“Đường bay vàng”: Bớt được 5 phút là quý lắm rồi!

Thứ bảy, 06/09/2014, 15:10
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết sẽ vẫn tiếp tục triển khai đường bay thẳng qua không phận hai nước Lào và Campuchia bởi đối ngành hàng không, 5 phút cũng là rất quý.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Trao đổi với phóng viên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã có văn bản đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM đi qua không phận Lào và Campuchia do Vietnam Airlines thực hiện với buồng lái giả định (SIM) A321.

Ông Lại Xuân Thanh khẳng định việc đề nghị một cơ quan độc lập kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm là cần thiết.

“JICA sẽ tham gia với tư cách đơn vị độc lập, tính toán đường bay, phương thức bay mà Cục đưa ra đã tối ưu hay chưa và liệu có rút ngắn được thêm thời gian bay không, chứ không phải vì nghi ngờ kết quả bay SIM”, ông Thanh nhấn mạnh.

Về thời gian sẽ tiến hành kiểm định, ông Thanh cho biết: “Chúng tôi mới gửi văn bản đi trong chiều nay (5/9). Hiện vẫn đang chờ trả lời từ phía JICA. Thời gian tiến hành kiểm định phụ thuộc vào bên JICA quyết định”.

Cục Hàng không sẽ cung cấp tất cả các thông số kỹ thuật của chuyến bay thử nghiệm tối 3/9 và ngày 4/9 để JICA tính toán lại dựa trên thiết bị, máy móc của họ.

Trước thắc mắc nếu con số cuối cùng vẫn chỉ giảm được 5 phút bay và 190kg dầu, thì có nên tiếp tục lập đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM nữa hay không, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết: “Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục triển khai. Đối với ngành hàng không, 5 phút cũng là rất quý”.

Tuy nhiên, theo Cục hàng không Việt Nam, khi triển khai sẽ phải giải quyết một số vấn đề khi qua không phận hai nước Lào, Campuchia như hạn chế mực bay, chi phí quá cảnh...

Trước đó, tổ thử nghiệm của Cục hàng không và Vietnam Airlines đã thực hiện đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào, Campuchia với buồng lái giả định SIM A321.

Theo đó, đường bay thẳng chỉ nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.

Số thời gian tiết kiệm được cho là khá “khiêm tốn” mặc dù trong lần bay này, tổ bay thiết lập nhiều thông số thuận lợi hơn cho hành trình. Ví dụ, mực bay đoạn qua Lào được thiết lập tối ưu, thay vì ở mức thấp như phía Lào yêu cầu.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn