Kỳ lạ tỷ phú mù chữ, chủ của 88 cửa hàng

Thứ tư, 21/05/2014, 15:57
Theo Daily Mail, hiện nay, người đàn ông 62 tuổi Chris Dawson đã trở thành một trong những tỷ phú của nước Anh.

Mặc dù bỏ học, không biết chữ, nhưng ông lại là chủ của 88 cửa hàng giảm giá lớn nhỏ phân bố khắp nước Anh.

tỷ phú
Chris Dawson.

Dawson lớn lên trong gia đình nghèo, ông có hai anh trai, cha là một thủy thủ hải quân nghiện rượu. Cả gia đình sống trong một căn nhà nhỏ mà chính phủ cấp.

Ông chia sẻ, từ nhỏ cuộc sống gia đình khó khăn, không đủ tiền để mua than đốt lò sưởi ấm, 3 anh em Dawson thường than với mẹ của mình rằng họ đang rất lạnh, nhưng mẹ họ không biết làm thế nào mà chỉ biết đau lòng ngồi khóc.

Để giảm bớt tình trạng khó khăn kinh tế của gia đình, Dawson đã đi thu lượm phế phẩm và về nhà tái chế lại rồi mang đến trường bán kiếm tiền. Và việc này cũng khiến ông thường bị bạn bè chế giễu.

Đến năm 15 tuổi, Dawson vẫn bỏ học ở nhà, đến tận bây giờ ông vẫn không biết viết chữ, và cũng không biết đọc. Mỗi khi làm việc gì cần phải đọc hoặc viết, ông đều giả vờ mắt kém không nhìn rõ để nhờ người khác viết hộ.

Giống như thần tượng Del Boy của mình, ban đầu Dawson bán đồ gia dụng ở ngoài chợ. Và điều thú vị hơn là, 35 năm trước, ông và vợ là bà Sarah quen nhau trong một lần giao dịch hàng. Lần đó bà Sarah đi mua đồng hồ nhưng lại không mang đủ tiền, ông Dawson nói rằng, bà cứ mang về trước, khi nào có tiền thì mang trả cho ông sau.

Đến nay, ông đã là chủ của một chuỗi cửa hàng giảm giá The Range. Năm 1989 ông đã xây dựng một hệ thống siêu thị đầu tiên. Đến nay thì ông đã có tới 88 cửa hàng đồ gia dụng, phân bố khắp nơi trên đất nước Anh, nhân viên trong công ty cũng phải hơn 2.500 người.

Dawson làm việc rất siêng năng, hầu như ông không có một lúc nào nghỉ ngơi. Ông cũng không có định nghĩa ngày nghỉ cuối tuần, mỗi ngày chỉ ngủ 6 tiếng, luôn thức khuya dậy sớm để làm việc.

Dawson là một người rất biết tiết kiệm, mỗi khi nhìn thấy ngoài đường có đồ phế phẩm, ông đều dừng lại và nhặt lên xe của mình. Sân trong nhà, toàn là những phế phẩm mà Dawson thu lượm được.

Nhưng trong mắt mọi người thì Dawson là một tỷ phú, ông ăn mặc quần áo hàng hiệu, đi xe đắt tiền và sang trọng.

Dawson chia sẻ : “Động lực khiến tôi thành công là mong muốn thoát khỏi cảnh đói nghèo, tôi luôn làm việc để kiếm sống. Bí quyết để tôi thành công được như ngày hôm nay là biết lãnh đạo và chọn đúng người có năng lực".

Theo Tấm Gương

Các tin cũ hơn