Thành phố Đại Liên (Trung Quốc) bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng logo Disney

Thứ ba, 24/12/2019, 15:39
Sở Văn hóa và Du lịch TP.Đại Liên (Trung Quốc) vừa mở cuộc thi thiết kế nhằm chọn ra logo mới để quảng bá du lịch địa phương. Tuy nhiên, logo thắng giải bị tố đạo nhái logo Disney.

Cư dân mạng Trung Quốc nhanh chóng nhận ra logo thắng giải của TP.Đại Liên rất giống của Disney.

Sau khi công bố người thắng giải, ban giám khảo không ngượng ngùng khen ngợi logo được chọn “thể hiện sinh động những nét đặc trưng của thành phố chỉ qua vài chi tiết”. Tuy nhiên, cư dân mạng nhanh chóng nhận ra logo mới của TP.Đại Liên rất giống của Disney và phản ứng dữ dội. Những cáo buộc đạo nhái liên quan đến logo mới của TP.Đại Liên tràn ngập trên các diễn đàn Trung Quốc, chẳng hạn như trên mạng xã hội Weibo đầy hashtag “logo TP.Đại Liên”.

Tô Chiêm Anh của Công ty Phát triển Văn hóa Du lịch Đại Liên Ấn ký đã đạo các chữ cái D, A, I và N từ logo của Walt Disney (Ảnh: WEIBO)
Cư dân mạng Trung Quốc nhanh chóng nhận ra logo thắng giải của TP.Đại Liên rất giống của Disney

"Chôm" đủ thứ để làm logo

Nhiều người cáo buộc người chiến thắng là Tô Chiêm Anh của Công ty Phát triển Văn hóa Du lịch Đại Liên Ấn ký đã đạo các chữ cái D, A, I và N từ logo của Walt Disney. Một người dùng Weibo thắc mắc: “Thật kỳ lạ, chẳng lẽ ban giám khảo của Sở Văn hóa và Du lịch TP.Đại Liên chưa từng nhìn thấy logo của Disney?” Một người khác bình luận: “Đây rõ ràng là vấn đề bản quyền, cần phải điều tra đến nơi đến chốn”. Theo nhiều cư dân mạng, hình ảnh ngọn hải đăng, đuôi cá voi, dòng nước cũng không phải của tác giả thiết kế logo.

Hình ảnh ngọn hải đăng, đuôi cá voi, biểu tượng nước cũng không phải là hàng chính chủ. Cư dân mạng dễ dàng tìm thấy hình ảnh tương tự khi tra cứu trên mạng Baidu(Ảnh: WEIBO)
Đáp lại phản ứng của cộng đồng mạng, các nhà chức trách TP.Đại Liên cho biết họ sẽ sớm công bố kết quả điều tra sự việc, và nhấn mạnh logo mới chưa được sử dụng chính thức trong các hoạt động quảng bá hay tuyên truyền. Trang Sohu dẫn lời ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Chúng tôi đã xem xét những quan điểm của cư dân mạng rằng logo mới có thể là bản sao logo của Disney. Theo quy tắc của cuộc thi, mọi thiết kế dự thi cần đảm bảo về vấn đề bản quyền”.
Đồng thời, ban tổ chức cảnh báo người thắng giải sẽ bị hủy phần thưởng nếu phát hiện có dấu hiệu gian lận hay vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ. Tô Chiêm Anh nhận giải thưởng tiền mặt trị giá 30.000 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng).
Một nguồn tin tiết lộ với trang Nextshark rằng logo chiến thắng sẽ không thay thế logo chính thức của thành phố nhưng sẽ được sử dụng để dán lên quà lưu niệm.
Đài CNN dẫn lời của luật sư Jason Y. Ng, đến từ Nhóm Luật sư Tiến bộ có trụ sở tại Hồng Kông, cho rằng trường hợp của TP.Đại Liên chính là lời nhắc nhở các công ty nước ngoài về hành vi đạo nhái thường thấy ở Trung Quốc. “Vụ việc cảnh tỉnh một trong những nguy cơ lớn khi kinh doanh tại Trung Quốc, nơi mà hoạt động thương mại biến tướng với nhiều quy tắc và mánh khóe tinh vi”, luật sư Jason Y. Ng nhận xét.
Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của Disney. Năm 2016, Disney đã đầu tư xây dựng một công viên giải trí Disneyland tại Thượng Hải với tổng vốn đầu tư lên tới 5,5 tỉ USD (khoảng 127,4 ngàn tỉ đồng). Hiện nay, Disney Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc đạo nhái logo nói trên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích