Đàm Vĩnh Hưng: 'Quang Lê phải năn nỉ suốt 9 tháng tôi mới bỏ qua'

Thứ ba, 25/07/2017, 08:57
Đàm Vĩnh Hưng tiết lộ anh đã bỏ qua cho Quang Lê sau tranh chấp học trò vài năm trước. Mr Đàm nói giọng ca "Đập vỡ cây đàn" đã phải năn nỉ suốt 9 tháng.

Ai đã quen với Đàm Vĩnh Hưng đều nhận thấy ở anh có hai thái cực rõ ràng - một cá tính, dữ dội và một trọng nghĩa, tình cảm. Anh có thể xù lông, tuyên chiến với người có lỗi với mình nhưng sẽ hết lòng giúp đỡ và quan tâm tới những ai mà mình yêu thương. Anh khẳng định: "Tôi chỉ nể người nào tình cảm và tử tế, còn cương thì dù chiến đấu đến chết, tôi cũng không ngại".

- Khán giả không tin và cho rằng anh "nổ" khi tuyên bố live show Sài Gòn Bolero có kinh phí 10 tỷ đồng. Đây hẳn là chiêu trò truyền thông của anh và ê-kíp?

- Lần nào show của tôi cũng gây thắc mắc về những con số. Tôi phải bỏ tiền làm hết mọi thứ, không có gì free hết. Có những thứ mình không thể kể hết ra được. Có kể người ta lại nói chơi thì ráng chịu.

Con số đầu tư cho live show lên gần 10 tỷ đồng là do tôi sử dụng cảnh trí 2D, 3D giống như thật, tốn gấp chục lần màn hình Led. Nghệ nhân làm sân khấu ngày xưa đã bỏ nghề, tôi phải thuyết phục họ và chấp nhận trả giá cao.

Ca sĩ Tấn Minh mới đây nói: 'Sức tôi mỗi năm làm được 2,3 live show nhưng để làm gì'. Còn anh, mỗi năm đều tổ chức một live show lớn và không ít những đêm nhạc riêng thành ra người ta không tìm thấy sự sáng tạo trong show của Mr. Đàm, anh nghĩ sao?

- Năm nay đúng chính xác là kỷ niệm 20 năm ca hát nên tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt cho con đường mình đã chọn. Chưa có thời điểm nào Bolero bừng sáng, nở rộ như thời điểm này. Đây là lựa chọn thiên thời địa lợi nhân hòa nên tôi cũng phải biết xuôi theo dòng nước để đưa con thuyền của mình tới nơi an toàn.

Bolero là muôn thuở, có bao nhiêu năm qua rồi. Tôi là người được đánh giá đưa dòng nhạc xưa này trở lại mạnh mẽ. Từ đó, Bolero đã phát triển rầm rộ như ngày hôm nay.

Tôi không ngại những ý kiến trái chiều về cách hát của mình. Bản thân Bolero là ca khúc vàng, hết thế hệ này đến thế hệ kia hát cũng chỉ có thế. Quan trọng là hát làm sao để khán giả chấp nhận, hài lòng cái mới của mình từ cách hòa âm, phối khí, cách hát để bolero có chiếc áo mới và đi xa hơn nữa.

Nhưng khán giả vẫn chê anh phá nát dòng nhạc Bolero đấy thôi?

- Người thương thì khác, còn không thì dành những câu chữ nặng nề cho mình. Tôi quá quen với sóng gió và đánh giá từ mọi người rồi. Cứ nghe ngóng người ta nói gì về mình rồi làm theo thì tôi đã thành con rối, chả bao giờ có tiếng nói riêng. Quan niệm của tôi là ai nói gì cứ nói, chuyện mình làm thì cứ làm.

Nếu tôi phá nát và phá hỏng Bolero thì những show của tôi sao có thể bán vé được? Liveshow Thương hoài ngàn năm số 1 và 2 bán hết vé, CD và sản phẩm của tôi bán chạy nhất, những bản Bolero của tôi vẫn được nghe nhiều nhất. Thử hỏi, khán giả của tôi không ý kiến thì việc gì tôi phải ngại với vài trăm người phản đối mình?

Ở show Bolero lần này, tôi đã bỏ rất nhiều tâm huyết. Thậm chí nhiều bài hát tưởng chừng như không bao giờ được cấp phép mà tôi vẫn có cách để xin được. Đáng lẽ mọi người phải cảm ơn tôi chứ.

Với nhạc Bolero, mọi người không nghe tôi thì nghe người khác. Tôi không có mưu cầu nhảy xổ vào trái tim quý vị, để ép buộc quý vị phải thích mình.

Điều mà người ta không thích về anh chính là thái độ "xù lông", phản ứng gay gắt mỗi khi bị ai đó chê bai, anh có nhận thấy điểm yếu của mình là không kiểm soát được cảm xúc?

- Có những lời lẽ nặng nề, vô ý thức và quá nhẫn tâm với tôi. Tuy nhiên đọc là tôi biết fan của người khác đang ghen tỵ với mình hoặc những người không ưa mình. Lúc đầu đọc, tôi có buồn, suy nghĩ nhiều lắm chứ nhưng bình tĩnh lại, làm phép toán thì rõ ràng những người khen ngợi, ủng hộ mình quá nhiều.

Tôi chỉ sợ người nói đúng, còn nói sai thì mặc kệ. Nếu tôi sống theo vòng xoay của họ thì đã không có Đàm Vĩnh Hưng đứng 20 năm qua ở đây, vẫn bán vé cao chót vót, tên vẫn nằm hàng đầu trong các chương trình. Tại sao phải tổn thương vì những lời không đáng?

Tôi thấy khán giả đôi khi không biết thế nào là hét hay hát. Có những người hát cá tính, mạnh mẽ như tôi và chị Siu thì chả lẽ cũng gọi chị ấy là hét à? Họ cố tình dùng sai từ để chà đạp và bôi nhọ tôi. Còn những góp ý xây dựng kiểu như bớt gằn, tiết chế tí xíu… tôi biết sai thì sẽ làm đúng hơn.

Nói thật, trong nghề này mà yếu bóng vía thì không làm được. Những câu nói hạ nhục tôi chả có ý nghĩa gì. Mình mới là ngôi sao chứ không phải là họ. Lời nói của mình giá trị hơn họ 100.000 lần.

Với đồng nghiệp cũng không ngoại lệ, anh sẵn sàng cắt đứt quan hệ với những ai va chạm với mình, vì sao thế?

- Nhiều người cũng nói tại sao tôi hay nóng giận với những người quay lưng với mình. Phải quay lưng chứ vì người ta phản mình mà, sao ngọt ngào vui vẻ được. Làm như thế hóa ra mình là người ngu và quá tàn nhẫn với bản thân mình hay sao? "Nhân đạo là tự sát đó". Đây là phản ứng bản năng của con người.

Nhưng với Quang Lê lại khác. Quang Lê rất thành khẩn, biết lỗi nên nhờ rất nhiều người thân cận nhất với tôi như Dương Triệu Vũ, ba mẹ anh Hoài Linh, vợ chồng Hồng Ngọc nói đỡ rồi trình bày, nỉ non với tôi. Nhiều người bảo Quang Lê phổi bò, ngay cả bà chủ trung tâm Thúy Nga mà Lê còn chọc tức nữa.

Thời gian đó Quang Lê nhắn tin rất nhiều lần nhưng tôi không trả lời. Không nản, đến chỗ nào có hình tôi thì Lê làm hình trái tim, chu môi hôn và gửi ảnh về cho tôi. Tôi không nỡ nào nhẫn tâm với Lê nên đã bỏ qua.

9 tháng sau tôi mới bỏ qua chứ không nên nói là tha thứ. Tôi là như vậy, chỉ cần biết lỗi, có thiện chí thì tôi sẽ cho qua ngay lập tức. Còn cương với tôi thì chết tôi cũng chơi đến cùng.

Có thông tin anh và danh hài Hoài Linh từng có thời gian xích mích vì tranh giành Hoài Lâm, thực hư thế nào?

- Hoài Lâm là đứa con mà tôi yêu quý vô cùng. 13-14 tuổi, Hoài Lâm đã về ở nhà tôi rồi. Tôi cho con đi học và làm mọi thứ về nghệ thuật. Tôi cắt tóc cho con, chỉ cho cách vuốt gel, make up khi đi diễn.

Năm 2012 Hoài Lâm rời xa mình, hai thầy trò ôm nhau khóc. Thật lòng tôi không muốn cậu bé đi nhưng lúc đó Lâm có quá nhiều áp lực, tứ phía tấn công. Người muốn nhận Hoài Lâm là con, đệ tử. Anh Hoài Linh thấy cậu bé bắt đầu nhuốm màu Đàm Vĩnh Hưng nên cũng muốn cháu tách tôi.

Tôi nghĩ mình thương ai thì nên để họ được toàn quyền lựa chọn, không nên ngăn cản. Nếu tôi kéo Lâm ở lại nữa thì đúng là tứ mã phanh thây con.

Hoài Lâm được trời cho chất giọng tuyệt vời. Hoài Lâm hát được nhiều thể loại, ngay cả hát xẩm khó nhất mà cũng hát được. Cậu bé là người duy nhất tôi phải suy nghĩ lại khi thu âm chung. Nghĩa là Lâm thu xong, tôi nghe và phải thu lại vì con hát quá hay và ngọt ngào.

Anh đang thừa nhận mình thua học trò?

- Đúng thế, không thể nào cái gì cũng hơn học trò. Có nhiều thứ Hoài Lâm giỏi hơn tôi. Hoài Lâm biết hát cải lương, hát xẩm, giả giọng, tự thu âm, tự mix, tự quay clip, tự cắt ghép bằng một cái điện thoại bình thường…Tôi không làm được là thua rồi.

Cuộc đời tôi chưa năn nỉ ai ở lại với mình, trừ Hoài Lâm và người tôi yêu thương nhất - mối tình lớn nhất đời tôi. Có những người tài xế, xin nghỉ vào ngày 29 Tết, tôi đồng ý lập tức và yêu cầu dọn đồ đi ngay.

Riêng Hoài Lâm tôi khuyên nhủ con đến 3 lần. Mỗi lần nói lời chia tay thầy trò đều đẫm nước mắt và rất khó nói lời tạm biệt. Trước khi đi, Hoài Lâm còn quỳ xuống xin lỗi và ôm sư phụ khóc. Sau đó, lại chạy qua gõ cửa phòng, khóc xin ở lại, cuối cùng lại nói con phải đi.

Khi con đi rồi, không có nơi nào nhận hát, tôi ở phía sau can thiệp vô nhưng nhắn bầu show đừng để Hoài Lâm biết. Đi đâu có áo vest đẹp lại mua hai chiếc hai màu cho con đi hát.

Sau thành công quá lớn từ Gương mặt thân quen nghe nói Hoài Lâm bị trầm cảm, thậm chí sa ngã. Anh nói gì với học trò?

- Ai mà không trải qua một thời tuổi trẻ hư hỏng và bồng bột. Tuổi trẻ được quyền có lỗi mà. Nhưng nói về Hoài Lâm, tôi chưa bao giờ nhìn thấy con quá tệ cả.

Những lời đồn thì nhiều lắm. Lâm có tật thức khuya nên mắt thâm quầng, thiếu ngủ nên mọi người gán ghép thế thôi. Trong mắt tôi, Lâm ngoan hiền và ý thức lắm. Lâm chỉ buồn, chán chường vì áp lực từ nhiều phía.

Từ khi con trai có nguồn sống mới, một chỗ dựa trong tâm hồn, tôi thấy Lâm khác rất nhiều.

Trong khi nhiều người hâm mộ phản đối vì Hoài Lâm yêu đương và muốn lấy vợ khi còn quá trẻ thì anh lại ủng hộ?

- Ai chả được quyền yêu đương? Cấm cản yêu đương là sai quá. Vấn đề là Lâm chưa biết cách giấu thôi. Nó quá thành thật mình phải khen ngợi chứ. Lâm mà quỷ quái như Đàm Vĩnh Hưng thì làm sao khán giả biết được.

Riêng về chuyện kết hôn ở tuổi mới lớn, tôi chỉ khuyên chứ không ngăn cấm. Tôi khuyên con nên suy nghĩ kỹ. Nghề này lạ lắm, khán giả đang hâm mộ nhưng khi kết hôn là người ta chạy “mất dép”. Khán giả chính là người trả lương, nuôi sống mình nên hãy suy nghĩ thật kỹ. Lâm bảo: “Sư phụ yên tâm, con chưa cưới đâu”.

Hoài Lâm có dẫn bạn gái đến gặp tôi. Tôi biết cô bé đó từ lúc 12-13 tuổi. Hai con quen nhau khi hát trong show diễn Anh còn nợ em của tôi. Tôi nhìn thấy con mình vui nên cũng mừng cho con.

Theo Zing

Các tin cũ hơn