Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nhân

Chủ nhật, 18/12/2011, 00:48
Nhiều doanh nhân (DN) có mặt trong buổi làm việc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sáng 17.12 đã đề nghị được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm, hậu thuẫn.


ảnh minh họa


Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn đề xuất một loạt kiến nghị ngay trong năm 2012, cần ban hành một nghị định về phát triển các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp. Chính phủ tạo điều kiện cho doanh nghiệp được vay vốn từ các nguồn tín dụng có lãi suất thấp; mở rộng đối tượng được miễn, giảm, hoãn thuế.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, đề nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 sắp tới “nên chăng xác nhận một lần nữa đội ngũ DN trong hệ thống chính trị”. Theo ông Minh, Nhà nước nên giảm thu một số khoản để người dân và doanh nghiệp có điều kiện “phục hồi sức khỏe”.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco Vũ Văn Tiền phản ánh: Doanh nghiệp trong nước hầu như đang đứng trên bờ vực vì giá nguyên nhiên liệu đầu vào rất cao và chịu tác động bởi chủ trương thắt chặt tín dụng kiềm chế lạm phát. Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ nguyện vọng Đảng và Nhà nước có cơ chế thúc đẩy phát triển tổ chức Đảng ở doanh nghiệp tư nhân.

Trước những kiến nghị trên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết sẽ tiếp thu trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, DN cạnh tranh, phát triển. “Về đề xuất mở rộng đối tượng miễn, giảm thuế, Thủ tướng cũng đang chỉ đạo giải quyết. Vừa hôm qua, Thủ tướng đã họp với lãnh đạo các bộ ngành để bàn nội dung này và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chính phủ lúc nào cũng đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Hải khẳng định.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đội ngũ DN là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Việc tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ DN phát triển lớn mạnh sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, sự phát triển nhanh, bền vững, độc lập, tự chủ của nền kinh tế. Xây dựng đội ngũ DN lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và bản thân mỗi DN.

Tổng bí thư cho rằng: “DN Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh cần có ý chí, quyết tâm làm giàu chính đáng, đồng thời tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng”.

Theo Thanhnien.

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích