ANZ: Dự trữ ngoại hối 35 tỷ USD vẫn thấp

Thứ tư, 09/07/2014, 11:55
Dù dự trữ tăng trong 3 năm qua, nhưng ANZ vẫn cho rằng mức 35 tỷ USD còn thấp nếu so với khu vực và tính theo tuần nhập khẩu. Ngân hàng này cũng băn khoăn về cách tính dự trữ ngoại hối của Việt Nam.

Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam công bố ngày 8/7 của Ngân hàng ANZ dẫn lại số liệu cho biết từ đầu năm nhờ thặng dư cán cân thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đã tăng thêm 10 tỷ USD, nâng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục 35 tỷ USD.

sbv-tl-1345-1404808252.jpg

Nhờ thặng dư cán cân thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đã tăng khối lượng lớn dự trữ ngoại hối từ đầu năm 2014.

Theo quan điểm của ANZ, dù dự trữ ngoại hối liên tục cải thiện trong 3 năm gần đây nhưng mức 35 tỷ USD vẫn là thấp nếu so với các nước trong cùng khu vực cũng như nếu tính theo tuần/ tháng nhập khẩu. Thống kê của ANZ (xem biểu đồ) cho thấy, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện có thể chịu đựng được khoảng 3,1 tháng nhập khẩu. Trong khi đó, nếu so sánh với các nước ở khu vực, đây là mức thấp nhất, chỉ bằng một nửa của Indonesia, một phần ba của Singapore và một phần tám Trung Quốc.

FX-VN400-6510-1404808612.jpg

ANZ ước tính dự trữ ngoại hối của Việt Nam vào khoảng 3,1 tháng nhập khẩu và khá thấp so với một số nền kinh tế như Trung Quốc (CH), Đài Loan (TW), Philippines (PH), Singapore (SI)...

Trong tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã tăng tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đôla Mỹ thêm 1%, từ 21.036 đồng lên 21.246 đồng. Qua đó, trần tỷ giá đối với các ngân hàng thương mại là 21.458 đồng. Tuy nhiên, nhà điều hành lại để giá mua bán tại sở giao dịch ở 21.100 - 21.400 đồng (mức bán ra thấp hơn trần). ANZ nhận định động thái này cho thấy ngân hàng trung ương thể hiện rõ quyết tâm ổn định tỷ giá và sẵn sàng can thiệp khi thị trường cần.

Lý do Ngân hàng Nhà nước phá giá 1% VND lần này được giải thích là để hỗ trợ xuất khẩu. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia ANZ, động thái mới nhất này không mang lại nhiều hiệu ứng cải thiện cho xuất khẩu trong tương lai gần. "Trong khi đó, đợt điều chỉnh tỷ giá vừa qua chắc chắn sẽ làm tăng giá nhập khẩu", báo cáo của ANZ nhận định.

Các chuyên gia của ngân hàng này băn khoăn về sự minh bạch trong cách tính dự trữ ngoại hối. Từ ngày 15/7, dự trữ ngoại hối chính thức được Ngân hàng Nhà nước thay đổi cách tính và sẽ gồm cả vàng lẫn tiền gửi ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

"Thay vì làm rõ cách tính, khái niệm mới về dự trữ ngoại hối càng khiến khó hình dung đầy đủ về lượng ngoại hối chuyển về Việt Nam", ANZ nhận xét.

Về tình hình chung, báo cáo lần này của ANZ tin rằng kinh tế Việt Nam đã qua đáy và đang ở giai đoạn tăng trưởng chậm nhưng chắc. Tuy nhiên, những rủi ro từ việc cầu nội địa yếu vẫn hiện hữu dù khu vực nước ngoài tiêp tục cho thấy sự bứt phá. ANZ tiếp tục duy trì dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2014 khoảng 5,6-5,8%. Trong khi đó, lạm phát sẽ được kiểm soát từ 5 đến 5,5%.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn