10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

Thứ ba, 16/09/2014, 14:37
Dưới đây là 10 người giàu nhất trong số 33 tỷ phú tại Nhật Bản do trang The Richest đưa ra. Trong số đó có ông chủ của nhiều thương hiệu lớn như Rakuten, Unicharm, Soffbank...
10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

1. Tadashi Yanai - Tài sản ròng: 15,5 tỷ USD

Tadashi Yanai là nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn bán lẻ Fast Retailing với nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng. Năm 1963,  Fast Retailing được thành lập dưới một tên khác là Yanai và đổi thành Fast Retailing vào năm 1991. Theo Bloomberg, Tanai hiện là người giàu thứ 35 thế giới. Ông tốt nghiệp ngành kinh tế chính trị năm 1971 và sau đó kinh doanh thiết bị bếp và thời trang nam trước khi mở công ty riêng.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

2. Nobutada Saji - Tài sản ròng: 10,7 tỷ USD

Nobutada Saji là Giám đốc điều hành công ty Suntory Ltd., hãng sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn thứ 4 tại Nhật Bản. Năm 2004, ông là người giàu nhất tại Nhật. Saji tốt nghiệp ngành kinh tế của đại học Keio và có bằng cử nhân quản trị của trường UCLA Anderson. Năm 2001, ông trở thành Chủ tịch công ty Suntory do ông nội thành lập. Tháng 1/2014, Suntory sáp nhập với Beam trong thương vụ trị giá 16 tỷ USD.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

3. Masayoshi Son - Tài sản ròng: 9,1 tỷ USD

Masayoshi Son là nhà sáng lập kiêm CEO của Softbank. Ông cũng giữ vị trí CEO của SoftBank Mobile và hiện là Chủ tịch của Sprint Corporation. Năm 2013, ông là người quyền lực thứ 45 thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Thực ra Son là người Hàn Quốc. Ông di cư tới California, Mỹ năm 16 tuổi và theo học đại học California, Berkley. Tại đây ông bắt đầu học về máy tính. Ông từng được cấp bằng sáng chế cho thiết bị biên dịch và bán bằng sáng chế PDA cho Sharp. Năm 1990, Masayoshi trở thành công dân Nhật Bản.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

4. Hiroshi Mikitani - Tài sản ròng: 6,4 tỷ USD

Hiroshi Mikitani là nhà đồng sáng lập kiêm CEO của công ty thương mại điện tử Rakuten - công ty được thành lập vào năm 1997 và hiện là hãng thương mại điện tử lớn nhất tại Nhật Bản. Mikitani tốt nghiệp đại học vào năm 1998 và làm việc cho Industrial Bank. Sau đó ông tới Mỹ và theo học trường Harvard. Năm 2001, Mikitani trở thành chủ tịch của Rakuten và hiện giữ vị trí Giám đốc công ty Kobo, Inc. Mikitani rất chú trọng việc “Anh hóa” công ty của mình và biến Makuten trở thành tập đoàn nói tiếng Anh.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

5. Kunio Busujima - Tài sản ròng: 5,2 tỷ USD

Kunio Busujima là nhà sáng lập kiêm chủ tịch danh dự của Sankyo - một trong 3 công ty lớn nhất Nhật Bản chuyên sản xuất và kinh doanh máy chơi Pachinko. Ông là người giàu thứ 5 tại Nhật. Con trai Busujima hiện là người điều hành công ty. Trong những năm gần đây, dù giá cổ phiếu công ty giảm nhưng doanh số bán máy chơi game vẫn khá cao. Năm nay Busujima đã 89 tuổi và có 4 người con.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

6. Akira Mori - Tài sản ròng: 5 tỷ USD

Akira Mori là Chủ tịch kiêm CEO công ty bất động sản Mori Trust. Công ty này có nguồn gốc từ hãng bất động sản tên Mori Building được thành lập năm 1959 của cha ông. Akira tốt nghiệp địa học Keio năm 1960, sau đó làm việc cho hãng tài chính Yasuda Trust & Banking, trước khi gia nhập công ty của cha năm 1972. Năm 1993, sau khi cha chết, Akira lên tiếp quản công ty cùng với anh trai. Sau khi anh trai chết, Akira lên nằm quyền điều hành công ty. Mori Trust sở hữu và quản lý hơn 100 tòa nhà gồm khách sạn, chung cư và tháp văn phòng.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

7. Takemitsu Takizaki - Tài sản ròng: 4,7 tỷ USD

Takemitsu Takizaki là chủ tịch công ty Keyence, hãng phân phối cảm biến, linh kiện điện tử cho các hệ thống tự động, kính hiển vi điện tử, hay máy laser… Công ty chủ yếu tập trung vào nghiên cứu và phát triển, chi trả lương cho nhân viên vô cùng hào phóng. Hiện Takizaki sở hữu tài sản ròng 4,7 tỷ USD.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

8. Han Chang-U - Tài sản ròng: 3,4 tỷ USD

Han Chang-U thực ra là người Hàn Quốc. Năm 1945, ông bí mật di cư tới Nhật Bản, cố gắng có được giấy cư trú đặc biệt và học đại học. Năm 1952, ông tốt nghiệp cử nhân ngành kinh tế học, sau đó tiếp quản cơ sở kinh doanh game Pachinko của anh rể. Năm 1972, ông thành lập công ty Maruhan Corporation chuyên kinh doanh máy chơi game Pachinko. Mãi tới năm 2002, Han Chang-U mới chính thức có quốc tịch Nhật Bản.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

9. Keiichiro Takahara - Tài sản ròng: 3,3 tỷ USD

Tỷ phú Takahar, 82 tuổi, là nhà sáng lập công ty Unicharm, chuyên sản xuất giấy vệ sinh, tã bỉm và các mặt hàng cá nhân khác. Năm 2001, con trai ông là Takahisa lên giữ vị trí Giám đốc điều hành công ty. Kể từ khi thị trường Trung Quốc mở cửa, công ty Unicharm mở rộng sang Đông Nam Á. Unicharm cũng liên doanh với công ty Mỹ Hartz, nhưng lợi nhuận khá lẹt đẹt trong những năm gần đây do giá nguyên liệu thô tăng. Takahara có 3 người con.

10 người Nhật Bản giàu nhất hành tinh

10. Masatoshi Ito - Tài sản ròng: 2,8 tỷ USD

Masatoshi Ito là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Ito-Yokado, tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai thế giới. Công ty của ông có hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven tại Nhật Bản và 5.800 cửa hàng tại Mỹ. Chưa hết, Ito-Yokado còn sở hữu nhiều nhà hàng, hiệu bán lẻ và siêu thị. Công ty này cũng được nhượng quyền khai khác thương hiệu thể thao Oshman, nhà hàng Denny’s và cửa hàng Robinson’s tại Nhật. Hiện Ito sở hữu tài sản ròng 2,8 tỷ USD. Ông có 3 người con.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn