Tỷ phú Thái lên kế hoạch mở rộng sau khi mua Metro Việt Nam

Chủ nhật, 07/09/2014, 09:46
Berli Jucker Plc (BJC), công ty mua lại hệ thống siêu thị Metro Việt Nam vừa có kế hoạch chi thêm một tỷ baht (31,2 triệu USD) đến năm 2018 để mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Việt Nam.

Theo Bangkok Post, Công ty do tỷ phú giàu thứ ba tại Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi làm Chủ tịch sẽ mở thêm 205 cửa hàng tiện tích mang thương hiệu B's Mart trong 4 năm tới. Đây nằm trong kế hoạch của BJC sau khi mua lại hệ thống siêu thị Metro Việt Nam vào tháng trước, trị giá 655 triệu euro (848 triệu USD).

Bà Metinee Issarajinda - Trợ lý Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ nhà đầu tư của BJC cho biết sau khi mua lại Metro Việt Nam, công ty sẽ cử 10 chuyên gia sang Việt Nam, trong đó có Phó chủ tịch cao cấp phụ trách hệ thống bán lẻ Phidsanu Pongwatana nhằm giúp điều chỉnh cơ cấu mặt hàng.

bsmart-4064-1410029273.jpg

BJC sẽ chi thêm một tỷ baht để mở rộng mạng lưới bán lẻ sau khi mua Metro Việt Nam.

Trong tài khóa 2013, Metro Việt Nam thuê 4.000 lao động và tạo ra doanh thu khoảng 692 triệu USD. Hiện hệ thống có 19 siêu thị trên toàn quốc, chiếm 22% thị phần bán lẻ của Việt Nam. Tuy nhiên, đơn vị này đã thua lỗ khoảng 400 triệu baht (12,5 triệu USD) thời gian qua, và mục tiêu của BJC là phải tái cấu trúc và tạo ra lợi nhuận trong 3 năm tới.

Ngoài việc đầu tư mới tại Việt Nam, trong nửa cuối năm nay BJC dự kiến chi 3 tỷ baht (93,8 triệu USD) để mở rộng kinh doanh tại Thái Lan, bao gồm hoạt động kinh doanh bao bì, đầu tư dây chuyền sản xuất hàng tiêu dùng, chuỗi bán lẻ và bảo trì dây chuyền, trung tâm phân phối.

BJC là tập đoàn đầu tư phân phối, tiếp thị và sản xuất của Thái Lan với giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán khoảng 88 tỷ baht (khoảng 2,8 tỷ USD). Hoạt động kinh doanh của BJC được chia thành 5 lĩnh vực chính gồm bao bì, tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật, bán lẻ và chuỗi cung ứng khác.

Tập đoàn có 6 văn phòng với tổng doanh số trong nửa đầu năm 2014 đạt 21,4 tỷ baht (669 triệu USD), tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, song lợi nhuận ròng lại giảm 35%, đạt 844 triệu (26,4 triệu USD). "Suy thoái kinh tế cộng với bất ổn chính trị đã làm giảm hiệu suất kinh doanh của BJC", bà Metinee cho hay.

Từ giữa năm 2013, BJC đã tham gia kinh doanh siêu thị tại Việt Nam khi đầu tư vào hệ thống Family Mart sau khi đối tác Nhật Bản rút khỏi liên doanh. Hiện Family Mart đã đổi tên thành B's Mart và có khoảng 95 cửa hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, ông Charoen Sirivadhanabhakdi được biết đến có nhiều khoản đầu tư tại Việt Nam, như nắm cổ phần một công ty xuất nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng tại miền Nam, hãng giấy Cellox, công ty sản xuất đậu phụ Ichiban hay giữ cổ phần chi phối khách sạn Melia tại Hà Nội...

Berli Jucker là tập đoàn đầu tư phân phối, tiếp thị và sản xuất của Thái Lan với giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán nước này là khoảng 88 tỷ Baht (khoảng 2,8 tỷ USD). Hoạt động kinh doanh của BJC được phân thành 5 chuỗi cung ứng chính gồm bao bì, tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật, bán lẻ và chuỗi cung ứng khác. Tập đoàn có 6 văn phòng tại Đông Nam Á với tổng doanh thu trong năm 2013 khoảng 1,3 tỷ USD.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn