Chuyện ít biết về Nguyễn Chánh Tín trong phim "Ván bài lật ngửa"

Thứ bảy, 04/01/2020, 12:44
Nguyễn Chánh Tín đã đóng nhiều phim, song khán giả nhớ đến ông nhiều nhất vẫn là vai diễn để đời – Đại tá Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa, khởi quay cách đây gần 40 năm.  

NSƯT Nguyễn Chánh Tín với vai diễn để đời trong phim Ván bài lật ngửa

Ván bài lật ngửa do Lê Hoàng Hoa đạo diễn quy tụ dàn diễn viên ngôi sao thời đó: Nguyễn Chánh Tín, Thương Tín, Lê Cung Bắc, Trần Quang, Thúy An, Cai Văn Mỹ…

Khán giả tuổi trung niên khó lòng quên được hình ảnh Nguyễn Chánh Tín trong vai Robert Nguyễn Thành Luân, cán bộ tình báo hoạt động trong lòng địch. Cảnh Nguyễn Thành Luân đội nón nỉ, mặc áo khoác, bước xuống chiếc xe Traction Citroen trong khu rừng cao su muôn lá đổ đã in đậm trong tâm trí người mộ điệu.

9 năm trước gặp Nguyễn Chánh Tín để viết loạt bài Những người làm phim Ván bài lật ngửa, ông đã cho tôi nhiều bức ảnh tư liệu quý giá  và kể cho tôi nghe những chuyện hậu trường thú vị của bộ phim “kinh điển” về điệp báo này.

ẢNH: NSCC

Về cái áo choàng đen trên phim, vật gắn liền với vai diễn Nguyễn Thành Luân, tạo cho nhân vật vẻ bí ẩn, lãng tử và rất nam tính, Nguyễn Chánh Tín thú nhận, đó thực ra là ... chiếc áo mưa cũ của quân đội Mỹ. “May mà thời đó làm phim đen trắng chứ quay màu như bây giờ là “bể” hết!" - ông cười.

"Còn cái nón nỉ, tôi phải đi thuê chứ làm gì có. Sáu tháng trời quay một tập phim nhận được 300 đồng. Số tiền đó ăn còn không đủ lấy đâu mua áo choàng hay nón nỉ. Thời đó diễn viên nhà nước hạng A hay ngôi sao lĩnh 70 đồng/tháng cộng thêm nhu yếu phẩm. Tôi là diễn viên tự do nên chỉ có 300 đồng mà thôi” - ông cho biết.

ẢNH: NSCC

Ông kể về những nhọc nhằn anh em nghệ sĩ phải chịu đựng để có những thước phim mà mãi mấy mươi năm sau, nhiều khán giả vẫn nhớ: “Cơm nước ăn như bộ đội. Diễn viên, đạo diễn, chuyên viên kỹ thuật chỉ ăn hoài tới lui mấy món: rau luộc, tô canh toàn nước và chén mắm kho hay chút cá khô mặn. Nước mắm không có mà ăn, phải lấy nước muối pha màu”.

“Đời nghệ sĩ không gì vui và hạnh phúc cho bằng khi tham gia vào một tác phẩm nghệ thuật được công chúng đón nhận, yêu mến. Đến tận bây giờ, vẫn còn nhiều người nhắc, đến thăm hỏi đại tá Nguyễn Thành Luân”, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín nói khi nhớ lại thời làm phim Ván bài lật ngửa.

ẢNH: NSCC
Nguyễn Chánh Tín cho biết thông tin khá thú vị: đa phần diễn viên tham gia phim đều là dân ”tay ngang” bước vào điện ảnh.
ẢNH: NSCC
NSƯT Nguyễn Chánh Tín chỉ mong mỏi khán giả mãi nhớ về những nghệ sĩ năm xưa, những người từng ăn cơm độn bo bo, củ mì để làm nên những thước phim kinh điển cho điện ảnh Việt.
ẢNH: NSCC
Diễn viên Thúy An (Thùy Dung) trong phim Ván bài lật ngửa
ẢNH: NSCC
Nguyễn Chánh Tín (vai đại tá Nguyễn Thành Luân) và Thương Tín (thiếu tá Lê Như Vọng) trong phim Ván bài lật ngửa
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích