'Cuộc chiến' cạnh tranh lượt xem MV của ca sĩ Việt

Thứ tư, 26/07/2017, 09:41
Sau khi vận dụng nhiều chiêu bài khác nhau nhằm tăng lượt xem cho các sản phẩm âm nhạc, ca sĩ Việt thời gian qua đã thu về những tín hiệu tích cực.

Tuy YouTube là công cụ chia sẻ video lớn nhất thế giới, đồng thời cũng đem về một khoản lợi nhuận cho người dùng, nhưng trong một thời gian dài, ca sĩ Việt không mấy chú tâm.

Hiện tại, dù chưa phải tất cả nhưng đã có nhiều ca sĩ bắt đầu phát triển kênh riêng. Thời gian qua, Vpop đã thu về những tín hiệu tích cực đầu tiên, đó chính là sự ra đời của hàng loạt MV đạt 100 triệu lượt xem.  Lượng fan quốc tế của ca sĩ Việt cũng tăng lên rõ rệt.

Ca sĩ Việt nỗ lực “cày” lượt xem

Theo trang Qz.com, phần lớn trong số 50 video hàng đầu hiện nay trên YouTube thuộc lĩnh vực âm nhạc. Con số này cho thấy tầm quan trọng đáng kinh ngạc của trang này đối với ngành công nghiệp âm nhạc.

Thực tế, YouTube cũng hứng chịu không ít chỉ trích từ ngành công nghiệp âm nhạc, đặc biệt là cáo buộc về việc vi phạm bản quyền và mức phí ít ỏi trả cho các chủ sở hữu.

Đáp lại, YouTube có lý lẽ riêng. Với họ, nhãn hàng và ca sĩ có thể phàn nàn tất cả những gì mình muốn, miễn là người yêu nhạc vẫn sử dụng công cụ này để truy cập một cách dễ dàng và miễn phí các bài hát họ yêu thích. Bởi thế, nó vẫn phổ biến trong ngành công nghiệp âm nhạc và hầu hết ca sĩ Hàn Quốc hay Âu Mỹ đều đó có kênh riêng cho mình.

Đứng trước một cộng đồng nghe nhạc rộng lớn, ca sĩ Việt gần đây cũng tỏ ra thức thời. Họ vận dụng nhiều cách thức khác nhau nhằm tăng lượt xem cho các sản phẩm âm nhạc của mình.

Phổ biến nhất phải kể đến việc tung teaser trước khi phát hành sản phẩm chính thức. Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Isaac hay hầu hết giọng ca trẻ hiện nay đều vận dụng triệt để hướng đi này. Thông thường, trước khi phát hành sản phẩm mới, họ sẽ “nhá hàng” ít nhất 2 teaser gồm hình ảnh, video… để tiết lộ nội dung, đồng thời báo hiệu thời điểm trở lại chính xác.

Sơn Tùng hiện sở hữu nhiều MV có lượt xem lớn. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh đó, những ca sĩ trẻ Việt thời gian qua còn tích cực sản xuất các phiên bản khác nhau cho mỗi MV, đặc biệt là bản vũ đạo hay hậu trường, giống sản phẩm Trúc Nhân vừa phát hành nhân dịp MV Ngồi hát đỡ buồn vượt mốc 1 triệu lượt xem.

Sơn Tùng M-TP đang là một trong những ca sĩ nhanh nhạy nhất trong việc phát triển lượt xem. Với MV Lạc trôi chính thức ra mắt ngày 1/1/2017, ngoài tung poster và video teaser, nam ca sĩ còn hé lộ phần ca từ trên trang cá nhân từ trước đó 4 ngày.

Tiếp đó, vào tối 31/12, giọng ca sinh năm 1994 thực hiện buổi ra mắt quy mô lớn với sự tham gia của 3.000 khán giả. Chiến dịch quảng bá MV của nam ca sĩ chưa dừng lại tại đó. Ngay cả khi sản phẩm đã ra mắt, giọng ca gốc Thái Bình cũng có thêm nhiều “chiêu bài” mới nhằm kéo lượt xem.

Cụ thể, khi MV này đạt 13 triệu lượt xem sau 4 ngày ra mắt, anh phát hành video vừa chơi piano vừa hát Lạc trôi. Sau đó, tròn 10 ngày, MV này đạt 35 triệu và để đáp lại tình cảm của người hâm mộ, anh dành tặng những fan may mắn bộ quà tặng gồm lịch Tết, bao lì xì, khăn quàng cổ…

Món quà của Sơn Tùng đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại trở thành niềm khích lệ tinh thần to lớn với người hâm mộ để sau đó họ càng tích cực tăng lượt xem cho thần tượng.

Đó chỉ là một phần nổi công chúng có thể nhìn nhận, đằng sau đó, ca sĩ Việt còn có những ê-kíp riêng để tính toán cẩn thận thời điểm phát hành, từ khóa cùng nhiều kỹ thuật khác nhằm tiếp cận được lượng người xem lớn nhất có thể.

Chiến thuật tăng thành tích của fan

Thực tế, cách tung teaser, các phiên bản khác nhau hay tặng quà khán giả vốn đã được vận dụng thành công bởi các nhóm nhạc Hàn Quốc. Thế nhưng, "cũ người mới ta", ở làng nhạc đi sau như Vpop, việc vận dụng, học hỏi đồng nghiệp thế giới là điều cần thiết. Nhất là thời gian gần đây, sự xuất hiện của nhiều MV đạt 100 triệu lượt xem đã phần nào chứng minh hướng đi này là đúng đắn.

Hiện, Vpop có 8 MV đạt trên 100 triệu lượt xem và một MV có trên 200 triệu lượt xem là Bống bống bang bang của nhóm nhạc 365. Riêng Sơn Tùng M-TP, nhờ thành công trong việc phát triển dòng nhạc, phong cách riêng và những chiêu thức tăng lượt xem hiệu quả, anh có tới 3 MV đạt lượt xem lớn. Trong khi đó, MV Em của ngày hôm qua hiện cũng đạt 96.9 triệu lượt xem.

Ngoài ra, Sơn Tùng còn lập kỷ lục ca sĩ Việt đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất (2 tháng) nhờ Nơi này có anh phát hành ngày 14/2/2017. Trước đó, sản phẩm này thu hút 7 triệu và là MV Vpop có lượt xem lớn nhất trong ngày đầu tiên phát hành.

Fan Việt tận dụng mọi thiết bị để tăng lượt xem cho ca sĩ mình yêu thích.

Để có lượt xem lớn kể trên, công lớn nhất phải kể đến cộng đồng fan của nam ca sĩ. Mỗi khi anh phát hành MV mới, họ đều tận dụng mọi thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại… thậm chí mượn cả người thân để ủng hộ thần tượng.

Không ít lần, fan Sơn Tùng khoe “chiến tích” thuê cả quán net, thậm chí một khán giả có tên Lan Anh còn cho biết mỗi ngày chị xem hàng trăm lượt MV để giúp nam ca sĩ đạt thành tích lớn.

Cách thức xem đi xem lại bằng nhiều thiết bị điện tử khác nhau được nhiều cộng đồng fan khác áp dụng, điển hình như người hâm mộ Đông Nhi khi cô phát hành MV Xin anh đừng, Hari Won với MV Cuối cùng anh cũng đến… Nhờ đó, MV mới của 2 nữ ca sĩ đều tăng lượt xem nhanh hơn hẳn những sản phẩm trước.

Thế nhưng, việc tăng lượt xem không hề đơn giản, bởi YouTube cũng có những quy tắc riêng nhằm tránh con số ảo. Bởi vậy, hành động không thể thiếu bên cạnh việc kêu gọi nhau tăng lượt xem của các cộng đồng fan chính là chia sẻ quy tắc.

Cụ thể, MV phải được xem ở chế độ HD 720p, âm lượng bằng hoặc trên 50%. Trong quá trình xem MV, người dùng không được ấn dừng giữa chừng hay tua. Sau vài lần, người xem phải xóa lịch sử. Thời điểm Đông Nhi ra mắt MV mới, fan của nữ ca sĩ còn truyền tai nhau bí kíp sử dụng nhiều trình duyệt khác nhau, đồng thời mở thêm tab ẩn để có thể tăng nhiều lượt xem cùng một lúc.

Thu nhập và sự chú ý: Động lực cho ca sĩ

Nói về nguồn thu nhập của ca sĩ Việt so với đồng nghiệp quốc tế, ca sĩ Văn Mai Hương tỏ ra buồn lòng bởi sự thua thiệt. Theo cô, ca sĩ thế giới kiếm tiền từ MV, bản quyền để đầu tư cho các đêm diễn. Ngược lại, ở Việt Nam, giới âm nhạc lại có thu nhập chủ yếu từ các buổi diễn.

Trong hoàn cảnh đó, thu nhập từ YouTube tuy bị giới âm nhạc thế giới đánh giá là ít ỏi và nhiều bất cập nhưng kênh này cũng góp phần trong việc tăng nguồn thu cho ca sĩ Việt.

Theo bà Trương Tú Ngân, đại diện một đơn vị hợp tác với YouTube, khó có thể tính được thu nhập cụ thể của từng MV. Tuy nhiên, con số thu về từ các sản phẩm có lượt xem lớn và để chế độ quảng cáo là không hề nhỏ. Đồng thời, các MV này còn giúp ca sĩ thu hút nhãn hàng, từ đó có thêm nguồn tài trợ để tái đầu tư sản phẩm mới.

“Khi người chủ sở hữu mở tính năng thì bao nhiêu quảng cáo được YouTube đặt vào video sẽ phát sinh bấy nhiêu tiền. Sau một thời gian, phía YouTube sẽ thống kê và chia lại với người chủ sở hữu theo một tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên, mỗi thị trường sẽ có một giá quảng cáo khác nhau, ví dụ ở Mỹ sẽ cao gấp nhiều lần Việt Nam. Nếu những MV Việt tiếp cận được đối tượng nước ngoài thì doanh thu sẽ cao lên rất nhiều lần”, bà Tú Ngân khẳng định.

Thời gian qua, rất nhiều ca sĩ mang phong cách trẻ trung như Noo Phước Thịnh, Isaac, Đông Nhi, Monstar… khiến không chỉ người hâm mộ Việt mà nhiều khán giả quốc tế cũng tỏ ra thích thú.

Fan quốc tế tỏ ra thích thú với các MV của Isaac.

Họ bày tỏ sự yêu mến với âm nhạc Việt bằng cách bình luận dưới các MV. Đặc biệt, video reaction (clip ghi lại phản ứng của người xem) vốn chỉ được fan quốc tế thực hiện cho nghệ sĩ Hàn Quốc và Âu Mỹ thì nay cũng xuất hiện với nhân vật chính là ca sĩ Việt, điển hình như Sơn Tùng trong Lạc trôi, Nơi này có anh hay Baby Baby, Love Rain của Monstar…

Sở hữu MV Phía sau một cô gái bản lyric đạt trên 100 triệu lượt xem, Soobin Hoàng Sơn thừa nhận nhận được một khoản phí, nhưng anh từ chối tiết lộ con số cụ thể. Nam ca sĩ khẳng định, điều quan trọng hơn cả sau khi đạt được thành tích đó chính là đặt dấu mốc cho riêng mình, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhãn hàng, người hâm mộ, đặc biệt là fan quốc tế.

Theo Zing

Các tin cũ hơn