Sơn Tùng M-TP: "Tôi stress khi tiền cứ ra đi mà không trở về"

Thứ tư, 18/12/2019, 16:21
"Tôi phải làm quen với việc tiêu tốn bao nhiêu tiền. Thời gian đầu, tôi rất stress khi cứ thấy tiền ra đi mà không trở về" - Sơn Tùng M-TP trải lòng.

Ngày 18/12, Sơn Tùng tổ chức buổi họp báo công bố kế hoạch của anh trong năm 2020. Cụ thể, năm tới, nam ca sĩ phát hành 3 bài hát mới, album mang tên Chúng ta, tổ chức Sky Tour và M-TP Year End Concert, thương hiệu thời trang riêng cùng nhiều hoạt động khác… Trong đó, album Chúng ta có 3 ca khúc hoàn toàn mới và khác biệt về thể loại. Đặc biệt, năm 2020 đánh dấu bước chuyển mình của nam ca sĩ sinh năm 1994.

Anh xuất hiện nhiều hơn ở tư cách Nguyễn Thanh Tùng để dẫn dắt những bạn trẻ có cùng niềm đam mê âm nhạc. Nam ca sĩ lý giải anh không muốn những bạn trẻ có ước mơ nghệ thuật phải trải qua cảm giác giống anh năm 18 tuổi.

"Tôi thăng hoa và sụp đổ, vấp ngã nhưng cũng có nhiều chiến thắng"

Nhìn lại chặng đường một năm đã qua, anh đánh giá mình làm được gì và chưa được gì?

Sau mỗi chặng đường, tôi đều bình tĩnh và bớt bay lại. Khi nhìn ra mình đạt được những gì và trừ đi thì tự khắc sẽ hiểu mình chưa làm được gì. Đối với tôi, 2019 là quãng thời gian tôi làm được rất nhiều việc.

Niềm vui lớn nhất chính là dự án Hãy trao cho anh và Sky Tour. Đó là 2 dự án khiến tôi hạnh phúc dù chưa thực sự hoàn hảo. Hãy trao cho anh và Sky Tour là dấu mốc để lại cho tôi những bài học quý giá. Tôi cảm thấy vui vì năm qua làm được nhiều thứ không tên và cả những thứ có tên.

Sau Sky Tour, tôi nhận ra mọi chuyện không hề khó khăn như mình lo lắng, suy nghĩ trước đó. Đặc biệt, sau khi hoàn thành 2 dự án, con người tôi như được mặc thêm áo giáp, tự tin hơn nhiều. Đó là lý do tôi đang rất tự tin thực hiện thêm nhiều dự án. Tôi còn sức và muốn học hỏi thêm nhiều điều.

Sơn Tùng cùng em trai trong buổi họp báo.

Định hướng của anh trong năm 2020 là gì?

Câu chuyện về việc đào tạo nghệ sĩ trẻ ngày nào cũng xuất hiện ở công ty tôi. Ngày nào tôi và ê-kíp cũng suy nghĩ về vấn đề đó. Do đó, từ nay nhắc đến công ty tôi sẽ không chỉ có Sơn Tùng M-TP.

Đến giờ, tôi đã lăn lộn ở showbiz khoảng 6 năm. Trong 6 năm đó, tôi vấp ngã nhưng cũng có nhiều chiến thắng. Tôi thăng hoa và sụp đổ, nhìn chung trải qua nhiều cảm xúc. Nhìn lại tất cả, người tôi thương nhất chính là thằng nhóc 18 tuổi ngày xưa (PV: ý chỉ Sơn Tùng năm 18 tuổi). Tôi nghĩ đến những khoảnh khắc lúc nó cô đơn chẳng ai lắng nghe. Lúc nó muốn làm điều gì đó thì ai cũng ngăn cấm. Lúc đi diễn, nó chỉ đi với chú - người mà nó coi như người cha thứ 2. Không ai biết tôi là ai, thậm chí nhận xét: “Tên mày khó đọc quá vậy. Đổi tên đi”.

Nó có thể ngớ ngẩn ở thời điểm này nhưng tôi luôn hy vọng nó tạo ra con người tôi trong tương lai. Khi nhìn vào bản thân của 18 tuổi, tôi nghĩ còn rất nhiều trai xinh, gái đẹp 18 tuổi ở thế hệ sau. Những con người có giấc mơ trong trẻo và đang trên con đường nuôi dưỡng, thực hiện ước mơ của mình.

“Sau bao nhiêu năm vật vã ở showbiz, giờ có kinh nghiệm rồi đó thể hiện đi”, đó là suy nghĩ của tôi. Tôi thực sự không muốn những con người đó trải qua cảm giác giống tôi năm 18 tuổi. Tôi muốn họ thực sự được tôn trọng và bay nhảy trong âm nhạc của họ. Không biết tương lai thế nào, nhưng những gì xuất phát từ trái tim và đam mê thì sẽ tồn tại một cách vĩnh hằng. Tôi không hứa tôi sẽ giúp các bạn trở nên nổi tiếng nhưng tôi đối xử đàng hoàng nhất với các bạn.

Quyết định chuyển hướng sang vai trò đào tạo nhân tố mới và hoạt động đa phương tiện của anh đến từ đâu?

Đây là một câu chuyện dài. Trong một lần tôi và các thành viên trong công ty đang bàn về kế hoạch tương lai, một người bạn nói với tôi rằng từ “chúng ta” nhiều ý nghĩa và để lại nhiều cảm xúc. Khi nghe đến đó, tôi dừng lại vài giây để suy nghĩ về nó.

Khi đó, tôi cũng đang trong giai đoạn lên kế hoạch cho năm tiếp theo cũng như những năm sau đó. Tôi cảm nhận được những người đi cùng tôi ngày càng có tư tưởng lớn lao hơn. Do đó, tôi là người dẫn đầu thì không được phép sợ hãi, nhụt chí.

Sơn Tùng cho biết anh muốn tạo cơ hội cho những bạn trẻ có niềm đam mê âm nhạc.

"Ngay cả với âm nhạc, tôi cũng muốn làm loạn hết lên"

Với riêng Sơn Tùng, anh tự thay đổi bản thân như thế nào khi bắt đầu cuộc chơi lớn?

Thật ra, M-TP không phải nơi có chủ tịch, nhân viên. Đây là một ngôi nhà và tôi coi tất cả thành viên là gia đình thứ 2. Tôi dành rất nhiều thời gian trò chuyện và chia sẻ với họ tôi là ai. Có thể bạn thấy tôi trên sân khấu, nhưng đó là khi tôi thăng hoa. Còn bước xuống khỏi sân khấu, tôi đơn giản là Nguyễn Thanh Tùng, vô cùng thoải mái. Tôi cố gắng để không tạo ra khoảng cách với những người cùng thuyền. Thật sự ngu ngốc khi chúng tôi có khoảng cách với nhau.

Tôi luôn dặn mình khi lên sân khấu phải năng lượng kiểu khác, cài hoa cho cố đi, còn lên công ty mặc đồ đơn giản bình dị, không cầu kỳ. Đó là sự thay đổi đầu tiên của tôi khi tôi chuyển mình từ Sơn Tùng M-TP trở thành con người Nguyễn Thanh Tùng bình thường.

Đặc biệt, tôi phải làm quen với việc tiêu tốn bao nhiêu tiền. Thời gian đầu, tôi rất stress khi cứ thấy tiền ra đi mà không trở về. Sau này, tôi nhận ra, số tiền đó là để đầu tư thì không lấy về trong một sớm một chiều. Ngoài ra, bây giờ, tôi tập thói quen check mail vào mỗi buổi sáng trong khi ngày xưa tôi thường gửi mọi thứ qua tin nhắn.

Suy nghĩ và tư tưởng của tôi thay đổi rất nhiều. Nhiều người hỏi tôi rằng một nghệ sĩ sáng bừng sức sống trên sân khấu giờ lên công ty và trở thành một chủ tịch khô khan thì sao chịu nổi. Nhưng tôi lại thấy rất thú vị khi cân bằng giữa con người nghệ sĩ và một người điềm tĩnh hơn.

Bây giờ anh có cho phép mình được lăn lội, vấp ngã hay nhất định phải thắng?

Tôi không bao giờ có suy nghĩ bắt buộc bản thân phải thắng. Chỉ có điều tôi luôn yêu cầu mọi thứ phải hoàn hảo. Bạn là người lái xe, mọi người xung quanh không biết bạn cống hiến những gì. Nhưng kết quả sẽ thể hiện cho người ngồi trên xe là tôi thấy.

Tôi tự hào khi những người theo tôi hiểu rằng tôi luôn đi tìm sự hoàn hảo. Điều tôi hay nói với đồng nghiệp của tôi chính là dù hoàn hảo thì không bao giờ có điểm 10 mà chỉ 9,5 mà thôi. Mọi người đã quen với câu nói đó đến mức trước khi tôi bắt đầu việc gì, các bạn đều nói: “Ôi chủ tịch hôm nay đừng 10 nhé, 9,5 thôi, còn 0,5 điểm để cho lần sau”. Tôi tự hào khi tinh thần của mình truyền tải tới các thành viên. Mọi người thực sự muốn làm điều đó chứ không phải đến đây vì tiền.

Tôi rất tự hào về người tài xế của tôi. Từ một người lái xe khô khan nhưng bây giờ chào hỏi nhanh hơn bất kỳ nhân viên nào khác. Anh ấy biết cảm ơn, xin lỗi, biết phép tắc, biết thế nào là duyên dáng. Khi nhìn vào đó, tôi thấy thành công đầu tiên chính là thay đổi anh ấy thành người tốt hơn. Tôi không biết cả 2 đi cùng nhau được bao lâu nhưng ngày nào còn thuộc về nhau thì hãy sống chân thành nhất.

Dự án Hãy trao cho anh và Sky Tour là niềm tự hào của nam ca sĩ khi nhìn lại năm 2019.

Nghĩ lớn và dám làm lớn, anh có lo sợ nếu thất bại, tên tuổi Sơn Tùng sẽ đi xuống?

Tôi nghĩ không có sự thành công nào mà không cần hy sinh. Cuộc sống của tôi rất đưa đẩy, bỗng nhiên vào một buổi sáng lại có suy nghĩ làm cái gì đó mới mẻ. Những suy nghĩ đó đến rất chớp nhoáng nhưng ở lại trong đầu tôi lâu dài và buộc tôi phải đi tìm câu trả lời. Đối với tôi, mọi thứ đến một cách bất thình lình, rất cảm hứng và ngẫu hứng. Và với một người nghệ sĩ thì cảm hứng và ngẫu hứng rất quan trọng.

Có thể tôi hoàn thành tốt ở vai trò ca sĩ nhưng tôi luôn tự hỏi như thế đã đủ chưa. Thực sự tôi cảm thấy cuộc chơi như thế là chưa đủ và tôi muốn lăn lộn nhiều hơn nữa, kể cả ngã ra ngoài kia để học hỏi. Kể cả tôi phải xin lỗi hàng nghìn người ngoài kia thì đó cũng là câu chuyện và cảm hứng của riêng tôi.

Tôi cũng có thể truyền câu chuyện đó tới những người ở độ tuổi 25 của thế hệ sau. Tôi vấp, tôi ngã và nói ra thì họ mới tin. Nếu tôi cứ mãi như thế này, hót líu lo về những thứ trên trời dưới biển mà không chịu làm và hoàn thành nó thì chẳng ai nghe tôi nói.

Rất nhiều người ngoài kia sẵn sàng hy sinh thì tôi có gì phải lo sợ, chỉ núp dưới danh nghĩa Sơn Tùng M-TP để làm những thứ an toàn. Ngay cả với âm nhạc, tôi còn muốn làm loạn hết lên. Đây chỉ là bước đầu tiên để tôi hành hạ bản thân và vượt qua những rào cản phía trước.

Theo Zing

Các tin cũ hơn