3,6 tỉ USD xây đường sắt về miền Tây

Chủ nhật, 08/12/2013, 11:08
Hệ thống đường sắt về miền Tây sử dụng điện gió và điện mặt trời được đầu tư 3,6 tỉ USD, dự kiến sẽ hoàn thành sau 5 năm xây dựng.

Bản đồ phương án hướng tuyến và các ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Bản đồ phương án hướng tuyến và các ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phương Nam, trụ sở tại TP.HCM, đề xuất và tổ chức một Hội đồng khoa học riêng cho dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, do ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó ban Kinh tế T.Ư đứng đầu.

Theo đề xuất của viện, tuyến đường sắt là đường đôi có khổ đường 1,435 m, tốc độ trên 200 km/giờ đối với vận chuyển hành khách, dưới 200 km/giờ đối với vận tải hàng hóa.

Với tốc độ này, hành trình tàu khách từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ mất khoảng 1 giờ, kể cả thời gian dừng đón, trả khách ở các ga trên đường. Có thể tổ chức các đoàn tàu khách ngoại ô, liên vùng (TP.HCM - Mỹ Tho, TP.HCM - Mỹ Thuận) và tàu du lịch.

Đây là hệ thống đường sắt điện khí hóa công nghệ cao không sử dụng điện lưới quốc gia. Tuyến đường sắt có 10 ga trên suốt chiều dài 134 km, đi qua 5 tỉnh, thành với dân số khoảng 14 triệu người.

Các ga trên tuyến đường sắt gồm: Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM); Bến Lức, Tân An (Long An); Trung Lương, Cai Lậy, Cái Bè, Mỹ Thuận (Tiền Giang); Vĩnh Long, Bình Minh (Vĩnh Long) và ga cuối Cái Răng (Cần Thơ).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao cho Viện KH-CN Phương Nam tiến hành nghiên cứu dự án theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) bằng 100% vốn của các nhà đầu tư.

Giữa tháng 11, Viện KH-CN Phương Nam ký Bản ghi nhớ (MOU) hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ với Tập đoàn EDES (Mỹ). Ông Trần Tử Lành, Chủ tịch Tập đoàn EDES, cho hay sẽ huy động vốn từ các nhà tài trợ quốc tế.

Theo ông Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện KH-CN Phương Nam, việc lập dự án khả thi sẽ thực hiện trong vòng 1 năm, sau đó trình Bộ GTVT và Chính phủ phê duyệt.

Viện và Tập đoàn EDES thành lập công ty liên doanh đầu tư, kết hợp với Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT phía nam tiến hành thực hiện lập dự án khả thi, với quyết tâm làm tuyến đường sắt này trong vòng 5 năm.

Theo ThanhNien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích