáng tác trước năm 1975 của Cục Nghệ thuật biểu diễn và thông tin “tất cả mọi người hát Nối vòng tay lớn đều chưa xin phép”.

Con đường xưa em đi là sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Châu Kỳ-Hồ Đình Phương. Dị bản của ca khúc này vừa bị Cục NTBD cấm lưu hành. Ảnh: Tư liệu.

Ông Đào Đăng Hoàn - Phó Cục trưởng Cục NTBD - cho biết ngày 22/3/2017, Cục đã có quyết định gửi các Sở Văn hóa địa phương về việc thu hồi 10 bài hát sáng tác trước năm 1975 (chứ không chỉ năm bài như báo chí nêu) vì lý do vi phạm bản quyền.

“Chúng tôi tạm dừng lưu hành các ca khúc này chứ không phải cấm. Việc làm này nhằm mục đích bảo vệ quyền tác giả vì đây là các dị bản, không đúng ca từ với bản gốc, thậm chí có bài còn sai tên tác giả. Cục trưởng cũng đã trả lời về việc này”, ông Hoàn nhấn mạnh.

Trước đó các chuyên gia đặt câu hỏi tại sao không công bố danh mục các ca khúc cấm. Khi đó, những sáng tác không nằm trong danh sách này có thể được thoải mái biểu diễn mà không có chuyện các cá nhân, đơn vị phải vất vả đi xin cấp phép.

Phó Cục trưởng Cục NTBD trả lời: “Chúng tôi không thể tìm hết các ca khúc trước năm 1975 để xem ca khúc nào không phù hợp và cấm. Hoạt động quản lý phải dựa trên việc đơn vị nào đó xin cấp phép và thông qua quá trình đó, chúng tôi thấy ca khúc nào không phù hợp thì sẽ không cho lưu hành".

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Ca khúc Nối vòng tay lớn cũng như nhiều sáng tác nổi tiếng khác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dù chưa được cấp phép lưu hành phổ biến trước ngày 12/4 nhưng vẫn được biểu diễn rộng rãi ở các sự kiện chính trị, nghệ thuật, chương trình truyền hình.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục NTBD - cho biết: "Trước đây chưa có đơn vị nào xin cấp phép bài hát này nên chúng tôi cũng không thể cấp phép. Nhưng các Sở Văn hóa, Cục vẫn cho phép biểu diễn trong các chương trình, sự kiện khác nhau vì hội đồng nghệ thuật đánh giá nội dung ca khúc này tốt".

"Và đó là lý do, ngay khi có đơn vị xin cấp phép. Chúng tôi đã nhận hồ sơ và ngay lập tức xem xét phổ biến rộng rãi ca khúc này”, ông Tuấn nói thêm.

Trước câu hỏi "Tại sao website của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và website của Cục NTBD lại có sự khác biệt về danh sách các ca khúc được lưu hành phổ biển?", ông Tuấn cho biết lãnh đạo Cục đã biết điều này và sẽ chấn chỉnh, thông nhất trong thời gian tới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn